เมื่อวันที่ 8 พ.ค. นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ และรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมด้วยนายจุมพล พันธ์สัมฤทธิ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ได้ร่วมกันเปิดเผยความคืบหน้าในการติดตามตัว เหตุคนร้ายชาวต่างชาติ 2 คน ใช้อาวุธปืนยิงนายจิมมี่ ซานดู ชาวต่างชาติเสียชีวิต เหตุเกิดที่บริเวณหน้าวิลล่า A (ริมหาด) The Beachfront Hotel Phuket หมู่ 5 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐบาลกลางแคนาดา (Royal Canadian Mounted Police (RCMP)) จับกุมนายเเมทธิว ดูปรี (Matthew Dupre) 1 ในมือปืนได้ และนำตัวส่งศาล ขณะนี้นายเเมทธิว ดูปรี อยู่ในความควบคุมของศาลรัฐอัลเบอร์ตา เมืองเอ็ดมันตัน เพื่อรอการพิจารณาคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งตามกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ค.ศ. 1999 ของแคนาดา ทางการไทยโดยสำนักงานอัยการสูงสุดต้องส่งคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนเต็มรูป (Full Request) ที่มีคำสั่งฟ้องของพนักงานอัยการในข้อหาและตัวบทกฎหมายที่ชัดเจนส่งไปพร้อมคำร้องขอผ่านวิถีทางการทูต ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ

เปิดนาทียิงโหด ‘หนุ่มแคนาดา’ ดับคาวิลล่าหรูภูเก็ต พบเป็นฝีมือ 2 ต่างชาติ

นายจุมพล อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ส่วน นายจีน คาร์ล แล็คแคมป์ (Mr. Gene Karl Lahrkamp) หลบหนีการจับกุม ซึ่งทางการแคนาดาได้ขอความยินยอมในการตั้งรางวัลนำจับนายจีน คาร์ล แล็คแคมป์ และสำนักงานอัยการสูงสุดได้ให้ความยินยอมไป ทำให้ทางการแคนาดาตั้งรางวัลนำจับนายจีน คาร์ล แล็คแคมป์ เป็นเงิน 1 เเสนดอลลาร์แคนาดา และนายจีน คาร์ล แล็คแคมป์ได้หลบหนีต่อจนประสบเหตุเสียชีวิต ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุด ได้รับแจ้งจากทางการแคนาดาอย่างเป็นทางการว่าได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา ด้วยอุบัติเหตุเครื่องบินเล็กตกในมลรัฐออนตาริโอ แคนาดา ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุดจะพิจารณาดำเนินการยุติคดีของนายจีน คาร์ล แล็คแคมป์ ต่อไป

นายประยุทธ กล่าวเสรีมอีกว่า เกี่ยวกับคดีดังกล่าวก่อนที่จะมีการส่งผู้ร้ายข้ามเเดน พนักงานสอบสวนพบว่า นายเเมทธิว ดูปรี เป็นผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดในคดีนี้ซึ่งต่อมาพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรฉลอง ได้ยื่นคำร้องขอหมายจับผู้ต้องหา เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2565 ศาลจังหวัดภูเก็ตได้ออกหมายจับผู้ต้องหาร่วมกับผู้ต้องหาอื่น ในข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน หรือเพื่อตระเตรียมการ หรือเพื่อความสะดวกในการที่จะกระทำความผิดอย่างอื่น, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุจำเป็นและเร่งด่วนและยิงปืนโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมนุมชน” โดยจากการตรวจสอบข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่า ผู้ต้องหาได้เดินทางออกจากประเทศไทยเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 6 ก.พ. 2565 ปลายทางประเทศแคนาดา และจากการประสานตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหาเดินทางถึงประเทศแคนาดาแล้วก่อนที่จะมีการประสานส่งตัวผู้ร้ายข้ามเเดนโดยสำนักงานอัยการสูงสุดในครั้งนี้