เมื่อวันที่ 5 พ.ค. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ เปิดเผยว่าตนมั่นใจว่าคดีนำเข้าบุหรี่นอก “ฟิลลิป มอร์ริส” อาจถูกหยิบไปอภิปรายไม่ไว้วางใจแน่ หลังจากมีข่าวว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีการหาวรือกันเป็นวาระลับ ทำข้อตกลงแก้ข้อพิพาทการค้าไทย-ฟิลิปปินส์ เพื่อแลกยุติคดีบริษัทนำเข้าบุหรี่ดังสัญชาติอเมริกัน ดังนั้นตนจึงฝากถามไปว่ารัฐชนะมาทุกศาล คดีใกล้สิ้นสุด ยังถอนฟ้องได้อีกหรือ? ทั้งๆ ที่นิติบุคคลต่างด้าวใช้ช่องทางทางศาลเกือบหมดแล้ว ทำไมไม่นึกถึงผลประโยชน์ชาติมากกว่านี้ อย่าให้ซ้ำรอยแก้กฎหมายยุค คสช. เอื้อประโยชน์ลดค่าปรับหมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้พิจารณาวาระลับมาก เกี่ยวกับการแก้ข้อพิพาทระหว่างฟิลิปปินส์กับไทยในองค์การการค้าโลก (WTO) สืบเนื่องจากกรณีที่ไทยฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส จากการหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรนำเข้าบุหรี่ โดยกระทรวงการคลังได้ขอความเห็นชอบและขออนุมัติลงนามร่างความเข้าใจร่วมกันระหว่างฟิลิปปินส์และไทย โดยสาระสำคัญคือ ฟิลิปปินส์จะไม่ขอใช้สิทธิตอบโต้ทางการค้ากับไทยเพิ่มเติมอีก และการสืบสวนสอบสวนใดๆ จะอยู่ภายใต้ข้อตกลงฉบับนี้ ซึ่งไทยตกลงว่าจะทำตามข้อตกลงดังกล่าวนี้ด้วย 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ฟิลลิป มอร์ริส เป็นบริษัทของอเมริกา แต่ที่ใช้คำว่า “นิติบุคคล” ไม่ใช่ “บริษัท” เพราะได้เข้ามาจดทะเบียนสาขาในประเทศไทย กับกระทรวงพาณิชย์ โดยอาศัยสนธิสัญญาทางไมตรีระหว่างประเทศไทย กับสหรัฐอเมริกา พ.ศ. 2511 ตามมาตรา 11 ประกอบมาตรา 10 พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 ที่มีเอกสิทธิทำให้ผู้ถือหุ้นต่างด้าวสัญชาติอเมริกาถือหุ้น 100% ซึ่งแตกต่างจากการประกอบธุรกิจบุคคลต่างด้าวทั่วไปที่มีสัดส่วนผู้ถือหุ้นระหว่างคนไทยกับคนต่างด้าว 51 ต่อ 49

“ช่วงที่ผมเป็นรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เมื่อปี 49 พบว่าทำไมการนำเข้าบุหรี่ยี่ห้อเดียวกัน อย่าง มาร์ลโบโร และแอลเอ็ม ซึ่งบริษัทนี้นำเข้ามาร์ลโบโร ในราคาซองละ 7 บาท 76 สตางค์ แอลเอ็ม ซองละ 5 บาท 88 สตางค์ ขณะที่บริษัทอื่นนำเข้ามาร์ลโบโร 27 บาท ต่างกันถึง 20 บาท แอลเอ็มต่างกัน 16 บาท”

ขณะนั้นการนำเข้าสินค้า เก็บภาษีนำเข้า CIF คือ ต้นทุน ประกัน และค่าบรรทุกสินค้า แต่ว่าถ้านำเข้าในราคาต่ำ จะไปเสียภาษีสรรพสามิตแทน คิดง่ายๆ นำเข้า 1 บาท จะมีภาษี 4 บาท ยิ่งนำเข้าราคาต่ำ ก็ไปเสียภาษีสรรพสามิตดีกว่า เสีย 30% แทนที่จะไปเสีย 400% ตนได้มีการตรวจสอบเรื่องนี้ และพบว่าเป็นเรื่องค่อนข้างใหญ่ ตั้งแต่ปี 49 จนถึงปัจจุบัน เพราะคดีการนำเข้าบุหรี่ เป็นเรื่องที่ซับซ้อนและหลากหลายคดีมาก นิติบุคคลฟิลลิป มอร์ริส เคยฟ้องกรมสรรพสามิต กรมสรรพากร และกรมศุลกากร คือ
เคยฟ้องกรมสรรพสามิตและสู้ไปถึงศาลฎีกา เพื่อให้เพิกถอนประกาศของกรมสรรพสามิตต่างๆ ศาลฎีกาพิพากษาในปี 58 ให้กรมสรรพสามิตชนะ นิติบุคคลแห่งนี้ก็เคยฟ้องกรมสรรพากร เรื่องการออกประกาศภาษีมูลค่าเพิ่ม ศาลฎีกาก็พิพากษาเมื่อปี 59 ให้กรมสรรพากรชนะ ขณะเดียวกัน นิติบุคคลแห่งนี้เคยเคยฟ้องกรมศุลกากร และศาลฎีกาตัดสินกรมศุลกากรชนะเช่นกันในปี 59

“ส่วนผลกระทบที่ตามาด้วยคือบุหรี่ไทยจากโรงงานยาสูบขายไม่ออก ส่งผลไปยังเกษตรกรทำไร่ยาสูบเดือดีร้อนตามมา การลดภาษีนำเข้าเป็น 0 ทำให้บุหรี่สำแดงราคาต่ำนำเข้าลดราคามาแข่งกับบุหรี่ไทย จนบุหรี่ไทยแย่ไปเลย ขายไม่ออก ดังนั้นจึงยากฝากไปยัง ครม.ว่าเราต้องคิดถึงประโยชน์ส่วนร่วม คือการเป็นรัฐบาลโดยเฉพาะครม.ต้องแสดงความซื่อสัตย์สุจริตให้เป็นที่ประจักษ์ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่กฎหมายพิจารณาแล้ว ต้องทำแบบตรงไปตรงมาให้ความจริงปรากฏ อีกทั้งเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจมาหลายยุคหลายสมัย และอาจจะมีในสมัยนี้ด้วย” พ.ต.อ.ทวี กล่าว