จากกรณี หมอปลา มือปราบสัมภเวสี หรือ นายจีรพันธ์ นำกองทัพสื่อมวลชน พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักพุทธฯ และฝ่ายปกครอง บุกเข้าตรวจสอบ “หลวงปู่แสง ญาณวโร” อายุ 98 ปี พระเกจิชื่อดัง วัดป่าดงสว่างธรรม ต.โคกนาโก จ.ยโสธร โดยมีการกล่าวหาว่า หลวงปู่ลวนลามญาติโยมที่เป็นหญิงสาว

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. “ทิดสมปอง” สมปอง นครไธสง หรืออดีตพระมหาสมปอง ได้ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยใช้ชื่อไลฟ์ว่า “ว่ากันเรื่องหลวงปู่แสง” ซึ่งช่วงหนึ่งอดีตพระนักเทศน์ดัง กล่าวในไลฟ์สด ที่มีการอ้างว่า มีการจับหน้าอก จับของสำคัญสีกา ที่ หมอปลา เคยนำคลิปมาโพสต์เผยแพร่บนโซเชียลนั้น หลวงปู่แสง อายุ 98 ปีแล้ว แค่ประคับประคองร่างกาย ลุก-นั่งยังลำบาก ดังนั้น เรื่องนี้จึงขออย่าฟังความข้างเดียว แต่ต้องฟังความให้ครบทุกด้าน โดยในแง่ของพระมีผลอย่างมากต่อศรัทธา จึงเห็นด้วยที่ว่าพระลูกศิษย์จะต้องคอยดูแล คอยปกป้อง ว่าสิ่งใดเหมาะหรือไม่เหมาะ โดยเฉพาะระมัดระวังเรื่องผู้หญิงอย่าเข้าใกล้

ทิดสมปอง ยังตั้งข้อสังเกต และตั้งคำถามเรื่องเงินของหลวงปู่ ที่มี 57 ล้านบาท ซึ่งหลวงปู่เป็นอัลไซเมอร์ ว่าเงินส่วนนั้นจะไปอยู่ไหน ใครเป็นดูแล โดยพระต้องระวัง 2 เรื่องคือ เรื่องสตรีและเงิน พร้อมกับเรียกร้องให้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้ามาดูแลในเรื่องนี้ เนื่องจากเป็นห่วงพระพุทธศาสนา เป็นห่วงพระสงฆ์ เณรที่อยู่ในศาสนา ซึ่งอาจจะเกิดวิกฤติความศรัทธาตามมา

ขณะที่หมอปลา ได้ไลฟ์สดในช่วงตอนหนึ่ง ถึงเงิน 57 ล้าน ของหลวงปู่แสง โดยระบุว่า ตนเองตรวจสอบแล้วว่ามีหลักฐานการโอนเงินที่โพสต์กันในกลุ่ม ตนรู้ยอดเงินสูงกว่า 57 ล้านบาท แต่ไม่รู้ว่าเงินเหล่านี้ไปอยู่ไหน ขอให้สังคมช่วยกันตามต่อว่าใครเป็นคนดูแล ใครสามารถเบิกได้ ใครได้ผลประโยชน์ เพราะหลวงปู่เป็นโรคอัลไซเมอร์ คงไม่รู้เรื่องนี้