เมื่อวันที่ 12 พ.ค. พ.ต.อ.ศุภโชค หยงสตาร์ รอง ผบก.ตม. 6 พ.ต.อ.ณรงค์ ชนะภัยกุล ผกก.ตม.จว.สงขลา และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตม.จังหวัดสงขลา ร่วมกับตำรวจสภ.รัตภูมิ จ.สงขลา และตำรวจทางหลวง สกัดจับรถตู้รับจ้างไม่ประจำทาง 2 คัน ลักลอบขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา หลบหนีเข้าเมืองทั้งหญิงและชาย รวม 36 คน

โดยสกัดจับได้บนถนนสายเอเซีย พื้นที่ ต.คูหาใต้ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ขาเข้า จ.สงขลา คันแรกเป็นรถตู้สีขาว ทะเบียน 30-0705 สมุทรสาคร มีแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา นั่งมาในรถ 14 คน มีนายสถาพร พลเภา อายุ 59 ปี เป็นคนขับ ส่วนคันที่สองเป็นรถตู้สีเหลือง ทะเบียน 30-0955 สมุทรสาคร มีแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมานั่งมาในรถ 22 คน มีนายปรีชา ช่อผกาแก้ว อายุ 67 ปี เป็นคนขับ

สอบสวน นายปรีชา และนายสถาพร เบื้องต้นให้การตรงกันว่า รับการติดต่อจากนายหน้าชาวไทยไม่ทราบชื่อสกุลจริง ให้ไปรับแรงงานต่างด้าวดังกล่าวบริเวณป่าละเมาะพื้นที่อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปส่งบริเวณป่าละเมาะ อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ได้ค่าจ้างคันละ 20,000 บาท โดยขนมาพร้อมๆกัน 3 คัน แต่อีกคันมีนายนายจักรพงศ์ กลโคกกรวด เป็นคนขับ ถูกตำรวจทางหลวงบางสะพาน สกัดจับไปก่อนหน้านี้ ส่วนพวกตนทั้งสองหลุดรอดมาได้ ยอมรับว่าเคยทำมาแล้วหลายครั้ง ส่วนปลายทางแรงงานชาวเมียนมากลุ่มนี้ คาดว่าจะเดินทางไป อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อลักลอบไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย

จากการสอบสวนชาวเมียนมา ให้การตรงกันว่า ลักลอบเดินทางเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ บริเวณชายแดนด้าน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย จ่ายค่าเดินทางให้นายหน้าคนละ 8 หมื่นบาทหรือราว 5 ล้านจ๊าด จ่ายไปแล้ว 2 หมื่นบาท อีก 6 หมื่นบาท จ่ายเมื่อถึงปลายทาง ขณะเดินทางนายหน้าจะทำสัญลักษณ์ผูกริบบิ้นสีเขียวเพื่อเเยกกลุ่มการเดินทางได้ถูกต้อง เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวทั้งหมดส่ง สภ.รัตภูมิ ดำเนินคดี ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป