เมื่อวันที่ 13 พ.ค. นายจีรพันธ์ เพชรขาว อายุ 41 ปี หรือ หมอปลา มือปราบสัมภเวสี พร้อมทีมนักข่าวจากหลายช่อง เดินทางมาพิสูจน์วิธีรักษาของนายประดิษฐ์ หรือชาวบ้านเรียกว่า “อาจารย์หน่อย” แสนประเสริฐ อายุ 41 ปี บ้านเลขที่ 106 หมู่ 3 บ้านหนองตาเก็ม ต.เมืองยาง อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์ โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข, ฝ่ายปกครอง, ตำรวจ และผู้นำชุมชนเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ด้วย

หลังจากก่อนหน้านี้อาจารย์หน่อย ได้ประกาศตัวว่าสามารถรักษาผู้ป่วยจากหลายโรคทั้งผีปอบเข้า, คนสติไม่สมประกอบ, ถูกคุณไสย ไม่เว้นสามีไปมีเมียน้อย สามารถเรียกกลับมาคืนได้ มีคนรักษาหายแล้วเป็นจำนวนมาก และถ้าหมอปลาจะมาพิสูจน์ ก็ยินดีให้พิสูจน์

วันนี้หมอปลาได้เข้าไปขอพบอาจารย์หน่อย ถามถึงวิธีการรักษา แนวทางการรักษา และจำนวนผู้ที่รักษาหายแล้ว และหมอปลายังให้อาจารย์หน่อย ทำพิธีให้ดูการรักษาผู้ป่วยที่มารอรักษาอยู่แล้ว 2 คน

อาจารย์หน่อย บอกว่า การรักษาของตนเป็นวิธีใช้น้ำมนต์รักษาผู้ป่วย ศึกษามาจากอาจารย์ซึ่งเป็นพระสงฆ์อีกที แต่ไม่ขอบอกชื่ออาจารย์ที่เรียนมา มีค่าครู 99 บาท หากหายแล้วจะต้องมาปลงครูอีก 105 บาท ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่มารักษาคือ เป็นผู้ป่วยที่โรงพยาบาลไม่รับรักษาแล้ว เป็นการรักษาทางเลือก ใครเชื่อก็มา ใครไม่เชื่อก็ไม่ต้องมา

อาจารย์หน่อย ยังตอบข้อซักถามของนักข่าวที่ถามว่า “ตอนนี้หมอปลากำลังโดนมรสุมกรณีไปพิสูจน์หลวงปู่แสง หากจะให้อาจารย์หน่อยมาเป็นหมอปลา 2 จะรับหรือไม่” อาจารย์หน่อย บอกว่า วิธีการทำงานคนละสายเข้ากันไม่ได้ ตนจะยึดแนวทางของตนคือช่วยรักษาคนต่อไป

หมอปลา บอกว่า เท่าที่สัมผัส เป็นการรักษาแบบพื้นบ้านในสมัยอดีต ถ้าทำดีก็ขออนุโมทนาบุญด้วย สิ่งที่วิตกคือหากกลายเป็นคนมีชื่อเสียงไปแล้วจะมีผลประโยชน์ตามมาหรือไม่ ต้องควรระวัง

หมอปลา ยังบอกด้วยว่า กรณีที่ทีมงานของตนไปพิสูจน์หลวงปู่แสง ที่วัดป่าดงสว่างธรรม ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร วัตถุประสงค์ต่างๆ ที่เดินทางไปหาหลวงปู่ เราทำตามแนวทางอยู่แล้ว ไม่เคยก้าวร้าวกับหลวงปู่ให้ไปดูคลิปได้ ไม่ได้ด่าหลวงปู่ จะมีบ้างที่คล้ายจะก้าวร้าวคือพระลูกศิษย์ของหลวงปู่เท่านั้น

ส่วนเงินของหลวงปู่ ตนไม่มีหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ ให้คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบเอง ตนไม่ยุ่ง แต่ตอนนี้เป็นห่วงหลวงปู่ อยากให้ญาติของหลวงปู่พาหลวงปู่ไปรักษาหรือดูแลดีกว่า อย่าให้ลูกศิษย์เหล่านั้นเลย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากเกิดเรื่องกับหลวงปู่แสง จะหยุดการทำงานแบบนี้หรือไม่ หมอปลา ตอบว่า “ไม่หยุด จะไปหยุดทำไม ไม่ได้ทำผิด” แต่สังคมตีกันไปเอง ให้ลองไปดูแนวการทำงานของหมอปลา ที่ผ่านมาถึงจะรู้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเดินทางมาพิสูจน์หมอน้ำมนต์ในครั้งนี้ของหมอปลาจะต่างจากการไปพิสูจน์เคสอื่นๆ ที่หมอปลาเคยทำมา รวมถึงนักข่าวที่เดินทางมาจากวัดหลวงปู่แสง ทั้งคำพูดที่ระมัดระวัง การแสดงปฏิกิริยาจะนิ่มนวล รวมถึงน้ำฟ้า ภรรยาหมอปลา ไม่ได้ออกมาแสดงปฏิกิริยาใดๆ ระหว่างมาพิสูจน์อาจารย์หน่อย ไม่โผงผางเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา