จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก “ชัยสิทธิ์ ยอดชายเล็งไธสงค์” ได้โพสต์คลิปข้อความที่เจอมากับตัว ภายหลังจากที่ได้ใส่บาตรพระธุดงค์ ที่เดินบนถนน อุดร-หนองหาน แต่กลับถูกพระโยนทิ้ง และบอกว่าไม่ชอบกิน จนตัวเองต้องตั้งคำถามว่า ทำผิดอะไรพระถึงทำแบบนี้ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 7พ.ค.ที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พระพยอม กัลยาโณ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า  ถ้าเป็นพระที่มีสติปัญญาสม กับเป็นสาวกของพระพุทธเจ้า ไม่ควรจะโง่ทำให้ศรัทธาเขาตกไป รับมาก่อนจะไปแจกคนยากคนจน หรือที่แย่ที่สุดไปให้หมาให้แมวก็ได้ แต่ไม่ควรทำต่อหน้า ถ้าไม่กินก็แจกจ่ายไป เป็นเรื่องที่ต้องใช้สติปัญญาที่จะกลั่นกรองอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ ทำแบบนี้แทบจะไม่มีสมองเลย เรียกว่าวินิจฉัยบอด อนาคตจะมืดบอด ต่อไปจะไม่มีใครใส่บาตร เพราะว่าไม่สมควรจะเลือก ตอนที่เขาใส่บาตรถ้าเราไม่ฉันต้องรับมาก่อน ซึ่งการทิ้งต่อหน้าโยมไม่มีใครพอใจแน่นอน มันเป็นเรื่องทำลายศรัทธาซึ่งหน้า ต้องช่วยบำรุงศรัทธาผู้ที่ไม่ศรัทธาให้มาศรัทธา และผู้ที่ศรัทธาแล้วก็ให้ศรัทธาต่อไป พระองค์อื่นๆขอให้ดูพระองค์นี้เป็นบทเรียนมีแต่คนเขาตำหนิติเตียน การโยนทิ้งเหมือนไม่มีคุณค่าที่เขาใส่บาตรให้เลย

เปิดใจหนุ่มใส่บาตรด้วย “ข้าวเหนียวไก่ย่าง” คาดเป็นพระปลอม

“ถ้าเป็นพระภาคอีสานไม่น่าเชื่อว่าจะไม่ฉันข้าวเหนียว น่าจะเป็นเรื่องแก้ตัว โดนตามไปต่อว่าต่อขาน ไม่รู้จะแก้ตัวยังไงเลยตอบไปว่าไม่ชอบกิน เลยโยนทิ้ง พระองค์นี้จะอยู่ลำบาก จะไม่มีคนใส่บาตรแน่นอน มีช่องทางทำทานต่อเยอะแยะ และยิ่งไปทิ้งของข้างทางยิ่งไม่สมควรมันจะทำให้ไม่สะอาดใครจะหยิบไปใช้ไปกินก็ไม่ได้ จำไว้อย่าไปทำแบบนี้กับผู้ใส่บาตรของเรา จะต้องยกระดับศรัทธาผู้ใส่บาตรให้เขาชื่นใจ พอใจและสบายใจเป็นที่ตั้ง” พระพยอม กล่าว