เมื่อวันที่ 13 เม.ย. สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับการประสานจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ว่าพบบุคคลมีการลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองผิดกฎหมาย จึงดำเนินการล่อซื้อจับกุม

เบื้องต้นสืบทราบว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก ชนิดนกเงือก และพบว่าผู้ลักลอบค้าเป็นพ่อค้ารายใหญ่ โดยมีสถานที่จัดเก็บบริเวณบ้านเลขที่ 296 หมู่ 17 ต.ธารปราสาท อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา จึงขอประสานกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า และชุดเหยี่ยวดง เข้าร่วมปฏิบัติการดังกล่าว

ทั้งนี้ คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย 1. ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) 2. ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า 3. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) 4. กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 5. สถานีตำรวจภูธรโนนสูง จ.นครราชสีมา ได้ร่วมกันวางแผนจับกุมเมื่อคณะเจ้าหน้าที่เดินทางมายังสถานที่ดังกล่าวข้างต้น

พบชายจำนวน 1 คน รับเป็นเจ้าของสถานที่ดังกล่าว คณะเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจค้น โดยจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 1 คน คือนายเคียง (สงวนนามสกุล) อายุ 67 ปี ตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครอง จำนวนพวกนก และจำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ได้แก่ นกกาฮัง จำนวน 6 ตัว นกเงือกกรามช้าง จำนวน 2 ตัว ลูกเสือ จำนวน 2 ตัว (รวม 3 ชนิด 10 ตัว) พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด เป็นกล่องเดินทางสำหรับใส่สัตว์ จำนวน 2 กล่องและกรงเหล็กขนาดใหญ่ จำนวน 3 กรง

ทั้งนี้ นายเคียงให้ถ้อยคำว่าสัตว์ป่าคุ้มครองของกลาง ได้ซื้อมาจากบุคคล ซึ่งอยู่ที่ กทม.โดยนกกาฮัง ซื้อมาตัวละ 6,000 บาท นกเงือกกรามช้าง ซื้อมาตัวละ 8,000 บาท และลูกเสือโคร่ง ในราคาตัวละ 150,000 บาท และได้นำมาส่งให้ยังสถานที่เกิดเหตุและตนได้นำมาขายต่อให้กับคณะเจ้าหน้าที่ (สายลับ)

ทั้งนี้ นายเคียงถูกแจ้งข้อหา 1. มาตรา 17 ฐาน “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” มีอัตราโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2. มาตรา 29 ฐาน “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีอัตราโทษตามมาตรา 89 จำคุกไม่เกินสิบปี ปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประกอบมาตรา 112 และ มาตรา 116 แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ก่อนควบคุมตัวพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรโนนสูงต่อไป

โดยสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดนกกาฮัง จำนวน 6 ตัว นกเงือกกรามช้าง จำนวน 2 ตัว และลูกเสือโคร่ง จำนวน 2 ตัว พร้อมอุปกรณ์การกระทำความผิดดังกล่าว ขออนุมัติพนักงานสอบสวนรับไปส่งมอบให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) กรมอุทยานฯ ดูแลและเก็บรักษาจนกว่าคดีจะถึงที่สุด.