จากกรณี ที่​ตลาด​สิริพักต์ ต.บางคูรัด​ ตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านพฤกษา​ 3 จ.นนทบุรี มีแก๊งมิจฉาชีพนำธนบัตร​ปลอมใบละ 1,000 บาท มาซื้อสินค้า ทำให้พ่อค้า เเม่ค้า ได้รับความเดือดร้อน​อย่างหนัก จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 พ.ค. แฟนเพจ “ผู้กองเบน” ได้โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า “งานสบายรายได้ดี! แจ้งเบาะแสให้ตำรวจจนตามจับแบงก์ปลอมได้ มีรางวัลอาจได้ถึง 100,000 จุกๆ” ​​​ผู้ที่แจ้งเบาะแสแหล่งผลิตหรือแหล่งจำหน่ายธนบัตรปลอม จนนำไปสู่การสืบสวนจับกุมตัวผู้กระทำความผิด ทางการได้ตั้งเงินสินบนให้กับผู้แจ้งความและเงินรางวัลให้กับผู้จับกุมธนบัตรปลอมแปลง ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัลการจับกุมการปลอมแปลงธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ (ฉบับที่ 2) พุทธศักราช 2529 ดังนี้

เงินสินบน จ่ายให้แก่ผู้แจ้งความนำจับ ตามหลักเกณฑ์วิธีการ ดังนี้
​กรณีที่ 1 จับได้ตัวผู้ต้องหา และของกลางเป็นอุปกรณ์ ให้จ่ายเงินสินบนในอัตราไม่เกินร้อยละ 30 ของราคาอุปกรณ์ตามที่กรมธนารักษ์ หรือธนาคารแห่งประเทศไทย แล้วแต่กรณีประเมินราคา แต่ต้องไม่เกิน 100,000 บาท
กรณีที่ 2 จับได้ตัวผู้ต้องหา และของกลางเป็นธนบัตรปลอม ให้จ่ายเงินสินบนในอัตราไม่เกินร้อยละ 30 ของราคาในหน้าธนบัตรปลอม หรือเหรียญกษาปณ์ปลอมที่จับได้ แต่ต้องไม่เกิน 100,000 บาท

เงินรางวัล จ่ายให้แก่ผู้จับกุม ตามหลักเกณฑ์วิธีการ ดังนี้
กรณีที่ 1 จับได้ตัวผู้ต้องหา และของกลางเป็นอุปกรณ์ให้จ่ายเงินรางวัลในอัตราไม่เกินร้อยละ 25 ของราคาอุปกรณ์ตามที่กรมธนารักษ์ หรือธนาคารแห่งประเทศไทย แล้วแต่กรณีประเมินราคา แต่ต้องไม่เกิน 100,000 บาท
กรณีที่ 2 จับได้ตัวผู้ต้องหา และของกลางเป็นธนบัตรปลอมให้จ่ายเงินรางวัลในอัตราไม่เกินร้อยละ 25 ของราคาในหน้าธนบัตรปลอม หรือเหรียญกษาปณ์ปลอมที่จับได้ แต่ต้องไม่เกิน 100,000 บาท

การจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัลจะจ่ายให้ทันทีครึ่งหนึ่ง เมื่ออัยการสั่งฟ้องผู้ต้องหา และเมื่อศาลพิพากษาลงโทษว่ามีความผิด จะจ่ายให้อีกครึ่งหนึ่ง

การขอรับเงินสินบน เงินรางวัล ให้ผู้แจ้งความนำจับหรือผู้จับกุมยื่นคำขอ
ต่อบุคคลต่อไปนี้ภายใน 90 วัน นับแต่วันสั่งฟ้องผู้ต้องหา หรือวันที่คดีถึงที่สุดแล้วแต่กรณี
(1) ในกรุงเทพมหานคร ให้ยื่นต่ออธิบดีกรมธนารักษ์
(2) ในส่วนภูมิภาค ให้ยื่นต่อผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งได้รับคำขอ ส่งคำขอรับเงินสินบน หรือเงินรางวัล พร้อมด้วยหลักฐานไปยังอธิบดีกรมธนารักษ์ ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับคำขอรับเงิน..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ผู้กองเบน