หากพูดถึงอีกหนึ่งปาฎิหารย์ของวงการฟุตบอล ที่ชาวไทยหลายๆคนจำได้ดี คงไม่พ้นเรื่องราวของ “เลสเตอร์ ซิตี้” สโมสรจากเมืองเลสเตอร์ที่นำพาปาฎิหารย์ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมาครอบครอง แต่เรื่องราวดังกล่าวคงไม่สร้างประวัติศาสตร์ความน่าประทับใจได้เท่ากับการที่.. ผู้นำสโมสรเป็นคนไทยที่ชื่อ “วิชัย ศรีวัฒนประภา”

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2553 ปาฏิหารย์ของเมืองเล็กๆ อย่าง “เลสเตอร์” เริ่มต้นขึ้นเมื่อมีการเข้าซื้อสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ของคุณวิชัย ที่ดูผิวเผินแล้วก็คงเป็นเพียงเรื่องธุรกิจ แต่ระยะเวลา ความตั้งใจทำงาน และความทุ่มเทที่มีให้กับสโมสร และเมืองเลสเตอร์ ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า เขาทำมากกว่านั้น เขากลายเป็นที่เคารพรักของทุกคน ไม่เฉพาะแต่นักเตะ และทีมงานของสโมสร แต่ยังรวมไปถึงพลเมืองของเลสเตอร์

LEICESTER, ENGLAND – DECEMBER 19: Leicester City’s deliver Christmas gifts to Leicester Royal Infirmary patients at Leicester Royal |Infirmary on December 19th , 2018 in Leicester, United Kingdom. (Photo by Plumb Images/Leicester City FC via Getty Images)

ดังจะเห็นได้จากในช่วงปี 2553 – 2561 มีการสนับสนุนองค์กรต่างๆ และพัฒนาชุมชนหลายด้านในเมืองเลสเตอร์ ไม่ว่าจะเป็น ด้านศาสนา ผ่านการบูรณะและฟื้นฟูวิหารของเมืองเลสเตอร์ การบูรณะหลุมศพของกษัตริย์ริชาร์ดที่ 3 ด้วยการสร้างศูนย์เฮอร์ริเทจ เซ็นเตอร์ แห่งใหม่เพื่อใช้เป็นสาธารณประโยชน์, ด้านสาธารณสุข โดยการสนับสนุนโรงพยาบาลเลสเตอร์เพื่อยกระดับการบริการทางการแพทย์ให้ดียิ่งขึ้น และสมทบทุนสร้างหออภิบาลผู้ป่วยวิกฤติเด็ก รวมถึงการสนับสนุนทุนวิจัยด้านสุขภาพเด็กโรงพยาบาลในเขตเลสเตอร์และมหาวิทยาลัยเลสเตอร์

LEICESTER, ENGLAND – DECEMBER 19: Leicester City’s deliver Christmas gifts to Leicester Royal Infirmary patients at Leicester Royal |Infirmary on December 19th , 2018 in Leicester, United Kingdom. (Photo by Plumb Images/Leicester City FC via Getty Images)

รวมไปถึงด้านคุณภาพชีวิต ที่ทางมูลนิธิวิชัย ศรีวัฒนประภา ได้จัดตั้งโครงการ ‘กิฟท์ ออฟ อะ วิช’ (Gift Of A Wish) ของขวัญแห่งความปรารถนา เพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือหน่วยต่างๆ ในเมืองเลสเตอร์ และด้านกีฬา คุณวิชัยได้ก่อตั้ง ‘มูลนิธิแอลซีเอฟซี ฟ็อกซ์ ฟาวน์เดชั่น’ (LCFC Foxes Foundation) เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ขาดแคลน ต่อมา เพื่อรำลึก และสานต่อเจตนารมณ์ของการเป็นผู้ให้ที่ไม่หวังสิ่งใดตอบแทนของคุณวิชัย ครอบครัวศรีวัฒนประภา ได้เปลี่ยนชื่อเป็น ‘มูลนิธิวิชัย ศรีวัฒนประภา’ (Vichai Srivaddhanaprabha Foundation) ในปัจจุบัน

และอีกหนึ่งสิ่งที่นอกจากคนไทยและชาวโลกจดจำ แต่ยังทำให้ปาฏิหารย์เกิดขึ้นที่ “เลสเตอร์” เมื่อมีการแข่งขันพรีเมียร์ ลีก ฤดูกาล 2015/16 “ทีมเลสเตอร์ ซิตี้” ได้คว้าแชมป์มาครอบครองได้เป็นผลสำเร็จ เรียกได้ว่าเป็นยุคที่รุ่งโรจน์ที่สุดที่มีการนำทีมมาโลดแล่นในการแข่งขันพรีเมียร์ ลีก โดย “คุณวิชัย” และวิสัยทัศน์เหล่านี้ได้ถูกสานต่อโดยคุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ผู้สืบทอดตำแหน่งประธานสโมสร ในปี 2562

