ดเวน แมนน์ คุณปู่ชาวอเมริกันวัย 91 ปี โพสต์ข้อความและภาพถ่ายบนเฟซบุ๊กของเขาเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2565 เพื่อขอพลังชาวโซเชียลช่วยตามหาหญิงสาวคนหนึ่งในภาพซึ่งเขาเป็นคนถ่ายไว้เมื่อปี 2496 

แมนน์ ระบุว่าหญิงสาวในภาพถ่ายชื่อว่า เพ็กกี ยามากูจิ เขาอธิบายว่าในระหว่างที่เขารับใช้ชาติในกองทัพเรือและไปประจำการที่ญี่ปุ่นราวปี 2496-2497 เขาพบเธอที่คลับของหน่วย Air Force NCO โดยเขาทำงานเป็นคนซ่อมเครื่องเล่นสลอตแมชชีนในยามว่าง และ ยามากูจิ ทำงานเป็นพนักงานรับฝากของประจำคลับ 

แมนน์ เล่าว่าเขาและเธอเต้นรำด้วยกันบ่อยมาก ซึ่งทำให้ทั้งคู่ตกหลุมรักกันภายในเวลาไม่ถึง 6 เดือน นับจากที่ได้พบกันครั้งแรก ทั้งสองวางแผนที่จะแต่งงานกันภายในเวลาอีก 3 เดือนหลังจากที่คบหากัน แต่ แมนน์ ได้รับคำสั่งให้เดินทางกลับประเทศก่อนกำหนด 2 เดือน 

แมนน์ ไม่มีทางเลือก จึงจำใจต้องเดินทางกลับสหรัฐและทิ้งแฟนสาวชาวญี่ปุ่นไว้ที่ประเทศของเธอ เขายังบอกว่าตอนนั้นเธอได้ตั้งครรภ์แล้ว เขาตั้งใจจะรับเธอมาอยู่ด้วยที่สหรัฐ และคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาเพราะเขามีเงินเก็บไว้จำนวนหนึ่งและตั้งใจจะนำมาเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการรับตัวเธอมายังสหรัฐ แต่เหตุการณ์ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง

แมนน์ และ ยามากูจิ ในวัยหนุ่มสาว

หลังจากที่เขากลับมาถึงบ้านเกิดในปี 2497 แมนน์ ก็พบว่าพ่อของเขานำเงินเก็บของเขาไปใช้จนหมด คู่รักทั้งสองเขียนจดหมายติดต่อกันเป็นเวลาหลายสัปดาห์จนกระทั่งเขาสังเกตว่าเขาเริ่มไม่ได้รับจดหมายจากเธออย่างสม่ำเสมอเหมือนเดิม

สามเดือนต่อมา แมนน์ ก็ได้รับจดหมายจาก ยามากูจิ ซึ่งบอกว่าเธอแท้งลูกและได้แต่งงานกับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย Air Force คนหนึ่งซึ่งมาจากรัฐวิสคอนซินไปแล้ว

ต่อมา แมนน์ ยังพบว่าแม่ของเขาเป็นคนนำจดหมายของ ยามากูจิ ไปเผาทิ้งเพราะเธอไม่ต้องการให้เขาแต่งงานกับคนญี่ปุ่น เขาเล่าว่าตอนนั้น จิตใจเขาโดนทำร้ายอย่างหนัก และรู้สึกเหมือนตัวเขาโดนทำลายจนย่อยยับ 

แมนน์ เขียนไว้ในโพสต์ว่า เขาก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมเขาถึงไม่รู้สึกโกรธแค้นอย่างรุนแรงในตอนนั้น และตลอดเวลาเกือบ 70 ปีหลังจากนั้น เขาได้แต่พยายามตามหาตัว ยามากูจิ เพราะสิ่งที่ยังหลอกหลอนอยู่ในใจเขามาตลอดก็คือ ความคิดที่ว่า ยามากูจิ คงจะคิดว่าเขาเป็นคนที่ทอดทิ้งเธอ 

แมนน์ เสริมว่า เขาไม่รู้ว่าชื่อภาษาญี่ปุ่นของ ยามากูจิ คืออะไร หรือชื่อสกุลของสามีเธอคืออะไร และหวังว่าจะมีใครสักคนที่เห็นโพสต์ของเขาบนเฟซบุ๊กแล้วรู้ข้อมูลอะไรเกี่ยวกับเธอบ้าง และหวังอย่างยิ่งที่จะได้เจอ ยามากูจิ หรือสมาชิกครอบครัวของเธอสักครั้ง

หลังจากที่ แมนน์ ได้รับจดหมายฉบับสุดท้ายของ ยามากูจิ เขาก็แต่งงานและสร้างครอบครัว แมนน์ แต่งงานถึง 2 ครั้ง มีลูก 6 คนและหลานอีก 18 คน 

จาเนล คอกดิลล์ ลูกสาวคนเล็กของเขาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า พ่อของเธอรักช่วงเวลาที่เขาเคยอยู่ที่ญี่ปุ่นอย่างมาก เธอเข้าใจดีถึงความปรารถนาของพ่อของเธอที่อยากจะตามหาตัว ยามากูจิ และพวกลูก ๆ ก็พยายามช่วยเหลือเขาให้ได้สมหวัง 

แหล่งข่าว : nextshark.com, heavy.com

เครดิตภาพ : facebook.com/duanee.mann, ketv.com