สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ว่า กองพันอาซอฟ ซึ่งเป็นกองกำลังนักรบฝ่ายขวา สังกัดกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิของยูเครน และมีฐานที่มั่นอยู่ในเมืองมาริอูโปล ริมทะเลอาซอฟที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ กล่าวถึงสถานการณ์ที่โรงงานถลุงเหล็ก อาซอฟสทาล ในเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายว่า ทหารรัสเซียและกองกำลังสนับสนุนเดินหน้าโจมตีพื้นที่อย่างหนัก


ทั้งนี้ กองพันอาซอฟยืนยัน ว่ายังมีอาวุธ กระสุนปืน และน้ำสะอาดอย่างเพียงพอ พร้อมทั้งยืนยันว่า นักรบทั้งหมดที่ยังเหลือซึ่งรวมถึงทหารยูเครน “พร้อมสู้จนถึงที่สุด” แต่ไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจน ว่าจะเพียงพอถึงเมื่อใด ด้านกองทัพยูเครนและกองทัพรัสเซียยังไม่มีความเห็น ต่อการให้ความเห็นดังกล่าวของกองพันอาซอฟ ซึ่งเกิดขึ้นหลังประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) และคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ ( ไอซีอาร์ซี ) ยืนยันการอพยพเด็ก ผู้หญิง และคนชรา ออกจากโรงงานแห่งนี้หมดแล้ว


อย่างไรก็ดี ยูเอ็นและไอซีอาร์ซียังคงเดินหน้าอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ส่วนอื่นของเมืองมาริอูโปลด้วย โดยให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมได้อีกประมาณ 170 คน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : REUTERS