กรณีนายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ อดีตพระกาโตะ วัดเพ็ญญาติ อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ที่มีปัญหาพัวพันสีกาจนต้องลาสิกขา และยังมีเรื่องการนำเงินวัด 600,000 บาท ไปใช้เคลียร์ปัญหาผ่าน “พระอาจารย์ดอน” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดวังตะวันออก ซึ่งถูกระบุว่า มีหมายจับติดตัว และเรื่องนี้ พระย้อย พระลูกวัดหน้าพระลาน เป็นคนออกมาเปิดโปงจนเป็นข่าวใหญ่โต ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 7 พ.ค. พระครูกาแก้ว เจ้าอาวาสวัดหน้าพระลาน ที่พระย้อย ผู้รับคลิปฉาว มาจากสีกาตอง และเปิดโปงจนเป็นข่าวโด่งดัง ได้เรียกพระย้อยเข้าพบ และขอให้ออกจากวัด เพราะเป็นผู้สร้างความเสื่อมเสียให้กับพระพุทธศาสนา และสร้างความแตกแยกในหมู่สงฆ์ ซึ่งเป็นการไล่ออกพ้นวัดเป็นครั้งที่ 2 แม้พระย้อย จะพยายามชี้แจงว่า ได้กระทำในสิ่งที่ถูกต้อง แต่พระครูกาแก้ว เจ้าอาวาสไม่ยอมรับฟังใดๆ ทั้งสิ้น พระย้อยจึงร้องห่มร้องไห้ด้วยความเสียใจและยินยอมออกจากวัด โดยได้เก็บข้าวของจำนวนหนึ่งพร้อมกรอบรูปบุตรสาววัย 5 เดือน ที่เสียชีวิตในท้อง “ครูบี” ภรรยา ก่อนออกจากวัด

ทั้งนี้พระย้อย ยืนยันว่าจะเดินหน้าปกป้องพระพุทธศาสนาตลอดไป จากนั้นให้พรรคพวกขับรถมารับไปอยู่ในวัดห่างไกล และขออยู่อย่างเงียบๆ สักระยะ และหลังจากกระทำภารกิจเป็นเจ้าภาพบวชให้กับครอบครัวที่ยากจนในวันที่ 14 พ.ค. 2565 เพื่อทำบุญอุทิศให้บุตรสาวแล้วเสร็จ จะกำหนดวันสึกจากพระเป็นฆราวาสต่อไป