จากกรณี หมอปลา มือปราบสัมภเวสี หรือ นายจีรพันธ์ นำกองทัพสื่อมวลชน พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักพุทธฯ และฝ่ายปกครอง บุกเข้าตรวจสอบ “หลวงปู่แสง ญาณวโร” อายุ 98 ปี พระเกจิชื่อดัง วัดป่าดงสว่างธรรม ต.โคกนาโก จ.ยโสธร โดยมีการกล่าวหาว่า หลวงปู่ลวนลามญาติโยมที่เป็นหญิงสาว

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 13 พ.ค. หมอปลา ได้แถลงผ่านเพจว่า เคสหลวงปู่แสง ได้มีคนร้องเรียนเข้ามา 2 เคส แต่ไม่มีคลิป ไม่มีหลักฐาน เลยส่งน้องทนาย เข้าไปในพื้นที่รอบแรก ปรากฏว่า เป็นไปตามที่แหล่งข่าวอ้างว่า มีพฤติกรรมจับหน้าอก ซึ่งลูกศิษย์มีการรับรู้ ทำให้ส่งทีมไปรอบที่ 2 น้อง 2 คนเกิดความกลัว เลยให้ น้องนักข่าว เข้าไปเป็นเพื่อน แต่เขาไม่เรียกน้อง 2 คนเข้าไป

หมอปลา กล่าวว่า ยืนยันเราไม่ได้มีการจัดฉากอะไรทั้งสิ้น แต่ไปตามที่แหล่งข่าวยืนยัน 2 เคส พบว่า แม่ชี ลูกศิษย์ รู้เห็นเป็นใจ ซึ่งรอบ 2 น้องที่ร้องเรียนมาเคยโดนมาแล้วเกิดความกลัว ทำให้ผมเอาน้องนักข่าว ไปเป็นเพื่อน เรื่องนี้รับประกันว่า ต้นสังกัดไม่รู้เรื่อง จะไปโทษต้นสังกัดไม่ได้ ซึ่งการลงพื้นที่แต่ละครั้งต้องมีหลักฐาน วันที่ไปลงพื้นที่น้องนักข่าวไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเข้าไปทำอะไร บอกว่าให้เข้าไปเป็นเพื่อนเฉยๆ เพราะเราอยากรู้พฤติกรรม ไปพิสูจน์ตามข้อเท็จจริง

หมอปลา กล่าวอีกว่า การเข้าไปทั้งสองครั้ง ไม่รู้ว่าพระป่วย แต่สงสัยว่า ทำไมพระพี่เลี้ยง คนที่อยู่ข้างๆ ปล่อยให้จับ แหล่งข่าวที่ไปออกรายการโหนกระแสเป็นผู้เสียหายจริง ตนเป็นคนส่งหลักฐานให้สื่อเอง สื่อไม่รู้เรื่องด้วย ส่วนเรื่องทั้งหมด ตนอยากเข้าไปขอโทษแต่คนในพื้นที่ไม่ต้อนรับ ก็ต้องขอโทษผ่านสื่อไป ซึ่งขอถามกลับว่า หากตนไม่เข้าไป หลวงปู่ก็ไม่ได้รับการรักษาและเป็นเหยื่อคนพวกนี้ไปอีก ไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง