เมื่อวันที่ 10 พ.ค.​ ร.ต.อ.รักชาติ นวลเจริญ รอง​ สว.สอบสวน สภ.ทุ่งเบญจา อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ได้รับแจ้งเหตุ มีคนถูกยิงเสียชีวิต ภายในสวนผลไม้ พื้นที่หมู่ 7 บ้านบึงบอน ต.ทุ่งเบญจา อ.ท่าใหม่  มีผู้เสียชีวิต 1 ราย หลังรับแจ้งได้รุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นบริเวณสระน้ำกลางสวนผลไม้ พบศพของ นายเฉลิม เมืองที่รัก อายุ 61 ปี เจ้าของสวนผลไม้ที่เกิดเหตุ นอนคว่ำหน้าอยู่ในป่าหญ้าใต้ขอบสระน้ำ ลึกลงไปกว่า 15​ เมตร

ตรวจสอบ มีบาดแผลถูกยิงด้วยปืนไม่ทราบชนิดเข้าที่ใต้กกหูขวา กระสุนทะลุกกหูซ้าย 1 นัด ที่ใต้ราวนมซ้าย 1 นัดทะลุราวนมขวา 1 นัด และที่สะบักหัวไหล่ ด้านหลังข้างขวาอีก​ 1 นัด เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 12 ชม. ขณะที่บริเวณพื้นดินใต้กล่องไฟฟ้าควบคุมมอเตอร์ พบปลอกกระสุน ขนาด 9 มม. ตกอยู่ 2 ปลอก พร้อมรอยเลือดและแว่นตา ของผู้ตายตกอยู่ ทางเจ้าหน้าที่ได้ถ่ายภาพและตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวน​ น.ส.โสภิต สุดาเมืองที่รัก อายุ 32 ปี ลูกสาวผู้ตาย ให้การว่า นายเฉลิมผู้เป็นพ่อได้หายตัวไปตั้งแต่ช่วง 12.00 น.​ วันที่ 9 พ.ค. 65 ที่ผ่านมาจนถึงช่วงสายวันนี้ ยังไม่เห็นพ่อกลับเข้ามาที่สวน​ ตนเองจึงได้เข้ามาสั่งงานคนงานและได้เดินออกมาดูที่ริมสระน้ำ จนมาพบแว่นตาพ่อตกอยู่ที่พื้นเมื่อมองลงไปด้านล่างริมสระ ก็พบร่างพ่อนอนอยู่ จึงรีบลงไปดู ก็พบว่าพ่อถูกยิงเสียชีวิตแล้วจึงรีบแจ้งตำรวจมาตรวจสอบ

ส่วนชนวนสาเหตุคาดว่า น่าจะมาจากเรื่องปัญหาพิพาทเรื่องมรดกแบ่งที่ดินไม่ลงตัวกับลุง ซึ่งเป็นพี่ชายแท้ๆ​ ของพ่อมีปัญหากันมานาน ก่อนหน้านี้ เคยถูกคู่กรณี ยิงปืนขู่ข้ามสวนเข้ามาบ่อยครั้ง

ซึ่งช่วงวานนี้​ (9 พ.ค.) มีคนงานได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 3-4 นัด แต่ไม่มีใครสนใจ เนื่องจากเป็นเรื่องปกติ ที่ชาวสวนแถวนี้มักจุดประทัด หรือยิงปืนไล่ลมพายุ​ นอกจากนี้พ่อยังได้มีการนำป้ายไวนิล ข้อความเรื่องการแบ่งทรัพย์มรดกที่ดินที่ยังไม่เรียบร้อย และเรื่องที่มีคนแปลกหน้าเดินผ่านเข้าออกในสวนทำให้พ่อ ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินเกิดความวิตกกังวล จึงนำป้ายมาแขวนไว้ที่ทางเข้าสวนผลไม้

ล่าสุด พ.ต.อ.เสถียร เหล่าเกิ้มหุง ผกก.สภ.ทุ่งเบญจา เปิดเผยว่า จากแนวทางการสืบสวน ทั้งภาพกล้องวงจรปิด และจากคำให้การพยานแวดล้อมที่ให้การสอดคล้องกัน ทราบตัวมือปืนที่ก่อเหตุแล้ว คือพี่ชายผู้ตาย อายุ 65 ปีโดยหลังก่อเหตุได้ขับรถกลับไปที่บ้านที่ อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี เพื่อไปบอกลาลูกชาย ก่อนทิ้งรถหลบหนีขึ้นเขาในพื้นที่​ ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่าง รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับ เร่งล่าตัว และต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบ เนื่องจากผู้ต้องสงสัยมีอาวุธปืน และยังไม่แน่ชัดว่าได้นำเอาอาวุธปืนขนาด จุด 45 ของผู้ตายไปด้วยหรือไม่ขณะนี้อยู่ในระหว่างประสานให้ทางครอบครัว ติดต่อกับผู้ต้องสงสัยให้มามอบตัว