จากกรณีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางเข้าพบอัยการจังหวัด เพื่อขอคำปรึกษาเรื่องคดีแตงโม นิดา แต่ทางอัยการจังหวัดติดประชุม จึงไม่ได้เข้าพบ จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 พ.ค. น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยกับว่า เมื่อเช้านี้ทางอัยการจังหวัดติดประชุม เป็นการประชุมชี้แจงว่าด้วยแผนปฏิบัติการระดับชาติ การบริหารคดีช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ มันเป็นเรื่องที่สำคัญที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม โดยมีรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในที่ประชุม โดยมีกระแสข่าวว่ามีบุคคลภายนอกหรือใครก็แล้วแต่ที่เข้ามาขอพบ ขอยืนยันว่า ไม่ได้ให้ใครได้เข้าพบอัยการจังหวัดเป็นการส่วนตัว

น.ส.สุภาภรณ์ เปิดเผยต่อว่า ตั้งแต่เรารับสำนวนคดีนี้มา อัยการจังหวัดหรือพนักงานอัยการ ไม่เคยอนุญาตให้ใครซึ่งเป็นบุคคลภายนอกเข้าพบ ถ้าจะมีการพบก็คือเป็นการสอบพยาน การซักค้านพยานตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เป็นการทำงานในราชการ เรื่องนี้ถือเป็นครั้งแรก มันอาจจะมีการพูดถึงในเชิงที่ว่า หากมีบุคคลภายนอกคนนั้นคนนี้ ต้องขอชี้แจงว่า คืออัยการกำลังทำงานอยู่ เข้าใจว่าคดีนี้เป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ จึงให้ความสำคัญ และฟังเสียงประชาชนทุกเสียง หรือมีบางคนต้องการพบ แต่อาจจะมีการผิดหวัง ก็มีความรู้สึกแตกต่างกันไป

“เราไม่ได้เป็นคู่คดีของใครคนใดคนหนึ่ง ทุกคนก็ถามว่ามีใครเข้ามาพบไหม ไม่ใช่แม้แต่คดีนี้ คดีอื่นๆ ก็มีบุคคลเข้ามาขอพบ เพราะฉะนั้นเราใช้คำว่าบุคคลภายนอกโดยรวม เราต้องทำงานรับผิดชอบสำนวน ถ้าจำเลยเข้ามาขอพบ มาขอคุยกับอัยการส่วนตัว ผู้เสียหายรู้เขาจะรู้สึกยังไง หรือถ้าเป็นผู้เสียหาย หรือคู่ความ หรือผู้ต้องหา กลัวว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมมาขอพบ หรือมาขอยื่นหนังสือ ตามระเบียบทำได้อยู่แล้ว มันเป็นสิทธิของผู้ต้องหาและผู้เสียหาย แต่จะมาพบเป็นการส่วนตัว อันนี้ต้องเข้าใจว่า ถ้าคุณเป็นคู่คดีกันอยู่แล้วมาขอพบ แล้วคุณรู้คุณจะรู้สึกอย่างไร” อัยการจังหวัดนนทบุรี กล่าว

อัยการจังหวัดนนทบุรี ระบุด้วยอีกว่า เพราะฉะนั้นยืนยันว่า ถ้าเป็นบุคคลภายนอกขอพบ ขอมาให้คำปรึกษา หรืออยากจะเสนออะไรกับอัยการจังหวัด ก็มาขอเข้าพบกับคณะอัยการ ตามระเบียบวินัย โดยขอยืนยันว่า ไม่เคยได้รับการติดต่อจากใครทั้งสิ้น ส่วนเรื่องการทำงาน มีกรอบระยะเวลาชัดเจน ถ้าไม่เกี่ยวกับคดี ก็จะไม่มีการอนุญาตให้ใครพบอยู่แล้ว.