เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “วัดแสวงสามัคคีธรรม คลอง 5 ปทุมธานี” ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพจากกล้องวงจรปิด ระบุว่า ประกาศ เตือนบุคคลอันตราย บุคคลที่ปรากฏดังภาพนี้ได้เข้ามาหลอกลวง เจ้าอาวาสวัดแสวงสามัคคีธรรม ว่า “อ้างตัวเองเป็นญาติผู้เสียชีวิตแล้วไม่มีเงินนำศพมาไว้ที่วัด” จึงขอปัจจัยจากเจ้าอาวาสไปเป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท แล้วออกอุบายหลอกหลวงตาไปรับศพผู้ตาย เมื่อไปถึงโรงพยาบาล บุคคลดังกล่าวทิ้งหลวงตาแล้วก็หายตัวไปเลย จึงแจ้งมายังวัดต่างๆ และญาติโยมทุกท่านให้ทราบทั่วกัน หลังทราบเรื่องจึงเดินทางไปที่วัดแสวงสามัคคีธรรม ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เพื่อความกระจ่าง

พระครูวิจิตรธรรมวิธาน เจ้าอาวาสวัดแสวงสามัคคีธรรม เปิดเผยว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเวลาประมาณ 16.00 น. วันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีชาย 1 คน อายุประมาณ 40 ปี สวมหน้ากากอนามัยเดินเข้ามาที่กุฏิเจ้าอาวาส ขณะนั้น อาตมานั่งทำบัญชีรายเดือนอยู่ โดยชายดังกล่าวเดินเข้ามาแล้วบอกว่ามารดาเสียชีวิตจากโรคมะเร็งด้วยอายุ 89 ปี โดยศพอยู่ที่ รพ.ธัญบุรี และขาดเงินในการประกอบพิธีและรับศพออกจาก รพ. อาตมาจึงบอกไปว่า ทำไมไม่เอาศพตั้งแถววัดที่เลียบคลองหก เพราะมีวัดหลายวัดไม่ไกลในการเดินทาง โดยชายดังกล่าวบอกว่าสู้ค่าใช้จ่ายไม่ไหว เพราะไม่มีเงินและเป็นคน ตจว. พร้อมกับวิน จยย.รับจ้างแนะนำให้มาที่วัดแห่งนี้ เพราะหลวงพ่อท่านช่วยศพอนาถาศพยากจนอยู่ อาตมาจึงบอกไปว่าถ้าไม่มีจริงๆ ให้เอาศพมาที่วัดจะเปิดศาลาให้ประกอบพิธีฟรี โรงศพฟรี เผาศพฟรี ก่อนที่ชายดังกล่าวจะบอกว่า ขอรอโทรศัพท์เพื่อนก่อน เวลาผ่านไปไม่นานชายดังกล่าวบอกว่า เพื่อนโทรฯ มาบอกว่าได้ใบมรณบัตรแล้วอยากได้พระจูงศพเพื่อนำไปประกอบพิธี อาตมาจึงให้ลูกศิษย์ไปตามพระยงยุทธ โชติธัมโม พระลูกวัดเพื่อเตรียมไปประกอบพิธี จากนั้นชายดังกล่าวยังออกอุบายว่า ทาง รพ.โทรฯ มาว่าต้องใช้เงินในการไปรับศพเพราะต้องฉีดยารักษาศพ โดยชายดังกล่าวบอกว่ามีเงิน 1,000 บาท ค่ารถอีก พร้อมบอกอีกว่ามารดามีเงินประกันคนแก่ขอยืมเงินก่อน 3,000 บาท เดี๋ยวทำเรื่องได้เงินมา ในวันรุ่งขึ้นจะนำเงินมาคืน อาตมาจึงให้ไปและให้พระที่วัดไปจูงศพและจะจัดหารถใส่ศพให้ฟรีๆ แต่ชายดังกล่าวปฏิเสธ ก่อนที่ชายดังกล่าวจะโทรฯ มาหาลูกศิษย์เพื่อขอสายอาตมาเพื่อจะยืมเงินอีก 5,000 บาท อ้างว่าเงินไม่พอ แต่ไม่ได้ให้ไป ซึ่งจนถึงขณะนี้ชายดังกล่าวก็หายไปอย่างไร้วี่แวว

พระครูวิจิตรธรรมวิธาน เผยต่อว่า ขอให้ทางวัดที่มีความเมตตาแก่เพื่อนมนุษย์ช่วยคนอนาถาให้ระวังมิจฉาชีพ ซึ่งตั้งแต่อาตมาบวชเรียนมาเพิ่งเคยเจอเหตุการณ์นี้เป็นครั้งแรกและเสียเงินไป 3,000 บาท ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นอาตมาไม่ได้แจ้งความกับตำรวจ

ด้านพระยงยุทธ โชติธัมโม พระลูกวัด กล่าวว่า หลังจากท่านเจ้าอาวาสให้ไปทำการจูงศพเพื่อนำมาประกอบพิธีด้วยความสงสาร เวลาผ่านไปไม่นาน ชายดังกล่าวก็นำรถแท็กซี่มารับที่หน้ากุฏิเจ้าอาวาส เมื่อไปถึง รพ.ธัญบุรี ชายที่อ้างว่าเมียชีวิตได้ให้รถจอดด้านหน้า รพ. อาตมาจึงบอกว่าพาไปห้องดับจิตจะได้ไปจูงศพ ชายดังกล่าวบอกว่าไปดูก่อนซึ่งอาตมามองผ่านกระจกเห็นว่าเดินไปไม่ไกล ก็นึกแปลกใจแต่แรกแล้วว่าแปลกๆ เพราะท่านเจ้าอาวาสจะจัดหารถใส่ศพให้ แต่กลับถูกปฏิเสธ ชายดังกล่าวที่อ้างว่าตายจะเอาแท็กซี่ไปใส่ เพราะทาง รพ.ไม่มีรถเคลื่อนย้ายศพอยู่แล้ว จากนั้นอาตมาก็เดินไปยืนรอที่ห้องศพ จากนั้นชายดังกล่าวบอกว่ามีเงินมั้ยขอก่อนเพราะเงินไม่พอ อาตมาจึงบอกไปว่าไม่มี ไม่ได้เอามา ชายดังกล่าวจึงบอกว่าเดี๋ยวโทรฯ ไปยืมเจ้าอาวาสหน่อย โดยชายดังกล่าวบอกว่าขอยืมโทรศัพท์หน่อย ทั้งๆ ที่ในมือคนร้ายก็ถือโทรศัพท์อยู่แล้ว อาตมาจึงบอกว่าทำไมไม่เอาที่มือโทรฯ ล่ะ หลังจากนั้นอาตมาก็พบกับเจ้าหน้าที่ รพ.คนหนึ่ง จึงถามเจ้าหน้าที่ว่า มีศพหญิงอายุ 89 ปีหรือไม่ เจ้าหน้าที่บอกไม่มี จากนั้นคนชายคนดังกล่าวก็หายตัวไป ก่อนที่อาตมาจะเรียกแท็กซี่และกลับวัดอย่างเร็ว เพราะกลัวว่าท่านเจ้าอาวาสจะตกเป็นเหยื่อคนร้าย และกลัวว่าคนร้ายจะเข้าลักทรัพย์ภายในกุฏิ ก่อนจะไปบอกเจ้าอาวาสให้รับทราบ.