เมื่อวันที่ 13 พ.ค. นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 เปิดเผยว่า วันที่ 17 พ.ค. เตรียมยื่นอุทธรณ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ภายหลังคณะกรรมการกฎหมายและข้อบังคับพรรค พปชร. ลงโทษนายพิเชษฐ ที่เคลื่อนไหวทางการเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพรรค พร้อมยืนยันไม่ได้กระทำผิดตามข้อกล่าวหา ข้อกล่าวหาไม่ใช่เรื่องจริง และบทลงโทษส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงตัวเอง

นายพิเชษฐ กล่าวว่า ตนขอปฏิเสธ 3 ข้อกล่าวหาของคณะกรรมการกฎหมายและข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ ดังนี้ 1.การประชุมกับฝ่ายค้าน ในการตรวจสอบการทุจริตเป็นการร่วมกันกระทำประโยชน์เพื่อบ้านเมืองนั้น ตรงนี้เป็นเรื่องที่นักการเมืองคุยกันไม่ได้เป็นการร่วมกันวางแผนใดตามข้อกล่าวหา 2.ส่วนข้อกล่าวหาที่ระบุว่ามีการพูดคุยกับนายทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องหาหลบหนีคดีในต่างประเทศนั้นขอชี้แจงว่าตัวเองไม่ได้เป็นคนต่อสายพูดคุย แต่เป็นนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคราม รองหัวหน้าเพื่อไทย เป็นผู้ต่อสายซึ่งตัวเองเพียงอยู่ในเหตุการณ์เท่านั้น รับประทานอาหารอยู่ ส่วนภาพที่ปรากฏตัวเองใช้โทรศัพท์นั้น เป็นการพูดคุยกับหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐที่ขอให้เคลื่อนไหวการเมืองเบาๆหน่อย 3.ขอชี้แจงจุดยืนตั้งกลุ่ม16 ที่ยืนยันจะเดินหน้าตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชั่นเพื่อแสดงให้เห็นว่ากลุ่ม 16 เป็นที่คาดหวังของประชาชนในการตรวจสอบการทุจริต พร้อมกับยืนยันการนัดดินเนอร์ร่วมกับนายยุทธพงศ์ ในวันที่ 23 พ.ค. เช่นเดิม

“ผมขอย้ำไม่มีการพูดเรื่องเงินทองใดๆ ในการเคลื่อนไหว โดยดำเนินการชี้แจงนั้น ก็เพื่อปกป้องชื่อเสียงตัวเอง พร้อมตั้งถามกลับมีการวางแผนจะปิดปากตัวเอง เพื่อให้ออกจากวงการการเมืองหรือไม่” นายพิเชษฐ กล่าว