เมื่อวันที่ 7 พ.ค. จากกรณีนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ไลฟ์ผ่านช่องยูทูบ “โคนัน เมืองไทย” เมื่อวันที่ 2 พ.ค.65 ที่ผ่านมา ซึ่งบางช่วงนายอัจฉริยะพูดท้าทายแซนกับแก๊งคนบนเรือแตงโม ให้ไปสาบานที่วัดหงษ์ หรือ วัดศีรษะแรด อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ หากไม่มีส่วนรู้เห็นกับการเสียชีวิตของแตงโม

โดยต่อมา แซน วิศาพัช มโนมัยรัตน์ ได้กล่าวระหว่างเดินทางมาให้ปากคำเพิ่มเติม หลังจากแจ้งความดำเนินคดีกับนายจรินทร์ ธรรมวัฒนะ หรือ จิน สามีของหนิง ปณิตา ดาราสาว ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ว่า ประเด็นเรื่องที่นายอัจฉริยะ ท้าตนว่าให้ไปสาบาน ในเมื่อที่เขาหมดที่พึ่งทางวิทยาศาสตร์ จะหันหน้าเข้าไสยศาสตร์ ตนคงต้องยอมทำเพื่อความสบายใจของเขา แต่ตนขอเป็นในกรุงเทพฯ ถ้าเขาจะไปที่บุรีรัมย์ ตนขอจุดธูปหน้าบ้านไปพร้อมกับเขา แต่ขออย่างเดียว เขากล้าทำแบบเดียวกับตนหรือไม่ กล้าที่จะสาบานหรือไม่ ว่าสิ่งที่ทำทุกวันนี้เพื่อเหยื่ออาชญากรรม ด้วยความบริสุทธิ์ใจ โดยไม่ได้หวังอะไรจริงๆ

ล่าสุดพระเบิกกฤกษ์ ฐานตตโร หัวหน้าคณะสงฆ์วัดหงษ์ บ้านศีรษะแรด กล่าวว่า ถ้ามาจริงทางวัดพร้อม จะมาคนเดียวหรือมาเป็นคณะได้ทั้งนั้น ใช้เวลาในการทำพิธีประมาณ 20 นาทีก็เสร็จ ผู้เข้าสาบานจะต้องทำตามมัคนายกของวัด และจะต้องกินน้ำมนต์ที่สาบานไว้ต่อหน้าพระหงษ์เท่านั้น ไม่อนุญาตให้นำน้ำมนต์ออกจากวัดไปกินที่อื่น วัดนี้เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์ ใครมาสาบานแล้วห้ามฝืนโดยเด็ดขาด แต่ถ้าสาบานแล้วคิดว่าทำไม่ได้ จะต้องมาถอนคำสาบาน แล้วพระจะไม่ลงโทษ ที่ผ่านมาเคยมีคนมาสาบาน แล้วแอบมาถอนด้วยตนเอง โดยมัคนายกไม่ทราบ กรณีแซน กับอัจฉริยะ ถ้าจะมาจริง ขออย่ามาแอบถอนคำสาบานก็แล้วกัน

ด้านนางหงศ์ คงทอง อายุ 65ปี  ชาวบ้าน กล่าวว่า วัดหงษ์เป็นตำนานแห่งคำสาบานมานานนับ 100 ปี ที่ผ่านมาใครสาบานแล้วไม่ทำตาม มักจะมีอันเป็นไปทุกราย มีทั้งประสบอุบัติเหตุ เสียสติ แต่ถ้ามาถอนคำสาบานก็จะไม่เป็นอะไร จึงอยากจะฝากถึงแซนหรือผู้ที่คิดจะมาสาบานเพราะคำท้า ถ้าไม่แน่จริง อย่ามา