เมื่อวันที่ 8 พ.ค. พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา กล่าวถึงกรณีมีผู้เสียหายเผยแพร่ร้องเรียนแพทย์คลินิกเอกชนแห่งหนึ่ง มีพฤติกรรมเข้าข่ายเป็นการลวนลามทางเพศขณะทำงานรักษาซึ่งต่อมาได้มีผู้เสียหายอีกจำนวนหนึ่งแสดงตัวว่าเคยถูกนายแพทย์ท่านหนึ่งมีพฤติกรรมเข้าข่ายลวนลามทางเพศแบบเดียวกันว่าในทางปฏิบัติจะมี 2 ลักษณะ คือกรณีแรกผู้เสียหายร้องเรียนเข้ามา จากนั้นทางแพทยสภาตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกับอีกกรณีหนึ่ง หากยังไม่มีการร้องเรียนเข้ามา ทางแพทยสภา โดยเลขาธิการแพทยสภาเป็นผู้ร้องกล่าวโทษ แต่ทั้งนี้ต้องใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูลหลักฐาน ประจักษ์พยานก่อนจากนั้นนำเข้าสู่คณะกรรมการแพทยสภา เพื่อพิจารณากล่าวโทษต่อไป ดังนั้นหากทางผู้เสียหายร้องเรียนเข้ามาจะทำให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงได้เร็วกว่า ซึ่งกรณีดังกล่าวทราบข้อมูลจากสื่อมวลชนเท่านั้น

เมื่อถามถึงหลักปฏิบัติระหว่างที่แพทย์รักษาผู้ป่วยมีข้อกำหนดอย่างไร พล.อ.ต.นพ.อิทธพร กล่าวว่า โดยปกติการรักษาคนไข้ โดยเฉพาะผู้หญิง หากจำเป็นต้องรักษาลักษณะที่มีความเป็นส่วนตัว โดยเฉพาะการตรวจภายใน ทางสถานพยาบาลจะมีพยาบาล อยู่ด้วยเพื่อให้การช่วยเหลือแพทย์ในการรักษา และเป็นประจักษ์พยาน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า จากข้อมูลเคสนี้เกิดขึ้นที่สถานพยาบาลเอกชน ซึ่งมีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กำกับดูแลมาตรฐาน คาดว่าฝ่ายเกี่ยวข้องเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบที่สถานพยาบาลที่เป็นข่าวต่อไป ว่าปฏิบัติตามมาตรฐานหรือไม่

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้มีหญิงสาวรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความเตือนภัยโดยระบุว่า“โดนหมอที่คลินิกนึงลวนลามมา เราไปรักษาทอนซิลอักเสบ โดยเราขอฉีดยา ทั้งห้องมีแค่เรากับหมอ 2 คน เขาให้เราถอดกางเกง นอนตะแคงหันก้นออกให้หมอ และบอกให้เราขยับตัวไปตรงขอบเตียงเยอะมากขณะฉีดก็มีการเอาตัวมาพิงเรา และเอาอวัยวะเพศมาถูไปมาตรงก้นเรา” จนเป็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขว้างและต่อมาพบมีเหยื่อหลายรายโดนคล้ายกัน

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก “หมอแล็บแพนด้า”ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “ตอนนี้มีผู้เสียหาย 3 รายติดต่อมา กรณีหมอให้ถอดกางเกงแล้วเอาอวัยวะเพศมาถู ปรากฏว่าโดนคลินิกเดียวกันทั้งหมด”