เมื่อวันที่ 8 พ.ค. นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “ทนายวันชัย สอนศิริ” หัวข้ออุบัติเหตุทางการเมืองกับช่วงสุดท้ายของรัฐบาล มีรายละเอียดดังนี้

อุบัติเหตุทางการเมืองกับช่วงสุดท้ายของรัฐบาล

น้อยนักที่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะอยู่จนครบวาระ ยิ่งช่วงปลายของรัฐบาลอะไรก็เกิดขึ้นได้ แม้อุบัติเหตุทางการเมืองก็มีได้ เลือดจะไปลมจะมา ข้าราชการประจำก็ดูทิศดูลมว่าใครจะไปใครจะมา ใส่เกียร์ไม่ค่อยจะเต็มที่สักเท่าไหร่ แม้แต่พรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันก็ดูทิศดูทางว่าครั้งหน้าใครจะมาเป็น รัฐบาล ที่จะร่วมเป็นน่ะพอได้ แต่จะให้ร่วมตายต่อไปก็คงจะไม่เอาด้วย เราจึงเคยได้ยินคำว่า “มันหมดเวลาแล้วครับนาย” หรือแยกตัวมาเป็นรัฐบาลด้วยความภูมิใจก็เคยมีมาแล้ว อุบัติเหตุบางอย่างทางการเมืองในช่วงปลายๆเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา คนที่ไม่เคยคิดจะเป็นนายกฯ ยังได้เป็นนายกฯรักษาการมาแล้ว อย่างพ่อของคุณอนุทิน ชาญวีรกูล

สถานการณ์อภิปรายไม่ไว้วางใจ แก้รัฐธรรมนูญ แก้กฎหมายลูก หรือเรื่องนายกฯ 8 ปี เป็นอุบัติเหตุได้ทั้งนั้น พรรคเล็กก็อาจจะเป็นอุบัติเหตุได้ หรืออย่างพรรคประชาธิปัตย์ก็เคยบอยคอตการเลือกตั้งมาแล้ว ครั้งนี้ก็อาจจะต้องแอ๊คชั่นบางอย่างทำให้เป็นอุบัติเหตุได้เหมือนกัน แม้แต่ภูมิใจไทยก็อย่ามองข้ามนะ เขาคงไม่ไปติดสันเขื่อนที่เขากระโดงแน่ เคยมีวีรกรรมทางการเมืองที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุเปลี่ยนขั้วเปลี่ยนข้างมาแล้ว นับแต่นี้ไปฝ่ายค้านบอกว่าจะต้องล้มรัฐบาลให้ได้ ซึ่งโดยตัวของฝ่ายค้านไม่เคยมีใครล้มรัฐบาลได้ แต่มักจะเกิดจากเนื้อในของรัฐบาลทั้งนั้น ครั้งนี้ก็น่าจะเป็นเช่นนั้น ไม่ว่าจะเป็นวีรกรรมหรือวีรเวรทางการเมือง เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น ต่อแต่นี้คำว่าไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวรทางการเมืองก็จะปรากฏขึ้น…

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก ‘ทนายวันชัย สอนศิริ’