เมื่อวันที่ 10 พ.ค. นายรัศม์ ชาลีจันทร์ อดีตนักการทูตชื่อดัง โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเกี่ยวกับประเด็นร้อน ‘ลาซาด้า’ ว่า On a serious note… เมื่อวานโพสต์กรณีลาซาด้าแบบขำๆ ไป ซึ่งเรื่องนี้มันมีอะไรที่ทั้งตลกและผิดอยู่หลายเด้ง โดยเฉพาะการห้ามไม่ให้ลาซาด้ามาส่งสินค้าในค่าย ทั้งๆ ที่ปกติลาซาด้าก็ไม่ค่อยส่งของเองอยู่แล้ว แต่อันที่จริง มันมีเรื่องที่น่าขบคิดกว่านั้น ที่เป็นประเด็นจริงจังที่อยากเอามาคุยเพิ่มเติม (ที่ในภาษาอังกฤษมักใช้ขึ้นประโยคด้วยคำว่า On a serious note นะครับ)

ประเด็นมันมีอยู่ว่าคำสั่งห้ามส่งสินค้าลาซาด้าภายในค่ายทหารนี้ จริงๆ มันถูกต้องเพียงใด? เพราะทหารก็เป็นข้าราชการที่ไม่สามารถเลือกปฏิบัติต่อบริษัทห้างร้านภาคเอกชนได้ ในเมื่อยังไม่มีคำสั่งศาลใดๆ ด้วยซ้ำว่าลาซาด้ามีความผิดอะไร? การทำเช่นนี้มันจึงเข้าข่ายการกีดกัน เลือกปฏิบัติต่อบริษัทเอกชน หรือเท่ากับเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อแพลตฟอร์มบริษัทเอกชนอื่นที่ทำธุรกิจเช่นเดียวกัน หรือไม่?

ที่สำคัญกองทัพไม่ใช่บริษัทหรือองค์กรส่วนบุคคลของใคร การห้ามเช่นนี้จึงมีคำถามตามมาว่ามีความชอบด้วยกฎหมายมากน้อยเพียงใด? ถ้าเขาฟ้องขึ้นมาจะหงายเก๋ง ต้องมีผู้รับผิดชอบหรือไม่?

ทุกวันนี้ บ้านเมืองเราชอบมีคนนึกว่าหน่วยงานราชการเป็นของๆ ตัวเอง อย่างที่วันก่อนกระทรวงการต่างประเทศก็มาเที่ยวออกแถลงการณ์ในสิ่งที่มันควรเป็นเรื่องส่วนตัวของผู้บริหารเอง แต่เอากลับเอาชื่อกระทรวงมาใช้ ทำให้หลายสิ่งแลดูผิดเพี้ยนไปหมด และก็จะรอดูว่าบรรดานักรัองทั้งหลาย ที่ชอบร้องเรียนเรื่องโน้นเรื่องนี้กันนัก ว่าจะมีใครแน่จริงออกมาร้องเรื่องนี้กันบ้างไหมนะครับ?