จากกรณี พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาฯผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยผลการตรวจเลือดพยานบุคคลบนเรือ คดีดาราสาว แตงโม ภัทรธิดา ว่า พบสารกลุ่มเบนโซไดอาซิปินส์ ชนิด Alprazolam หรือยาเสียสาว จำนวน 1 ราย ตามที่เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 10 พ.ค. ที่สำนักงานทนายคลายทุกข์ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือทนายเดชา ทนายความของ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ไม่ทราบว่ามีการพบสารชนิดนี้ในร่างกายของบุคคลบนเรือ เนื่องจากเป็นความลับที่อยู่ในสำนวน และจากการติดตามข่าวก็ทราบว่า ปอ ตนุภัทร ก็ยอมรับว่าเป็นตนเองที่ตรวจพบสารชนิดนี้ ซึ่งสารชนิดนี้ไม่พบในร่างของแตงโมจากการตรวจชันสูตรของแพทย์ จึงไม่มีผลต่อรูปคดีแต่อย่างใด เพราะกระบวนการสอบสวนได้แล้วเสร็จ ตอนนี้อยู่ในชั้นของอัยการ ซึ่งอยู่ระหว่างร่างฟ้องตามขั้นตอนของกฎหมาย ก่อนจะส่งฟ้องต่อศาลตามขั้นตอนต่อไป ส่วนการแจ้งความดำเนินคดีกับนายอัจฉริยะ ที่นำภาพคลิปที่อ้างว่าเป็นร่างของแตงโม มาเผยแพร่นั้น ขณะนี้นางภนิดา แม่ของแตงโม รอผลสรุปจากตำรวจก่อนว่า คลิปที่นำมาเผยแพร่นั้น เป็นร่างของแตงโมจริง หากใช่ ก็ถึงจะดำเนินการแจ้งความอีกครั้ง

ขณะที่นางภนิดา แม่ของแตงโม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวผ่านการโฟนอินว่า ไม่เข้าใจว่าที่นายอัจฉริยะแถลงนั้น ทำไปเพื่ออะไร แต่แม่ก็ไม่ได้ให้ค่าอะไรเขาเหมือนที่เขาไม่ให้ค่าแม่เหมือนกัน หลังจากนี้หากมีใครมาว่าแม่อีกก็คงต้องดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนงานฌาปนกิจร่างของแตงโม ยืนยันจัดตามกำหนดเดิมคือ 24 พ.ค.นี้ โดยช่วงเช้าจะมีการประกอบพิธีทางศาสนาคริสต์ ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ซึ่งเป็นสถานที่เก็บร่างของแตงโม ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. จากนั้นจะเคลื่อนร่างของมายังสถานที่ประกอบพิธี ซึ่งสถานที่จัดงานสามารถรองรับคนได้ประมาณ 200 คน และดำเนินการตามกำหนดในช่วงบ่าย เมื่อเผาร่างของแตงโมแล้ว วันรุ่งขึ้นจะมาดำเนินการเก็บเถ้าถ่านของแตงโม ก่อนนำไปเก็บรักษาไว้ที่เดียวกับเถ้าถ่านของคุณพ่อ สำหรับโลงศพที่จะใส่ร่างของแตงโมนั้น เป็นโลงหกเหลี่ยมและจะมีการประดับดอกกุหลาบโดยรอบและบนฝาโลงจะมีดอกกุหลาบวางอยู่ด้วย เพราะแตงโมชอบดอกกุหลาบ ส่วนการจัดดอกไม้ภายในงานแม่ต้องขอขอบคุณพี่เอ ศุภชัย และพี่อั้ม พัชราภา ที่ดูแลเรื่องการจัดดอกไม้ให้กับน้องแตงโม และขอบคุณทุกคนที่โบสถ์ที่ช่วยกันจัดงานให้กับแตงโมอย่างดีตั้งแต่งานพิธีไว้อาลัยแล้ว.