จากกรณีนายจีระพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดยโสธร และสื่อมวลชน เข้าตรวจสอบ “หลวงปู่แสง ญาณวโร” พระเกจิชื่อดัง อายุ 98 พรรษา และป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ อาศัยอยู่ในที่พักสงฆ์ดงสว่างธรรม พื้นที่บ้านดงสว่าง ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร โดยกล่าวหาหลวงปู่แสง มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ต้องถูกจับสึก อ้างว่ามีคลิปช่วงเกิดเหตุเป็นหลักฐานเห็นหลวงปู่ พร้อมลูกศิษย์ชาย 3 คนนั่งประกบ เมื่อญาติโยมผู้หญิงเข้ามากราบไหว้ จะถูกเรียกเข้าไปใกล้ๆ ก่อนจะพยายามลวนลามผู้เสียหาย ทั้งลูบศีรษะ โอบกอด และพยายามดึงเข้าไปหอมแก้ม

ต่อมาภายหลังที่ข่าวถูกนำเสนอออกไป กระแสสังคมเริ่มตีกลับ หลายคนแสดงความคิดเห็นว่า “หมอปลา” ทำเกินกว่าเหตุ เพราะด้วยสภาพของหลวงปู่แสงที่อายุเกือบ 100 ปี ไม่น่าจะมีสติมากพอที่จะทำอะไรแบบนี้ได้ และคนที่ผิด ก็น่าจะเป็นลูกศิษย์มากกว่าที่ปล่อยให้สีกามาเข้าใกล้ หมอปลาควรมีวิจารณญาณกว่านี้ ก่อนที่จะลงมือทำอะไรไป นี่กำลังจะส่งเสริมศาสนาหรือทำลายศาสนากันแน่ และเมื่อดูคลิปต้นเรื่อง จะเห็นได้ว่า มีการตั้งกล้องแบบนิ่งๆ เตรียมการอย่างดีที่จะถ่ายในช่วงที่หลวงปู่แสงแตะเนื้อต้องตัวสีกา โดยที่สภาพของหลวงปู่ที่เห็นในคลิป คล้ายกับคนไม่มีสติ คนถ่ายคลิปมีเจตนาอะไรกันแน่ ส่วนลูกศิษย์ที่คอยปรนนิบัติก็ไม่ได้รู้สึกเฉลียวใจถึงความไม่เหมาะสมเลย

โดยลูกศิษย์หรือคนในวงการศาสนาได้ออกมาแสดงความเห็นกันอย่างกว้างขวางถึงกรณีดังกล่าว นายอุทิส ศิริวรรณ นักวิชาการด้านพุทธศาสนา ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Uthit Siriwan ระบุว่า เท่าที่ดูจากคลิป ก็ไม่ได้อยู่ในที่ลับตา แต่ลูกศิษย์ปล่อยให้ท่านทำเช่นนั้น ก็สมควรถูกตำหนิ และกลายเป็นช่องโหว่ให้ถูกวิจารณ์โจมตี ร้องเรียนให้ตรวจสอบ ส่วนโทษของหลวงปู่ คงไม่ถึงขั้นอาบัติ และหมอผีจะคว้าน้ำเหลว

ขณะที่ เฟซบุ๊ก ข่าวสารงานพระพุทธศาสนา ระบุว่า หลวงปู่ปฏิบัติดีมาทั้งชีวิต มีลูกศิษย์มากมาย แต่ลูกศิษย์กลับปล่อยให้โยมผู้หญิงขึ้นบนอาสน์สงฆ์ได้ยังไง ยิ่งดูจากในคลิป ท่านก็เมตตาเคาะหัวให้ ยังบอกให้เข้าไปใกล้อีก ท่านก็เป่าหัวให้ แบบนี้จะไปกล่าวหาว่าท่านลวนลามสีกาได้ยังไง ลองคิดในมุมกลับกัน ปู่ ย่า ตา ยาย ของเราอายุใกล้ 100 ปี ท่านยังจำเราได้ไหม หรือออกอาการหลง ๆ ลืม ๆ

ส่วนนายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Jaturong Mantaso Jongarsa ว่า เห็นหมอปลากับนักข่าวไปรุมพระสมองเสื่อมแล้วสลดใจ เอาเป็นว่าถ้าพ่อแม่คุณเป็นอัลไซเมอร์ขยำอุจจาระเล่น แยกแยะดีชั่ว กลางวันกลางคืนไม่ได้ แล้วคุณจะเข้าใจ

นอกจากนี้กระแสบนโลกโซเชียลได้มีการแห่ติดแฮชแท็ก #Saveหลวงปู่แสง อย่างล้นหลาม พร้อมแสดงความเห็นถึงความไม่เหมาะสมที่กระทำกับพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ศิษย์สายกรรมฐาน “หลวงปู่มั่น” รวมทั้งให้แยกแยะเข้าใจถึงเรื่องอายุที่มากของท่าน และอาการป่วยอัลไซเมอร์ ส่วนความผิดมาจากลูกศิษย์ใกล้ชิด ไม่ใช่ท่าน.