รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า ในวันที่ 2 ส.ค.64 เวลา 09.45 น. การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะจัดพิธีเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการเดินรถโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง (Soft Opening) ผ่านระบบออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการเดินทางที่สามารถเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนต่างๆ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสาธารณะอย่างเต็มรูปแบบ โดยได้รับเกียรติจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดฯ ผ่านระบบออนไลน์ พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ขณะที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม จะร่วมพิธีเปิดอยู่ที่สถานีกลางบางซื่อ

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งต่อว่า ในพิธีเปิดครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะปล่อยขบวนรถไฟสายสีแดงขบวนปฐมฤกษ์ เส้นทางบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ออกจากสถานีกลางบางซื่อ ในเวลา 10.29 น. โดยจะเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการฟรี 3 เดือน (ส.ค.-ต.ค.64) ก่อนเปิดให้บริการแบบเก็บค่าโดยสารเดือน พ.ย.64 ทั้งนี้ในการให้บริการจะอยู่ภายใต้มาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ตลอดจนประกาศของกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เรื่อง มาตรการพึงปฏิบัติการจัดการระบบขนส่งทางราง ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ฉบับที่ 11 เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวก และความปลอดภัย

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งอีกว่า ตามแผนปกติรถไฟฟ้าสายสีแดง จะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 05.30-24.00 น. แต่เนื่องจากขณะนี้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กำหนดมาตรการให้ระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 13 จังหวัด ปิดบริการ 21.00-04.00 น. ดังนั้นในระยะแรกนี้จะเปิดให้บริการเที่ยวแรกเวลา 06.00 น. และเที่ยวสุดท้ายออกจากสถานีต้นทาง เวลา 19.30 น. แต่หาก ศบค. ผ่อนคลายมาตรการดังกล่าว จะกลับมาเปิดและปิดให้บริการตามเวลาปกติต่อไป

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งต่อว่า การให้บริการรถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต จะใช้ขบวนรถจำนวน 6 ตู้ รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 1,600 คน ขณะที่ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน จะใช้ขบวนรถจำนวน 4 ตู้ รองรับผู้โดยสารประมาณ 1,100 คน แต่ช่วงแรกนี้กำหนดให้ผู้โดยสารใช้บริการได้เพียง 50% ของความจุสูงสุดแต่ละขบวน ให้บริการวันละ 77 เที่ยว/เส้นทาง ออกเดินรถทุก 15 นาทีในชั่วโมงเร่งด่วนเช้า เวลา 07.00-09.00 น. และชั่วโมงเร่งด่วนเย็น เวลา 17.00-19.30 น. ส่วนนอกเวลาเร่งด่วนจะออกเดินรถทุก 30 นาที แต่จะพิจารณาปริมาณผู้โดยสารควบคู่ไปด้วย หากช่วงเวลาใดมาใช้บริการหนาแน่นอาจจะเพิ่มความถี่ในการปล่อยขบวนรถให้เร็วขึ้น โดยช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร (กม.) ใช้ระยะเวลาเดินทาง 25 นาที และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กม. ใช้ระยะเวลาเดินทาง 15 นาที

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งด้วยว่า ตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.นี้ ประชาชนสามารถมาใช้บริการรถไฟสายสีแดงได้ที่ประตู 1 สถานีกลางบางซื่อ หากมาจากรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน สามารถมาต่อรถไฟสายสีแดงได้ที่สถานีบางซื่อ โดยเดินผ่านอุโมงค์เชื่อมต่อมายังสถานีกลางบางซื่อ ทั้งนี้เนื่องจากระยะแรกเปิดให้ใช้บริการฟรี ก่อนเข้าระบบรถไฟสายสีแดง ต้องสแกนคิวอาร์โค้ดบริเวณทางเข้า และสแกนคิวอาร์โค้ดอีกครั้งบริเวณทางออก คาดว่าจะมีประชาชนให้ความสนใจมาใช้บริการจำนวนมาก เพราะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชานเมืองที่จะเดินทางเข้ามายังใจกลางเมืองกรุงเทพฯ รวมถึงประชาชนที่จะเดินทางมารับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่สถานีกลางบางซื่อด้วย