เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ห้องประชุมรัตนาธิเบศร์ โรงแรมนนทบุรีพาเลซ จ.นนทบุรี นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำทีมงานแถลงข่าวคดี แตงโม-นิดา อ้างเปิดหลักฐานสำคัญขบวนการสร้างพยานหลักฐานเท็จ นายอัจฉริยะ กล่าวว่า วันนี้มีบิ๊กเซอร์ไพร้ส์ให้ตำรวจ มีตำรวจยอมรับผิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในสำนวนคดีนั้นไม่เป็นความจริง การจำลองบาดแผลที่ขาของแตงโม ไม่สามารถเข้าได้กับใบพัดเรือ เป็นเรื่องที่มีการสร้างหลักฐานเท็จขึ้นมาทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ทราบพฤติกรรมของลูกน้องแล้ว ต้องจับตาดูว่าหลังจากนี้ ผบ.ตร.จะดำเนินการอย่างไร ส่วนข้อความจากสถาบันนิติเวชที่บอกว่าเป็นการสร้างหลักฐานเท็จ ตนเองได้รับจากตำรวจยืนยันว่ามีตำรวจระดับนายพลเข้ามาเกี่ยวข้องในคดี

ทั้งนี้ในการแถลงข่าว นายอัจฉริยะ ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้าน GPS และโปรแกรมเมอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านแสง รวมถึง นายตี๋ ซึ่งเป็นเพื่อนของ ปอ และเป็นคนที่มีเสียงสนทนาในคลิปมาเปิดหน้า

หลังจากนั้นก็ได้มีการเปิดวิดีโอหลักฐานต่างๆ ให้สื่อมวลชนดู ซึ่งในวิดีโอส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของข้อมูลเรือสปีดโบ๊ตลำที่เกิดเหตุ รวมทั้ง GPS เส้นทางการเดินเรือ ส่วนที่สำคัญเป็นเรื่องการที่ตำรวจได้นำร่างแตงโม ออกมาจำลองเหตุการณ์ โดยทางนายอัจฉริยะอ้างว่า มีความผิดเนื่องจากไม่ได้มีการแจ้งคุณแม่เพื่อขอนำศพออกมา

นายอัจฉริยะ กล่าวอีกว่า การเสียชีวิตของแตงโม นิดา ไม่ใช่เกิดจากอุบัติเหตุแน่นอน มันเกิดจากการฆาตกรรม เพราะพบความบกพร่องหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นดีเอ็นเอของคนบนเรือไม่มีการตรวจ ทราบว่าคนบนเรือมีบาดแผลแต่ไม่มีการตรวจ ตรงนี้จึงมองได้ว่าตำรวจชุดคลี่คลายคดีได้มีการจัดฉากทุกเรื่อง โดยนายอัจฉริยะอ้างว่า นายพลอักษรย่อ ว. เป็นคนสั่งการทั้งหมด เรื่องนี้ตนให้เวลา 24 ชม. ถ้าทาง ผบ.ตร.ไม่ดำเนินการกับตำรวจชุดนี้ ตนจะฟ้องร้องกับ ป.ป.ป.ดำเนินคดีกับ ผบ.ตร. มาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และจะให้เวลากับ ผบ.ตร. 4 วัน ถ้าไม่ดำเนินการจัดการในเรื่องนี้จะมีผู้ใหญ่ฝั่งของตนเองซึ่งเป็นเพื่อนกับนายกฯ เข้าไปพบนายกฯ เพื่อร้องเรียนเรื่องดังกล่าว