จากกรณี เจ้าหน้าที่ตำรว จสภ.บ้านบึง นำกำลังเข้าช่วยเหลือโชเฟอร์แท็กซี่ ที่ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือแบบสากล ที่จำมาจากคลิป TikTok หลังถูกผู้โดยสารชาย อายุ 23 ปี จ้างเหมาจากกรุงเทพฯ ให้ไปส่งที่ระยอง ระหว่างทางผู้โดยสารอ้างเป็นตำรวจโชว์ปืนที่เหน็บเอว สะเดาะกุญแจมือ เสพไอซ์ เปลี่ยนสถานที่จุดหมายปลายทางไปเรื่อย ก่อนที่โชเฟอร์จะขับเข้ามาใน สภ.บ้างบึง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” จะพาทุกคนมารู้จักกับสัญญาณขอความช่วยเหลือแบบสากล โดย สัญญาณมือขอความช่วยเหลือสากล (Signal for Help) เป็นสัญลักษณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2020 ซึ่งสร้างโดย Canadian Women’s Foundation หรือมูลนิธิสตรีแคนาดา จากประเทศแคนาดา เพื่อเป็นการขอความช่วยเหลือจากการถูกทำร้ายร่างกายหรือเมื่อถูกคุกคาม

โดยขั้นตอนส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือก็ทำได้ง่ายๆ ใน 4 ขั้นตอน ดังนี้

1.หงายฝ่ามือออกหาผู้อื่น

2.พับนิ้วโป้งเข้าหาฝ่ามือ

3.พับนิ้วที่เหลือทั้ง 4 มากุมปิดนิ้วโป้ง

4.ค่อยๆ ทำช้าๆ อีกหลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม สัญญาณมือขอความช่วยเหลือสากล จะใช้เมื่อเวลาเด็กๆ หรือผู้หญิงถูกคุกคาม และอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถพูด หรือร้องขอความช่วยเหลือได้ เพื่อขอความช่วยเหลือจะช่วยให้ผู้อื่นรับรู้ และสามารถเข้ามาช่วยเหลือเราได้ ซึ่งสัญญาณมือนี้เริ่มมีการใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลก สำหรับในประเทศไทยอาจยังมีคนรู้ไม่มากนัก แต่เราสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่สัญญาณมือนี้ไปให้คนอื่นๆ

สุดท้ายเมื่อเราได้รับสัญญาณมือขอความช่วยเหลือแล้ว สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือโทร. สายด่วน 1377 เพื่อแจ้งความช่วยเหลือได้เลย..

ขอบคุณคลิป : Canadian Women’s Foundation