จากกรณีปรากฏคลิปฉาววงการผ้าเหลืองอีกครั้ง เมื่อสาวรายหนึ่งเข้าร้องเรียนกับ “หมอปลา มือปราบสัมภเวสี” ภายหลังถูกหลวงปู่แสง จนฺทโชโต (ญาณวโร)​ วัดป่าดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร พระเกจิ มาจับหน้าอก จับอวัยวะเพศ เพราะอ้างทำเพื่อรักษามะเร็ง ทั้งยังมีการอวดอุตริว่า มีเลือด ปัสสาวะ สามารถกลายเป็นพระธาตุได้ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่องนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 พ.ค. “อดีตพระไพรวัลย์ วรรณบุตร ได้ไลฟ์เฟซบุ๊กพูดถึงเรื่องดังกล่าว โดยส่วนหนึ่งของการไลฟ์ระบุว่า “ผมไม่ใช่ลูกศิษย์ท่าน ไม่ได้มาพูดเพื่อปกป้องหลวงปู่แสง แต่พูดในฐานะคนนอก พูดในฐานะคนพุทธอย่างเป็นธรรม” ไม่ได้ออกมาพูดเพื่อปกป้องพระที่ทำตัวไม่ดี แต่ต้องนึกถึงท่าที ความตั้งใจดี ดูคลิปหลวงปู่แล้ว บางจังหวะมีการใช้คำพูดรุนแรงเกินไป ท่านเป็นพระอายุมาก ไม่รู้ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ให้แพทย์มาตรวจเป็นโรคอัลไซเมอร์จริงหรือไม่ ต้องให้ความเป็นธรรม

มีคำถามหลายอย่างที่อยากจะถามเกี่ยวกับหลวงปู่ เกี่ยวกับคลิป ทำไมพระลูกศิษย์หรือลูกศิษย์ฆราวาสถึงปล่อยให้หลวงปู่รับแขก รับศรัทธาญาติโยมเหมือนท่านไม่มีอาการป่วยอะไร

คำถามที่สอง เมื่อหลวงปู่เริ่มมีพฤติกรรมแปลกๆ กับสีกามีเมื่อไหร่ ถ้าไม่ใช่หนึ่งครั้ง ทำไมลูกศิษย์ถึงยังปล่อยให้หลวงปู่ทำแบบนั้น ทั้งที่ทำแบบไม่มีสติรู้ตัว โดยเฉพาะถ้าคุณอ้างว่า คุณเป็นสายพระวัดป่า เคร่งครัดมาก เรื่องผู้หญิงนี่ไม่ได้เลย ต้องรู้ พระบ้านยังรู้เลย

ฝากถึงชาวพุทธต้องรู้หลักการนี้ โดยเฉพาะผู้หญิง พระถูกเนื้อต้องตัวผู้หญิงไม่ได้เลย กรณีหลวงปู่คนที่ต้องรับผิดชอบเรื่องนี้คือลูกศิษย์ ต้องออกมาเซฟ คนที่ควรออกมาแสดงความรับผิดชอบชี้แจงให้สังคมคลายข้อสงสัยคือลูกศิษย์ แต่สิ่งที่คุณทำไม่ใช่การเซฟ แต่คือการทำลาย

“อยากรู้เหตุผลของท่านคืออะไร ทำไมปล่อยให้ภาพแบบนี้ออกมาได้ ถ้าคุณยืนยันว่าหลวงปู่เป็นอัลไซเมอร์ ท่านอายุ 98 แล้ว จะให้ท่านมาทำงานอะไรอีก ท่านอายุเท่านี้แล้ว ยังจะใช้งานอะไรจากท่านอีก” ส่วนการไปกินฉี่โชว์ทำทำไม มันไม่ฉลาด ศีลพระวินัยเป็นสิ่งรักษาพระ ไม่ใช่มากินฉี่โชว์แล้วให้คนเขามาหัวเราะ ปกป้องครูบาอาจารย์ในทางที่ถูก จะเป็นวิธีการที่ทำให้ครูบาอาจารย์พ้นจากข้อครหาได้ดีที่สุด..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ไพรวัลย์ วรรณบุตร