จากกรณีโลกออนไลน์ได้มีแชร์เรื่องราวการตัดคะแนนของโรงเรียนแห่งหนึ่ง เกี่ยวกับการทำกิจกรรมหน้าเสาธงของนักเรียน จากเพจเฟซบุ๊ก นักเรียนเลว โดยระบุว่า “Update : โรงเรียนออกกฎร้องเพลงชาติ-เพลงสรรเสริญไม่ดัง ถูกตัด 10 คะแนน ไม่รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เป็นความผิดร้ายแรง

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 10 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ไปยังโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่ง ใน อ.สังขะ ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยม เพื่อที่จะสอบถามข้อมูลความเป็นมาเป็นไปแต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้าไปภายในโรงเรียน ผู้สื่อข่าวจึงได้ไปสัมภาษณ์นักเรียนที่อยู่บริเวณด้านนอกในช่วงเวลาเลิกเรียน

นักเรียนชายรายหนึ่ง กล่าวว่า ควรที่จะเปิดโอกาสให้เด็ก ไม่ควรออกกฎหลายๆอย่าง แล้วที่ออกกฎให้ร้องเพลงชาติไทย ร้องเบาก็จะโดนหักคะแนนอันนี้น่าจะเป็นเรื่องจริง แล้วก็มีหนังสือบอก ขณะที่ ผอ.ก็ได้พูดออกมาว่า ถ้ารับไม่ได้ก็ลาออกไป แต่ได้พูดนานแล้ว

ขณะที่ ผอ.โรงเรียนดังกล่าว กล่าวว่า ระเบียบในหนังสือมีมานานแล้ว โดยผ่านการเห็นชอบของคณะกรรมการสภานักเรียน ได้ปฏิบัติสืบเนื่องมาหลายปีจนถึง ณ ปัจจุบัน และไม่ได้บอกว่า ถ้ารับไม่ได้ให้ลาออกไปเรียนที่อื่น ยกเว้นกรณีเรื่องการทะเลาะวิวาท ต้องตรวจสอบและดำเนินการเป็นกรณีๆไป โดยให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย เบื้องต้นได้ทำการชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ปกครองนักเรียน และเกี่ยวข้อง ถ้ามีการแก้ไขระเบียบฯ ก็สามารถยื่นเสนอต่อคณะกรรมการสภาได้ เพื่อปรับปรุงให้เหมาะสมต่อไป

ขณะที่ สนง.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ เขต 33 ดร.สำเริง บุญโต ผอ.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ ได้เรียกตัว ผอ.รร.ดังกล่าว มาประชุมและแนะนำแนวทาง เพื่อให้ปรับปรุงกฎระเบียบให้เป็นไปตามนโยบายที่ทางกระทรวงศึกษาธิการ และทาง สพฐ. ที่เป็นหน่วยงานต้นสังกัดกำหนด ซึ่งมีกฎเกณฑ์ การประเมินในหลักสูตรอยู่แล้ว โดย ผอ.โรงเรียนรับปากจะนำแนวทางไปแก้ไขปรับปรุงต่อไป

ดร.สำเริง กล่าวว่า จริงๆถ้าดูที่เจตนาโรงเรียน ก็มองเรื่องการที่จะดูแลพฤติกรรม ระเบียบวินัยของนักเรียน ซึ่งจากการที่ตนได้ตรวจสอบข้อมูล และก็ได้พูดคุยกับ ผอ.โรงเรียน และได้เอาระเบียบของโรงเรียนที่ได้จัดทำขึ้นมาวิเคราะห์ดู โรงเรียนก็ได้จัดทำระเบียบ การตัดคะแนนความประพฤติของนักเรียน ภายใต้ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการลงโทษนักเรียนนักศึกษาปี 2548 ในข้อ 9 ซึ่งการตัดคะแนนความประพฤติ โรงเรียนก็สามารถออกระเบียบที่จะมากำหนด แต่พอไปดูในรายละเอียดระเบียบ ในการตัดคะแนนความประพฤตินั้น มันมีรายละเอียดที่เป็นเชิงคุณลักษณะของนักเรียน

ว่อนเน็ต! กฎเหล็กหน้าเสาธง ร้องไม่ดัง-ไม่ยืนตรงเคารพธงชาติหักคะแนน

ทั้งนี้มันมีการประเมินลักษณะของผู้เรียนตามหลักสูตร ที่ปรากฏอยู่ในหลักสูตรแล้ว เพราะฉะนั้นการออกกฎระเบียบตัดคะแนนความประพฤติ ควรจะระบุให้ชัดเจนตามแนวทางระเบียบด้วย ว่าการลงโทษนักเรียนนักศึกษา เช่น ถ้าเป็นพฤติกรรมที่ ความผิดไม่ร้ายแรง ก็จะว่ากล่าวตักเตือนก่อน หรือ ถ้าผิด แต่ทำให้เกิดการเสื่อมเสียไม่ร้ายแรง ก็อาจมีการทำทัณฑ์บนก่อน หลังจากนั้นถ้ามีพฤติกรรมซ้ำ ค่อยมากำหนดระเบียบการตัดคะแนนความประพฤตินักเรียน ซึ่งตรงนี้ต้องออกระเบียบให้ชัดเจน โดยเรื่องนี้ทาง ผอ.รร.ก็จะนำแนวทางไปปรับปรุง ให้เป็นไปตามนโยบายที่ทางกระทรวง และทาง สพฐ.ที่เป็นหน่วยงานต้นสังกัด