ความคืบหน้าการตรวจสอบ นายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ อดีตพระกาโตะ นักเทศน์ชื่อดัง ที่นำเงินวัดไปใช้ปิดข่าวฉาวหลังโดนแฉแอบไปมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับสีกาตอง โดยทางตำรวจ บก.ปปป. อยู่ระหว่างตรวจสอบในประเด็นเกี่ยวข้องว่า มีการใช้เงินวัดไปอย่างผิดวัตถุประสงค์วัดหรือไม่นั้น

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. กล่าวว่า คดีดังกล่าวสังคมกำลังจับตาการทำงานของตำรวจและเป็นคดีที่ละเอียดอ่อน ดังนั้นเพื่อความรอบคอบและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย จึงสั่งการให้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานโดยคณะทำงานตำรวจสอบสวนกลาง มี บก.ปปป.และ บก.ป. เป็นหน่วยงานหลัก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลหรือข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพยานหลักฐาน รวมถึงข้อกฎหมายต่างๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากแนวทางสืบสวนสอบสวนกรณีการแต่งตั้งอดีตพระกาโตะ เป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ จ.นครศรีธรรมราช นั้น เป็นการแต่งตั้งในลักษณะไม่เป็นทางการ หรือแต่งตั้งกันโดยพลการ ไม่มีหนังสือการแต่งตั้ง ทำให้ไม่ถือว่าเป็นเจ้าพนักงาน และแม้ว่าในทางกฎหมายอดีตพระกาโตะ จะเป็นหรือไม่เป็นเจ้าพนักงานก็ตาม แต่การนำเงินวัดไปเพื่อการดังกล่าวถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาอยู่แล้ว

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ภายหลังเสร็จสิ้นขั้นตอนแต่งตั้งคณะทำงานคลี่คลายคดีดังกล่าว ก็จะมีการเร่งออกหมายเรียก อดีตพระกาโตะ และบุคคลที่เกี่ยวข้องมาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน นอกจากนี้ยังเร่งตรวจสอบเส้นทางการเงินของวัดเพ็ญญาติ และอดีตพระกาโตะ อย่างละเอียดอีกด้วย ว่าได้เบิกถอนเงินวัดไปใช้ส่วนตัว หรือผิดวัตถุประสงค์วัดอีกหรือไม่