กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ที่คนสนใจตลอดทั้งวัน สำหรับกรณีที่ ลาซาด้า ได้มีการทำแคมเปญลดราคาสินค้าพิเศษที่มีภาพสร้างความไม่สบายใจให้สังคมและถูกตั้งข้อสังเกตว่าอาจพาดพิงสถาบันเบื้องสูง ทำให้มีกระแสต่อต้านและถามหาความเหมาะสมในเรื่องนี้ผ่านโลกออนไลน์อย่างดุเดือด ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดในเฟซบุ๊กของนักแต่งเพลงและคนบันเทิงคนดังอย่าง ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค ได้ออกมาอัพเดทข้อความวิเคราะห์ในเรื่องนี้ชวนให้คิดว่า “ที่จริงการลบหลู่คุกคามสถาบันกษัตริย์นั้น…มิได้เป็นความเดือดร้อนเพียงพระองค์ใดพระองค์หนึ่ง….แต่เป็นการกระทืบเหยียบย่ำน้ำใจของคนไทยจำนวนมาก เรียกว่า เกินครึ่งหนึ่งแน่นอน…การลบหลู่อะไรก็ตามที่มีคนจำนวนมากรักและศรัทธา…คือการเหยียบย่ำหัวใจกัน….”

“สถาบันกษัตริย์…เป็นสถาบันเดียวที่มีเนื้อหนังมังสาตัวตน…การเหยียบย่ำเล่นอย่างไร้เหตุผล ด้วยคะนอง ด้วยทัศนคติอะไรก็ตาม…ไม่แฟร์เลยกับบุคคลที่ต้องเข้ามาทำหน้าที่รักษาสถาบันกษัตริย์…คนบางคนที่บังอาจเอาศาสนาใดศาสนาหนึ่งมาล้อเล่นเกินขอบเขต…ซึ่งไม่รู้ว่ามันทำไปเพื่ออะไรนอกจากการแสดงความเท่ การมีตัวตนอะไรก็ไม่รู้… ศาสดาในศาสนาแต่ละองค์ ก็มิได้ทรงอยู่มีเลือดเนื้อให้เดือดร้อนใจอันใด…”

“ใครจะเอาพระพุทธรูปไปเล่นนั่นนี่…
ใครจะเอาไม้กางเขนเยซูไปเล่นนั่นนี่…
ใครจะเอาพระอัลเลาะห์ไปเย้ยหยันนั่นนี่…พระพุทธเจ้าท่านคงไม่ทรงรับทราบละ…
พระเยซูก็คงไม่ทรงเครียดกับอะไรบ้าๆ
พระอัลเลาะห์ก็คงเลยเรื่องบ้าๆ นี้ไปเป็นพันปีละ”

“แต่ผู้ที่เป็นกษัตริย์ในปัจจุบันกาลเล่า มีพระชนม์วันนี้เลย…แล้วโดนเรื่องราวแบบนี้…มากมาย ย้ำเลย….มึXด่ามึXด้อย มึXคะนองเชXไรกันนักหนา…กับผู้ชายคนหนึ่ง ผู้หญิงคนหนึ่ง และอีกหลายท่าน ที่เป็นตัวแทนสถาบันอันมีเลือดเนื้อ….มึXเหยียบย่ำน้ำใจคนไทยรักสงบจำนวนมากนะ มาตรา 112 ในทางตรงคือพยายามจะไม่ให้ไปทำร้ายประมุข
แต่จริงแล้ว 112 มันคือหนทางที่จะไม่ทำให้เกิดสงครามกลางเมืองโง่ๆ”

“ตรง ๆ คือ 112 คือการไม่ให้คนไทยทะเลาะกันด้วยเรื่องโง่ ๆ ที่เด็กส่วนหนึ่งกับผู้ใหญ่ที่พยายามทำบางอย่าง สังคมไทยบวกสังคมโซเชียล มีประโยชน์หลายเรื่อง แต่รวมแล้วขาดทุน…เสียหายมากกว่า….ภาครัฐ ตอนนี้ปล่อยให้ผู้คนแบบนี้เพ่นพ่าน จนเกินไป ที่น่าโมโหคือพวกนี้ไม่มีระดับชั้นทางวุฒิภาวะและสุนทรียภาพมนุษย์ และไม่มีเมตตาต่อผู้อื่นเอาเสียเลย แต่ได้งานทำ… ลาซาด้าเป็นเพียงอีกตัวอย่าง…ที่มีแต่ความคิดด้านการตลาดสั้น ๆ เพื่อกลุ่มตลาดไหนก็ไม่รู้ ถือเป็นความโง่งม”

“ก็มีงานที่ออกมากระทืบใจคนไทยจำนวนมาก….ไม่เกี่ยวกับสถาบันเลยด้วยซ้ำ มึXจะเอาสิ่งที่กู และคนจำนวนมาก ศรัทธา เชื่อว่าท่านทำสิ่งดีมานาน เอามาล้อเล่นแบบไร้รสนิยมแบบนี้…..ก็ถือว่าพวกมึXช่างไร้รสนิยมนัก ลาซาด้าไทย….ค้าขายขนาดนี้….ทำไมถึงไปลากคนแบบนี้มาทำงานด้วย….เสียดายจัง…..ลาก่อน ลาซาด้า…ฉันเคยรักเธอนะ วันนี้เพิ่งเห็นว่าเธอด้อยวุฒิภาวะในการตลาดมาก”

งานนี้หลายคนที่เห็นข้อความดังกล่าวก็พากันมาไลค์และบอกว่าเห็นด้วยกับพี่ดี้จำนวนมาก บ้างก็บอกว่าการตลาดอย่าเกินเลย บ้างก็บอกว่าไม่ไหว ไม่สนับสนุนแล้ว บ้างก็บอกว่าไม่โอเคนะ อยากให้ลงโทษด้วย บ้างก็บอกว่าเรารักของเรามานาน เป็นต้น

ขอขอบคุณภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก Nitipong Honark