“คุณพ่อมีความรักและความเชื่อมั่นในชาวเมืองเลสเตอร์ ท่านทุ่มเททั้งหัวใจให้กับเมืองเลสเตอร์เพราะท่านเห็นถึงความเข้มแข็งของเมืองนี้ ที่ทุกคนพร้อมจะก้าวไปด้วยกันและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้ผมภูมิใจ นั่นคือสิ่งที่ผมยังคงก้าวไปพร้อมกับทุกคน เพื่อช่วยกันเติมเต็มวิสัยทัศน์เหล่านั้นในนามของคุณพ่อ”

หากนับรวมทั้งการนำพาสโมสร “เลสเตอร์ซิตี้” ไปถึงแชป์ พรีเมียร์ ลีก หรือการพัฒนาคุณภาพชีวิตในด้านต่างๆ อาจจะเล่าเรื่องราวความรัก ความผูกพันธ์ไม่ได้ทั้งหมดที่ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” มีต่อชาวเมืองเลสเตอร์ แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ความปรารถนาดีปรากฎได้อย่างชัดเจน ถึงความผูกพันธ์ ที่ชาวเมืองเลสเตอร์ มีต่อชายผู้เป็นตำนานคนนี้ เมื่อ “สภาเมืองเลสเตอร์” ได้พิจารณามอบ ‘รางวัลบุคคลยอดเยี่ยมแห่งเมืองเลสเตอร์’ (The City of Leicester Award) รางวัลเกียรติยศสูงสุดรางวัลใหม่ ที่มีการพิจารณามอบให้กับบุคคลที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับชาวเมือง และให้ความช่วยเหลือสนับสนุนเมืองเลสเตอร์ด้วยดีเสมอมา โดยผู้รับรางวัลคนแรกคือ คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา อดีตประธานสโมสร และคุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรคนปัจจุบัน นอกจากนี้ สภาเมืองเลสเตอร์ ยังได้มอบรางวัลกิตติมศักดิ์แห่งเสรีภาพของเมือง ‘Honorary Freedom of the City’ ให้กับสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติสโมสรที่มีผลงานความสำเร็จด้านกีฬาและความมุ่งมั่นที่มีต่อชุมชนเลสเตอร์ โดยมอบรางวัลนี้ให้กับ แกรี่ ลินิเกอร์ อดีตนักฟุตบอลของเลสเตอร์ ซิตี้, อลัน เบิร์ชแนล “เดอะ เบิร์ช” รวมถึง เดวิด และ ริชาร์ด เดวิด แอทเทนโบโรห์ โดยสภาเมืองเลสเตอร์ได้จัดพิธีมอบรางวัลอันทรงคุณค่านี้ในวันเปิดอนุสาวรีย์คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา เมื่อวันจันทร์ ที่ 4 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ณ คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ

นายกเทศมนตรีเมืองเลสเตอร์ ดีพัค บาจาญ กล่าวว่า “เรารู้สึกภาคภูมิใจอย่างมากกับความสำเร็จของเลสเตอร์ ซิตี้ ทั้งในสนามและนอกสนาม และรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งกับความสำเร็จของสโมสรในวันนี้ จึงได้มอบรางวัลกิตติมศักดิ์แห่งเสรีภาพของเมืองให้กับพวกเขา ซึ่งผลงานของสโมสรที่ทุกคนร่วมกันสร้างขึ้นมาทั้งนักเตะ ผู้ฝึกสอน โค้ช และทีมงานที่สนับสนุนสโมสรทุกคนจากจุดเริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน ผลงานเหล่านี้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง พวกเรารับรู้ถึงการสนับสนุนและสานต่อวิสัยทัศน์และปณิธานในการลงทุนของคุณวิชัยอย่างต่อเนื่องในสโมสรและชุมชนเลสเตอร์ โดยคุณอัยยวัฒน์ ลูกชาย ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานสโมสรปัจจุบัน พวกเรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะยกย่องให้ทั้งสองท่าน เป็นคนแรกที่ได้รับรางวัลบุคคลยอดเยี่ยมแห่งเมืองเลสเตอร์นี้ กีฬาเป็นจุดศูนย์รวมให้ทุกคนมารวมกัน และครอบครัวศรีวัฒนประภาได้สร้างความแข็งแกร่งและผลักดันให้ชุมชนเลสเตอร์เจริญรุ่งเรืองมากยิ่งขึ้น”

LEICESTER, ENGLAND – APRIL 04: Leicester City Unveil Statue in Honour of Vichai Srivaddhanaprabha as They Receive Freedom of the City at King Power Stadium on April 4th, 2022 in Leicester, United Kingdom. (Photo by Plumb Images/Leicester City FC via Getty Images)

คงกล่าวได้ว่า รางวัลอันทรงเกียรติจากชาวเลสเตอร์ถึง “วิชัย ศรีวัฒนประภา” นี้ ไม่ได้มีเพื่อความสำเร็จอันรุ่งโรจน์ของเลสเตอร์ ซิตี้เพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องแสดงถึงความรัก และความเคารพยิ่งของชาวเลสเตอร์ ที่มีให้จิตวิญญาณของผู้ชายที่ได้รับการยกย่องว่า เป็น “ผู้ให้” เสมอมา..