“พิเชษฐ สถิรชวาล” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จับมือ “เสี่ยโจ้” ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทิ้งบอมบ์เชือด “สันติ พร้อมพัฒน์” รมช.คลัง และเลขาธิการพรรค พปชร. ในฐานะผู้กำกับรับผิดชอบโครงการบริหารท่อส่งน้ำอีอีซี มูลค่า 2.5 หมื่นล้านบาท

ต้องบอกว่าไพร่พลทัพเล็กซีกรัฐบาล ขู่กาหัวลงมติไม่ไว้วางใจ รมช.คลัง ล่วงหน้าในศึกซักฟอก เพราะโหมโรงเคลือบแคลงสงสัยวิธีประมูลโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี ไม่เลิกไม่รามือง่ายๆ 

งานนี้ร้อนถึง “ผู้นำ” อย่าง “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ออกมาเล่นบทรับลูกตามน้ำสั่งกระทรวงการคลังตรวจสอบข้อเท็จจริง และเลื่อนเซ็นสัญญาโครงการระหว่างกรมธนารักษ์กับบริษัทเอกชนที่ชนะประมูลไปแล้วก็ตาม

ทว่าหากมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ และผลสรุปเคลียร์ไม่ชัดเจน คำตอบสุดท้ายไม่ต่างจากเดิม เป็นแค่การแก้ปัญหาแบบยื้อเวลา ถอนฟืนจากกองไฟ แล้วทุกอย่างเข้าอีหรอบเดิม แค่เพียงให้ผ่านช่วงใกล้แมตซ์สำคัญอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะเหตุผลหนึ่งคือ “บิ๊กตู่” ไม่สั่งเบรก แต่ให้ไปทบทวน ตรวจสอบ ดังนั้นจึงเป็นแค่การถอดสลักปลดชนวนออกชั่วครู่ ป้องกันไม่ให้เจ็บตัวหนักขุมทรัพย์น้ำหมื่นล้านถูกลากเป็นเกมทางการเมือง ศึกซ่อนศึกในพรรคพลังประชารัฐ

งานนี้ “ไพบูลย์ นิติตะวัน” ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมการกฎหมายและข้อบังคับพรรคพปชร.เล่นบทโหดส่งหนังสือเรียกเจ้าตัวชี้แจงข้อเท็จจริงและให้ถ้อยคำ ในวันที่ 11 พ.ค.นี้ หากไม่มาตามวันและเวลาที่กำหนดจะดำเนินการตามอำนาจต่อไป เห็นได้จาก ขณะที่ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ระบุว่า “เป็นเรื่องของพรรคที่จะดำเนินการ มี กก.บห.สอบอยู่ ก็ต้องสอบดูก่อน เขาทำผิดหรือทำถูกก็ว่ากันไป

ศึกน้ำซัดกันนัวลามการเมืองภายใน “สันติ” ฟาดกลับ “พิเชษฐ” แบบแสบๆ คันๆ ว่า “เพิ่งมาอยู่ใหม่ การระบุว่าเป็นหัวหน้ากลุ่มนั้นกลุ่มนี้ ทั้งที่ใน พปชร.ไม่มีกลุ่ม จึงไม่อยากไปวิจารณ์ต่อ และเรื่องนี้อยู่ที่ กก.บห.พรรค ขณะที่ “พิเชษฐ” สวนกลับทันทีว่า “ไม่ไปแน่นอนและจะไม่ทำหนังสือชี้แจง เป็น ..มาจากคะแนนเสียงประชาชน ไม่ใช่จาก พปชรมีคนพยายามขับผมออกจากพรรค แต่ไม่สามารถขับออกได้ทันที ต้องมีกระบวนการสอบสวนไต่สวน นายสันติไม่ต้องการเอาผมไว้

สุดท้ายนี้ถ้ากลุ่ม 16 บู๊แค่ครึ่งๆ กลางๆ ไม่กัดติดจนถึงที่สุด อาจจะจบแบบสงบสันติก็เลี่ยงไม่พ้นข้อครหา โดนกล้วยอุดปาก จากนี้คงต้องตามลุ้นตอนจบชะตากรรม “หัวหน้าก๊วน 16 พรรคเล็ก” จะเป็นมวยล้มต้มคนดูหรือไม่ พรรค พปชร.จะใช้บทโหดลงโทษหรือแค่กำราบปรามวีรกรรมเด็กดื้อครั้งนี้ คงอีกไม่นานเกินรอคงได้รู้ผลสรุปกัน แต่ดูท่าที “แม่บ้านพรรค พปชร.” แล้วควันออกหู คงไม่น่ารอดไปได้.