กรณีที่ “หมอปลา มือปราบสัมภเวสี” พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนายโสธร และสื่อมวลชนเข้าตรวจสอบ “หลวงปู่แสง” หรือ “หลวงปู่แสง ญาณวโร” พระเกจิชื่อดัง อายุ 98 พรรษา ที่กำลังป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ อาศัยอยู่ในที่พักสงฆ์ พื้นที่บ้านดงสว่าง ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร โดยมีการกล่าวหา “หลวงปู่แสง” ว่า มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม แต่ถูกกระแสสังคมตีกลับ กระทั่ง หมอปลา ออกมายอมรับว่าเหตุการณ์ดังกล่ามีการให้นักข่าวสาวสร้างหลักฐาน จนนำมาซึ่งบริษัทให้พ้นสภาพ และ หลวงปู่แสง กลับมาจำวัดที่วัดป่าอรัญญาวิเวก ต.ไก่คำ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ตามที่ได้นำเสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ฟันนักข่าวสาวพ้นสภาพพนักงาน ร่วม ‘หมอปลา’สร้างหลักฐานจับผิด ‘หลวงปู่แสง’

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่วัดป่าอรัญญาวิเวก รวมไปถึงบรรดาลูกศิษย์จากทั่วสารทิศที่ศรัทธาในตัวหลวงปู่แสง เดินทางมาถวายภัตตาหารหลวงปู่ ที่วัดป่าอรัญญาวิเวก โดยทางวัดอนุญาตให้เฉพาะญาติโยมที่นำของมาถวายหลวงปู่และพระลูกวัดเท่านั้นที่สามารถเข้าไปภายในวัดได้ ยังคงไม่อนุญาตให้นักข่าวหรือบุคคลอื่นๆ เข้า เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการรบกวนหลวงปู่ที่อยู่ในช่วงพักผ่อนและรักษาตัว ขณะเดียวกันทีมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดอำนาจเจริญ ได้เข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อยภายในพื้นที่ รวมไปถึง อสม.ในพื้นที่ที่เข้าคอยตรวจญาติโยม และเหล่าบรรดาลูกศิษย์ที่จะมาเข้ากราบหลวงปู่ ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 เพื่อความปลอดภัยของหลวงปู่

นายสมบูรณ์ ศาสตราไชย อายุ 71 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่เข้ามาถวายภัตตาหารหลวงปู่แสงในเช้าวันนี้ เปิดเผยว่า เมื่อวานตอนที่นักข่าวที่อยู่ในคลิปมาขอขมา ตนไม่ได้มา แต่ทราบข่าวอยู่บ้าง หลังจากทราบว่านักข่าวคนดังกล่าวตอนนี้ถูกปลดออก เชื่อว่าต้นสังกัดทำถูกต้องแล้ว เพราะต้องพิจารณาตามเรื่องตามราว และกรรมก็ได้ทำหน้าที่ของมันแล้ว ซึ่งทางเหล่าบรรดาลูกศิษย์และชาวบ้านทุกคนต่างก็ให้อภัยในสิ่งที่นักข่าวนั่นได้ทำลงไปแล้ว เพราะคิดว่านักข่าวคนนั้นยังเด็กและยังต้องมีอนาคตไปข้างหน้าอีก ไม่ได้ถือโทษแต่อย่างใด และเชื่อว่าหลวงปู่เองก็ไม่ได้ถือโกรธเหมือนกัน และตนก็อยากให้หมอปลานั้น เข้ามาขอขมาหลวงปู่ที่วัด ไม่ใช่ผ่านการไลฟ์สดอยู่ที่บ้าน เพราะหลวงปู่เองก็คงอยากให้เข้ามาหาหลวงปู่ด้วย จะได้พูดคุยกัน

ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวออกมาว่าหมอปลาและกลุ่มของหมอปลา จะเดินทางเข้ามาขอขมาหลวงปู่ที่วัดป่าอรัญญาวิเวก ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เตรียมกำลังเข้ามารักษาความสงบเรียบร้อยที่วัด และในวันนี้ช่วงเวลา 13.00 น. จะมีการแถลงข่วอาการของหลวงปู่แสงที่ โรงแรมพริ้นซ์อุบล จังหวัดอุบลราชธานี และในวันที่ 15 พ.ค.65 ที่จะถึงนี้ ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช และ ผวจ.อำนาจเจริญ จะเดินทางเข้ามาพบหลวงปู่ที่วัดป่าอรัญญาวิเวก อีกด้วย