จากกรณีพิธีกรดัง หนุ่ม กรรชัย เปิดเผยในรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ว่า ได้ติดต่อปอ และยอมรับว่าเป็นตัวเองที่ไปตรวจและเจอผลยา Alprazolam หลัง พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาฯผู้ตรวจการแผ่นดิน เปืดเผยผลการตรวจเลือดพยานบุคคลบนเรือ คดีดาราสาว แตงโม นิดา ว่าพบสารกลุ่มเบนโซไดอะซิปีนด ชนิด Alprazolam 1 ราย

ซึ่งปอบอกว่าสาเหตุที่กินเพราะเครียดหลังเกิดเหตุการณ์บนเรือ ขณะที่สื่อบางสำนักระบุว่ายา Alprazolam เป็นยาเสียสาว ทำให้เกิดเป็นกระแสดราม่าในวงการแพทย์ขึ้นมาทันทีนั้น

ล่าสุด แฟนเพจเฟซบุ๊ก Ramathibodi Poison Center ของศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความชี้แจ้งประเด็นดังกล่าวระบุว่า “Alprazolam เป็นยากลุ่ม​ benzodiazepine​ ซึ่งยากลุ่มนี้ใช้เพื่อ

– เป็นยานอนหลับ

– รักษาอาการวิตกกังวล

– ควบคุมอาการของโรคลมชัก

– บรรเทาอาการถอนสุรา

ยากลุ่มนี้มีหลายชนิดเช่น​ diazepam, lorazepam, clonazepam, chlordiazepoxide ยากลุ่มนี้มีฤทธิ์​ทำให้ง่วงซึม​ การใช้ในระยะยาวสามารถดื้อยาต้องใช้ขนาดสูงขึ้นและติดได้​ เป็นยาควบคุมต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์เท่านั้น​ ไม่ควรมีขายออนไลน์​นะครับ ใครเจอแจ้ง​ อย.เลยนะครับ

พวกที่ใช้ในทางไม่ดีเช่น​ มีการใช้เพื่อเสพให้มึนเมา​ นำไปใช้เพื่อวางยาผู้อื่น ฉะนั้นกลับไปดูยาของ​ พี่ๆน้องๆ​ คุณ​ลุงคุณป้า​ อากงอาม่าที่บ้าน ท่านอาจกินยากลุ่มนี้เพื่อช่วยนอนหลับหรือควบคุมอาการโรคต่างๆ ได้โดยไม่ได้จงใจกินไปให้ตัวเองเสียสาวนะครับ

แนะนำพาดหัวข่าวว่าตรวจพบยา​ alprazolam​ นะครับ​ แล้วค่อยมีคำอธิบายยานี้สักนิดจะดีมาก… อากง​ อาม่าที่กินเพื่อบรรเทาอาการนอนไม่หลับจะได้ไม่กังวลว่ากำลังกินยาเสียสาว เดี๋ยว​นอนไม่หลับความดันขึ้นอีก”

ขอบคุณภาพประกอบ : กองเภสัชกรรม