เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่วัดป่าวังเลิง จ.มหาสารคาม สร้างโดยหลวงปู่พระมหาบุญมี สิริธโร (ซึ่งมรณภาพไปแล้วเมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2535 ) ตั้งอยู่เลขที่ 235 หมู่ 9 กม.8 ถนนมหาสารคาม-กาฬสินธุ์ ต.ท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ปัจจุบันมีพระสงฆ์ 10 รูป มีต้นไม้ร่มรื่น โดยมี พระสุทธิธรรมโสภณ (สุทธิพงศ์ ชนุตฺตโม) ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดและเจ้าคณะจังหวัดมหาสารคาม ฝ่ายธรรมยุติ ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ขอสัมภาษณ์พระสุทธิธรรมโสภณ แต่ท่านไม่สามารถพูดคุยได้เนื่องจากเพิ่งผ่านการผ่าตัดต่อมทอนซิล จึงได้มอบหมายผู้ใกล้ชิดเป็นคนให้ข้อมูล

นายภิวัฐ เกื้อสายบุญ ผู้ใกล้ชิดตัวแทนพระสุทธิธรรมโสภณ เปิดเผยว่า หลวงปู่แสง จันดะโชโต (ญาณวโร) ได้อยู่สังกัดวัดป่าวังเลิงจริง ได้จำพรรษาหลวงปู่มหาบุญมี สิริธโร วัดป่าวังเลิง จ.มหาสารคาม ได้จำพรรษาด้วยกัน เมื่อ พ.ศ. 2532-2533 หลังจากนั้นก็ได้ออกจำพรรษาไปตามสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ หลังจากนั้นวันที่ 3 พ.ย. 2556 จึงได้ไปอยู่สำนักสงฆ์บ้านเวินชัย อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร ซึ่งทางวัดไม่ได้มีการตั้งกรรมการสอบแต่อย่างใด หรือไม่ได้ออกคำสั่งแต่อย่างใด เพราะเหตุเกิดที่ จ.ยโสธร ซึ่งจะเป็นหน้าที่ที่รับผิดชอบของ จ.ยโสธร และรอฟังจากส่วนที่รับผิดชอบจาก จ.ยโสธร เท่านั้น และจะทำตามข้อสรุปจาก ทางวัด จ.ยโสธร ทางวัดป่าวังเลิง ไม่มีสิทธิที่จะไปออกคำสั่งและไม่มีสิทธิตั้งกรรมการสอบ เพราะเหตุไม่ได้เกิดที่วัดป่าวังเลิง จ.มหาสารคาม

และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ตนเองไม่คิดเหมือนที่เป็นข่าว เพราะหลวงปู่แสง จันดะโชโต ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์จริง หลงๆ ลืมๆ ประกอบกับอายุมากด้วยและท่านไม่มีเจตนาที่ไม่ดี และยืนยันว่าหลวงปู่แสง ไม่ได้มา จ.มหาสารคาม