จากกรณีที่มีเพจเฟซบุ๊กอยากดังจัดให้ โพสต์ภาพและข้อความ ทุกข์ชาวบ้าน พื้นที่ของใคร รถดูดส้วมของหน่วยงานไหน ที่มาทิ้งอี้..ชาวบ้านเค้าเดือดร้อนเรื่องกลิ่นและสุขลักษณะอาชีวอนามัย..มาทิ้งแบบนี้มันได้หราา สวัสดีช่วยผมหน่อยได้ไหม ผมมีปัญหาเรื่องรถดูดส้วมได้นำสิ่งปฏิกูลมาทิ้งใกล้ๆ บริเวณโรงงานเป็นแต่เป็นที่ดินรกร้าง ตอนนี้มันส่งกลิ่นรุนแรงมาก เอามาทิ้งตั้งแต่ปีที่แล้วช่วงเดือนธันวาคมตอนนี้ก็เดือนพฤษภาคมรวมระยะเวลาประมาณ 4-5 เดือน ตอนกลางคืนเรานอนไม่ได้ส่งกลิ่นรุนแรงมาก พิกัด พื้นที่รับผิดชอบของเทศบาล เทศบาลสุรศักดิ์ ศรีราชา จนมีผู้เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก

คืบหน้าเมื่อวันที่ 5 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง บริเวณจุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่ป่ารกร้าง บริเวณหมู่ 1 ต.หนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พบร่องรอยล้อรถบรรทุกเป็นทางยาวเข้าไปในป่า ซึ่งตลอดระยะทางดังกล่าว ยังพบสิ่งปฏิกูลตกลงพื้นเป็นทางยาว ส่งผลให้เกิดกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ

สอบถามนายพิทักษ์ สุขประเสริฐ อายุ 36 ปี ชาวบ้าน กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นมาสักระยะหนึ่งแล้ว โดยพบว่ามีคนขับรถบรรทุกเอกชน เข้ามาในช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. แล้วทำการลักลอบทิ้งสิ่งปฏิกูล จนกระทั่งในรุ่งเช้าจะมาพบว่ามีกลิ่นเหม็นโชยมา ทั้งนี้ฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านด้วย

ในขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยังเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ ซึ่งเป็นหน่วยงานในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ทราบว่า ทางเทศบาลฯ ไม่มีรถดูดส้วมให้บริการประชาชนแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นจะส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านก่อน พร้อมกันนี้จะประสานไปยังเจ้าของที่ดิน เพื่อหารือกั้นแนวพื้นที่ไม่ให้มีการนำสิ่งปฏิกูลมาทิ้งอีก.