จากกรณี ตร.และฝ่ายงานเกี่ยวข้องพร้อมด้วย “หมอปลา” และ “กัน จอมพลัง” เข้าตรวจค้น “สำนักพระบิดา” เจ้าลัทธิประหลาด ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ หลังจากมีชาวบ้านร้องเรียนว่า มีเจ้าลัทธิประหลาดหลอกลวงสาวกให้กินน้ำจากร่างกาย ตั้งแต่เหงื่อไคล น้ำลาย เสมหะ ไปจนถึง ปัสสาวะ และอุจจาระ อ้างว่าเป็นยารักษาสารพัดโรค ไม่เว้นแม้แต่โควิด ภายหลังมีการคุมตัว นายทวี หนันลา อายุ 74 ปี หรือ “พระบิดา” ไปสอบสวนก่อนดำเนินคดีหลายข้อหา

ซึ่งต่อมา สำนักงานสาธารณสุขคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ เข้าตรวจสอบสำนักพระบิดาแล้วพบ ผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นสินค้าที่มีการนำไปวางจำหน่ายในร้านชำและพื้นที่ท้องถิ่นหลายแห่ง อาทิ น้ำปลาร้า แจ่วบอง พระบิดา น้ำพริกพระบิดา ปลาหมึกแห้ง และถั่วทอด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าสินค้าของพระบิดาบางชิ้นนั้นขึ้นรา เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.สาธารณสุขฯ พร้อมทั้งบ่อหมักปลาร้าแต่ละถังนั้นมีหนอนยั้วเยี้ยเต็มไปหมดเป็นจำนวนมาก ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด บนโลกออนไลน์ต่างพากันโพสต์คลิปสุดฮือฮากันจำนวนมาก โดยมีเหล่าชาวเน็ตต่างพากันโพสต์คลิปวิดีโอเกี่ยวกับขนมพระบิดา และมีชาวเน็ตให้ความสนใจมากมาย ซึ่งมีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งได้ถ่าย “น้ำพริกปลาแมงดาพระบิดา” ที่ผ่านการเปิดรับประทานมาแล้วเหลือเพียงนิดเดียว พร้อมกับแคปชั่นว่า “แซ่บนัว” ทำเอาชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์แซวว่า “เป็นลูกศิษย์โดยไม่รู้ตัว”

@joylyjaa9

#fypシ ทุกคนบอกหน่อยได้ไหม มันไม่ใช่ขนมพระบิดาใช่ไหม????????????????

♬ เสียงต้นฉบับ – August_krub – August_krub
@oillyreview88

เรียกได้ว่าเป็นของโปรด กินเกือบทุกวันพอเห็นข่าวน้ำเหลืองอ้วกแทบพุ่ง ????????

♬ เสียงต้นฉบับ – คะเน เหล่ท่อ – คะเน เหล่ท่อ
@iseim_a

ช่วยดูหน่อย บอกเราทีก็ได้ว่ามันไม่ใช่ #ข้าวเกรียบพระบิดา #พระบิดา เกียมจกคอฮากแล้วนะ …….

♬ เสียงต้นฉบับ – คะเน เหล่ท่อ – คะเน เหล่ท่อ