จากกรณี นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา มือปราบสัมภเวสี พร้อมทีมงานประสาน นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ และกำลังตำรวจ สภ.คอนสาร เข้าตรวจสอบ สำนักปฏิบัติธรรมซึ่งตั้งอยู่กลางทุ่งป่าในพื้นที่หมู่ 2 ต.ดงกลาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการตั้งเป็นลัทธิประหลาด กักขังผู้มาปฏิบัติธรรม และรักษาโรคโดยการให้ขี้ไคล น้ำลาย เสลด เสมหะ ไปจนถึงปัสสาวะของ “พระบิดา” เจ้าลัทธิ และในสำนักมีศพผู้เสียชีวิตอยู่ถึง 11 ศพ มีการต่อท่อน้ำเอาน้ำเหลืองจากศพมาใช้รักษาโรค ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะได้นำตัว นายทวี หนันลา อายุ 74 ปี หรือ “พระบิดา” ไปดำเนินคดี ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ลัทธิประหลาด! ‘หมอปลา’ บุกจับอ้าง ‘พระบิดา’ ผงะเจอ 11 ศพรอขึ้นสวรรค์

ศาลให้ประกัน “พระบิดา” แล้ว! หลังปล่อยตัวยังไม่รู้จุดหมายปลายทาง

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายสาโรจน์ บุญพร้อม หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชย.4 (คอนสาร) ได้ออกมายืนยันว่า สถานที่รวมกลุ่มของลัทธิประหลาดเป็นพื้นที่ของป่าไม้ ซึ่งตนเป็นผู้ดูแลอยู่ หลังทราบเรื่องตนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ฝ่ายปกครอง ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางเข้าพื้นที่ตั้งแต่วันแรกแล้ว พร้อมเดินสำรวจเบี้องต้น จากการจับพิกัดยืนยันว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่นอกเขตป่าสงวน และไม่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งหมายความว่าอยู่ในเขตป่าไม้ 2484 และตามมาตรา 4 วงเล็บ 1 ที่ระบุว่า ที่ดินที่ยังไม่มีผู้ได้มา ตามประมวลกฎหมายที่ดินซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ที่กรมป่าไม้ยังต้องดูแล ดังนั้นการเข้ายึดถือครอบครองทำประโยชน์โดยไม่ได้ขออนุญาตจากกรมป่าไม้ ถือว่าเป็นการบุกรุกอย่างแน่นอน ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 54, 55 ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมเจ้าหน้าที่ออกรังวัดพิกัดทั้งหมดเพื่อคำนวณเนื้อที่ว่าได้เนื้อที่เท่าไหร่ ที่ทำความเสียหายในเขตรับผิดชอบของป่าไม้ จากนั้นก็จะนำข้อมูลทั้งหมดเข้าแจ้งความเพิ่มเติม ซึ่งจะใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 3-4 วัน ซึ่งจากภาพรวมและการตรวจสอบเบี้องต้น ยืนยันว่ามีการบุกรุกอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม กรณีซากศพทั้ง 11 ศพ ที่นำไปเก็บไว้ที่มูลนิธิชุมแพฯ ขณะนี้ทางโรงพยาบาลคอนสาร ได้เข้ามาเก็บหลักฐาน พร้อมพิสูจน์อัตลัษณ์ตามหลักวิชาการอย่างละเอียดแล้ว และทราบข้อมูลของซากศพครบถ้วนอย่างเป็นทางการ จากนั้นได้มอบให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการส่งมอบคืนญาติ เพื่อนำกลับไปบำเพ็ญกุศลต่อไป.