เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ที่หน้าศาลากลางจังหวัดอุดรธานี นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ป.ป.ส. แถลงข่าวการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติด โดยจับกุมผู้ต้องหา คือ นายมนตรี นามะเต หรือ ตึ๋ง อายุ 38 ปี นายศักดิ์ดา ทองมี อายุ 22 ปี นายเทพนรินทร์ วาศโพธิ์กลาง อายุ 28 ปี นายจักรพรรณ จันทะธรรม หรือ โอ อายุ 22 ปี และนายธนวัฒน์ บัวโคก หรือ สอง อายุ 27 ปี พร้อมของกลาง ยาบ้า 1,872,482  เม็ด กัญชาอัดแท่ง 119 กิโลกรัม ไอซ์ 2 กิโลกรัม ยาเค 1 กิโลกรัม ปืนขนาด 9 มม. 2 กระบอก กระสุนปืน 15 นัด รถเก๋งนิสสัน อัลเมร่า สีแดง ทะเบียนป้ายแดง ก 2923 อุดรธานี โดยจับกุมผู้เสพ และได้ขยายผลจับกุมผู้ค้าได้ทั้งขบวนการ เมื่อคืนวันที่ 3 พฤษภาคม 2565 โดยเบื้องต้นแจ้งข้อหา “ร่วมกันมียาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า)”

นายรักชัย เลิศสุบิน นายอำเภอเพ็ญ จ.อุดรธานี กล่าวว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 2 พ.ค. เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้เสพยาบ้าในพื้นที่ 3 คน พร้อมยาบ้า 2 เม็ด สอบสวนผู้เสพทั้งหมดให้การรับสารภาพว่า ซื้อยาบ้ามาจากนายมนตรี ชาวท่าบ่อ จ.หนองคาย ซึ่งมาอาศัยอยู่กับภรรยาที่บ้านห้วยวังโตน จึงเข้าตรวจค้น พบยาบ้า 80 เม็ด โดยสารภาพว่า ซื้อยาบ้ามาจากนายเทพนรินทร์ หรือโต จึงวางแผนล่อซื้อยาบ้า 2,000 เม็ด ราคา 30,000 บาท จ่ายก่อน 15,000 บาท โดยนัดส่งยาบ้าที่ต้นยางใหญ่ ซอยหลังวัดนาคาเทวี ต.นาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี

นายอำเภอเพ็ญ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ซึ่งเป็นเวลานัดหมาย พบนายศักดิ์ดา หรือ โอม ขี่ จยย.ยามาฮ่า R15 สีแดงขาว ทะเบียน 1 กผ 3406 อุดรธานี นำยาบ้ามาส่งยาบ้า เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุมพร้อมของกลางยาบ้า 2,400 เม็ด ให้การซัดทอดว่า ยาบ้าเป็นของนายเทพนรินทร์ หรือ โต ซึ่งให้ตนนำยาบ้ามาส่งลูกค้า และที่บ้านนายเทพรินทร์จะมียาบ้าจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังเข้าตรวจค้นและจับกุมนายเทพรินทร์ ที่บ้านเชียงพัง ต.นากว้าง อ.เมือง จ.อุดรธานี กำลังนั่งสูบกัญชาอยู่ภายในบ้าน ตรวจค้นพบยาบ้า 168,000 เม็ด บรรจุถุงปุ๋ย ยาเค 1 กิโลกรัม โดยนายเทพรินทร์ ให้การว่า ยาบ้าทั้งหมดเป็นของชาวลาวได้นำมาพักไว้ที่ศาลาพักศพ สำนักสงฆ์ร้าง บ้านผก หมู่ 4 ต.นากว้าง จะมียาบ้าประมาณ 10 กระสอบ หรือประมาณ 2 ล้านเม็ด และขณะเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนได้มีโทรศัพท์เข้ามาบอกนายนรินทร์ว่า จะมีลูกค้ามารับยาบ้าที่สำนักสงฆ์ร้างในคืนนี้

เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวนายเทพรินทร์ ไปชี้จุดพักยาที่สำนักสงฆ์ร้าง และดักซุ่มรอจนเวลา 01.00 น. วันที่ 4 พ.ค. พบนายจักรพรรณ และนายธนวัฒน์ ขับรถเก๋งนิสสัน อเมลร่า สีแดง ทะเบียนป้ายแดง ก 2923 อุดรธานี เข้ามาขนยาบ้าใส่กระสอบ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม พบยาบ้า 1,702,000 กิโลกรัม กัญชา 119 กิโลกรัม ยาไอซ์ 2 กิโลกรัม อาวุธปืน 9 มม. 2 กระบอก และกระสุนปืน 15 นัด ให้การว่าเช่ารถเก๋งมารับยาบ้าไปส่งลูกค้าตามคำสั่งของชาวลาว แต่มาถูกจับก่อน

เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา นายศักดิ์ดา นายเทพรินทร์ นายจักรพรรณ และนายธนวัฒน์ “ร่วมกันมียาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า ยาไอซ์ ยาเค) ประเภท 5 (กัญชา) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย” และแจ้งข้อหา นายจักรพรรณ และนายธนวัฒน์ “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”

ด้านนายสยาม กล่าวว่า จากการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการจับกุมยาเสพติดครั้งใหญ่ในพื้นที่ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 60 ล้าน