เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 29 ก.ค. ที่กระทรวงคมนาคม นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ในฐานะประธานคณะทำงานเตรียมการจัดตั้งบริษัท สายการเดินเรือแห่งชาติ จำกัด ครั้งที่ 1/2564 โดยประชุมทางไกลผ่านระบบ ZOOM Cloud Meetings  ซึ่งการประชุมครั้งนี้ เป็นการเตรียมการจัดตั้งบริษัท สายการเดินเรือแห่งชาติ จำกัด โดยนำข้อสั่งการของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และมติที่ประชุมคณะกรรมการเตรียมการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ ครั้งที่ 1  มาพิจารณาได้แก่ 1.ทางเลือกรูปแบบการดำเนินงาน บริษัท สายการเดินเรือแห่งชาติ จำกัด  2.ศึกษาความเหมาะสมในการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ โดยการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) 3.ร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้อง และ 4.แผนการดำเนินงาน (Action Plan)  

ทั้งนี้นายอธิรัฐ ได้สั่งการ ในที่ประชุมมอบหมายงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการดังนี้ 1.ให้กรมเจ้าท่า การท่าเรือฯ กองกฎหมายกระทรวงฯ แบ่งหน้าที่กันทำงาน ในแต่ละด้านให้ชัดเจน  และรีบส่งให้ฝ่ายเลขาฯ เพื่อดำเนินการต่อ 2.ให้ศึกษาลงลึกในด้านข้อระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้องในการเลือกรูปแบบของ บริษัท สายการเดินเรือแห่งชาติ จำกัด อย่างครบถ้วน รอบคอบ และ 3.มอบให้แต่งตั้งอนุกรรมการฯ 2 คณะก่อน ได้แก่ ด้านการพัฒนากฎหมายพาณิชยนาวีและมาตรการส่งเสริมการพาณิชยนาวี และด้านการสื่อสารสาธารณะ  

หลังจากเริ่มการศึกษาแล้ว จึงค่อยตั้งอีก 4 คณะ ได้แก่ ด้านการพัฒนากองเรือพาณิชย์ไทย  ด้านการพัฒนาอู่เรือ   ด้านการพัฒนาท่าเรือ  และด้านการพัฒนาบุคลากรด้านพาณิชยนาวี  โดยให้เร่งดำเนินการให้มีไทม์ไลน์ที่ชัดเจน และส่งผลการประชุมให้คณะทำงานเตรียมการจัดตั้งบริษัทสายการเดินเรือฯ ประมวลเสนอ คณะกรรมการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติที่มีนายศักดิ์สยาม รมว.คมนาคม เป็นประธานต่อไป