จากกรณีคนร้ายก่อเหตุอุกอาจบุกยิงศีรษะนายประเทือง อามาตสมสี อายุ 71 ปี และนางนวน อามาตสมสี อายุ 64 ปี สองสามีภรรยา ภายในบ้านพักเลขที่ 170 หมู่ 9 ต.นาจําปา อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเปิดเป็นร้านขายของชำ ทำให้นางนวน เสียชีวิตคาที่ ส่วนนายประเทือง ได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนจะเสียชีวิตในวันต่อมา โดยเหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 28 เม.ย.65 หลังเกิดเหตุ พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดี

กระทั่งตำรวจสามารถจับกุมตัวนายสมาน ดิษสลุง อายุ 57 ปี หรือ เสี่ยสอน นายพร้อมพงศ์ ชวดสลุง อายุ 31 ปี หลานชาย และกำลังเร่งติดตามจับกุมตัวนายเอกสิทธิ์ ดิษสลุง อายุ 51 ปี ลูกพี่ลูกน้องของเสี่ยสอน ซึ่งทั้ง 3 คน เป็นชาว จ.ลพบุรี และเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ในข้อหาฆ่าผู้อื่น ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 13 พ.ค. มีรายงานว่าตำรวจ นำโดย พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยตำรวจชุดสืบสวน และสภ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ คุมตัวนายสมาน ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ที่ จ118/2565 ลงวันที่ 10 พ.ค.65 ในข้อหาฆ่าผู้อื่น และนายพร้อมพงศ์ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ที่ จ120/2565 ลงวันที่ 10 พ.ค.65 ในข้อหาฆ่าผู้อื่น ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่หน้าบ้านเลขที่ 170 หมู่ 9 ต.นาจําปา อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุ

จากนั้นได้มีการนำตัวไปทำแผน สำหรับสาเหตุการฆ่ากันตายครั้งนี้ นายสมาน ซึ่งเป็นนายทุน มีที่ดิน ส.ป.ก.ในพื้นที่หลายร้อยไร่ และเป็นคู่ขัดแย้งเรื่องที่ดิน ส.ป.ก.รวมถึงมีปัญหาทะเลาะ มีความแค้นกับนายประเทือง มาตั้งแต่ปี 2557 เนื่องจากนายประเทือง และนางนวน เป็นผู้รวบรวมที่ดิน ส.ป.ก.ขายให้กับนายสมาน

วันเกิดเหตุได้ขับรถกระบะมาจอดหน้าบ้าน โดยมีนายพร้อมพงศ์ หลานชาย และนายเอกสิทธิ์ ลูกพี่ลูกน้อง ที่นายสมานไปรับตัวมาจาก จ.ลพบุรี นั่งมาด้วย ก่อนที่นายเอกสิทธิ์ จะลงจากรถไปจ่อยิงหัวนายประเทืองที่นั่งกินข้าวอยู่เก้าอี้พลาสติกหน้าบ้าน ซึ่งระหว่างนั้นนางนวน ภรรยานายประเทืองที่อยู่ในบ้าน และอาจจะเห็นเหตุการณ์ จึงถูกนายเอกสิทธิ์ตามเข้าไปยิงด้วย ทำให้ทั้งสองคนเสียชีวิต ก่อนจะพากันหลบหนี กระทั่งตำรวจตามจับกุมได้ ซึ่งนายสมาน และนายพร้อมพงศ์ อ้างว่านั่งอยู่ในรถ ทั้งนี้การทำแผนเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายสมาน และนายพร้อมพงศ์ไปทำแผน 2 คน เนื่องจากนายเอกสิทธิ์ ที่ถูกให้การว่าเป็นมือปืน อยู่ระหว่างนำตัวมาจาก จ.ลพบุรี เพื่อสอบปากคำและนำตัวไปแถลงข่าว หลังจากเข้ามอบตัว หลังจากนี้จะมีการนำตัวทั้งหมดไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน น.ส.วิยะดา อามาตสมสี  อายุ 39 ปี ลูกสาวผู้เสียชีวิต กล่าวว่า หลังจากตำรวจจับกุมตัวผู้ที่ร่วมกันยิงพ่อและแม่ได้ ตนและญาติๆ รวมทั้งชาวบ้านก็รู้สึกโล่งใจมากขึ้น จึงอยากขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนเรื่องของคดีก็ให้ดำเนินการตามกฎหมาย ให้ได้รับโทษสูงสุด

ขณะที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ในพื้นที่โล่งอกที่ตำรวจได้มีการจับกุมตัวคนร้าย และไม่อยากให้ผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวออกมา เนื่องจากชาวบ้านห่วงเรื่องความปลอดภัย และอยากให้ได้รับโทษประหารชีวิต