เมื่อวันที่ 7 พ.ค.นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

“คำเตือน

เงินกู้ญี่ปุ่น 50,000 ล้านเยน เอาไปใช้จ่ายตามใจไม่ได้เพราะเป็นหนี้สาธารณะ ซึ่งขณะนี้อาจจะทะลุเพดานไปแล้ว และเป็นรายได้แผ่นดิน จะเอาไปใช้จ่ายได้ก็แต่โดยกฎหมายงบประมาณ!!!!

และอย่าซุกหนี้สาธารณะอีกเลย จะพากันติดคุกหัวโต

1. ข่าวคราวการซุกหนี้สาธารณะกว่า 1 ล้านล้านบาท ถูกจับได้ไล่ทัน ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบดำเนินคดีกันตามกฎหมาย เพราะเป็นการผิดรัฐธรรมนูญ ผิดกฎหมายหลายบท หลายกระทง และหลายกรรม ที่อาจนับโทษแล้วรวมกันกว่า 100 ปี อย่าได้ชะล่าใจนัก!!!!

2. ขณะนี้มีข่าวว่าจะกู้เงินมาแจกกันอีกแล้ว และจะขยายวงเงินถึง 2 ล้านล้านบาท ก็จะทำให้หนี้สาธารณะทั้งหมดรวมกันมีจำนวนรวมถึงประมาณ 13 ล้านล้านบาท เกินเพดานหนี้สาธารณะอย่างแน่นอนแล้ว จึงไม่สามารถกู้เงินได้ แต่ก็ได้กู้ญี่ปุ่นเพิ่มอีก 50,000 ล้านเยน นี้เป็นข้อควรสังวรที่สำคัญที่สุด และถลำลึกไปไกลแล้ว

3. การไปกู้เงินมาใช้จ่ายนั้น นอกจากเป็นปัญหาเรื่องหนี้สาธารณะแล้ว เงินกู้นั้นเป็นรายได้แผ่นดินตามกฎหมายเงินคงคลัง

รัฐบาลจะนำไปใช้จ่ายได้ ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ คือ ต้องนำไปใช้จ่ายตามกฎหมายงบประมาณ ซึ่งต้องจัดทำขึ้นตามกฎหมายวิธีการงบประมาณ ถ้าไม่ทำตามนี้แล้วเอาไปใช้จ่ายเลยก็ผิดกฎหมาย

4. อย่าอ้างว่าเอาไปใช้ก่อน แล้วตั้งงบประมาณชดเชยทีหลัง นั่นคือคำรับสารภาพว่าทำผิดกฎหมายแล้ว เพราะเงินที่กู้มานั้น ต้องนำเข้าบัญชีเงินคงคลังบัญชีที่ 1 ตามกฎหมายเงินคงคลัง และจะเบิกไปใช้ได้ตามกฎหมายงบประมาณเท่านั้น มีข้อยกเว้นไว้เพียงกรณีเดียว คือ รายได้แผ่นดินจัดเก็บได้น้อย กฎหมายเงินคงคลังอนุญาตให้รัฐบาลยืมเงินคงคลังไปใช้ก่อนได้ แต่ต้องไม่มากเป็นหมื่นเป็นแสนล้าน และใช้ข้ามปีงบประมาณไม่ได้ รวมทั้งที่ยืมไปใช้ก่อนนั้นก็ต้องใช้ตามกฎหมายงบประมาณ และเมื่อยืมไปแล้วก็ต้องตั้งงบประมาณชดเชยเงินคงคลังที่ยืมใช้นั้นในปีงบประมาณถัดไป ถ้าไม่ทำก็ผิดกฎหมายอีก!!!!

การที่นำเงินไปใช้เป็นล้านล้านบาท โดยไม่ดำเนินการตามกฎหมายเป็นความผิดอุกฉกรรจ์นะครับ อย่าทำเป็นเล่น และจะทำให้ชีวิตที่เหลืออยู่ไม่เป็นปกติสุขตลอดไป ดีไม่ดีก็จะต้องหนีไปอยู่ต่างประเทศ!!!!

และถ้าเกิดความเสียหายจากการทำหน้าที่ไม่ชอบ ก็ต้องชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่งอีกต่างหาก ความรับผิดทั้งหมดนี้นักไสยศาสตร์ทางกฎหมายคนไหนก็ช่วยไม่ได้!!!

นักไสยศาสตร์ตัวดีก็เถอะ ถ้ายังไม่สำนึกว่าตะเกียงก็มีวันขาดน้ำมัน คนเราก็มีวันสิ้นวาสนา ก็คอยดูว่ากฎแห่งกรรมจะทำงานอย่างไร?”