เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ห้างฯ อิมพีเรียลเวิลด์ สำโรง จ.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย จัดงาน “ครอบครัวเพื่อไทย สมุทรปราการ บ้านหลังใหญ่ หัวใจดวงเดิม” นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วม และนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ ซึ่งทั้งหมดจะร่วมปาฐกถาด้วย

บรรยากาศก่อนเริ่มงานเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนทยอยมาร่วมงานอย่างต่อเนื่อง โดยผู้จัดงานได้จัดเจ้าหน้าที่บริการตรวจ ATK ให้กับผู้ร่วมงานทุกคนและต้องมีการสแกนอุณหภูมิก่อนเข้างาน รวมถึงมีการลงทะเบียน แจกเสื้อยืดสีแดงสกรีนคำว่า “ครอบครัวเพื่อไทย” ให้กับผู้เข้าร่วมงาน โดย น.ส.แพทองธาร เดินทางมาถึงบริเวณที่จัดงาน ก่อนจะไปร่วมถ่ายรูป พบปะพูดคุยทักทายกับผู้เข้าร่วมงาน โดยในงานได้มีการตั้งภาพพื้นหลังในการถ่ายภาพ AR ร่วมกับนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งสามารถพิมพ์ออกมาเป็นของที่ระลึกได้

จากนั้น น.ส.แพทองธาร ปาฐกถาตอนหนึ่งว่า ครอบครัวเพื่อไทยเป็นนวัตกรรมหนึ่งที่พรรคเพื่อไทยออกแบบมา เพื่อแก้ไขปัญหารัฐธรรมนูญที่ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างประชาชนกับพรรคการเมือง ทั้งที่สมัยรัฐธรรมนูญปี 40 เรามีสมาชิกพรรคมากกว่า 14 ล้านคน แต่รัฐประหารได้พรากประชาชนไปจากพรรค วันนี้เราจะมารวบรวมทุกคนอีกครั้ง เพื่อกลับมาอยู่ด้วยกันและเตรียมพร้อมกับศึกครั้งใหญ่ที่เต็มไปด้วยกับดักจำนวนมาก ถ้าต้องการเปลี่ยนแปลงให้ประเทศดีกว่านี้ เราต้องได้อำนาจรัฐจึงจะเปลี่ยนแปลงประเทศได้ บันไดขั้นแรกคือแลนสไลด์ พรรคจะชนะเลือกตั้งแบบถล่มทลาย แต่จะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าพี่น้องเสื้อแดงไม่ร่วม และพี่น้องไม่อยู่เคียงข้างพรรคเพื่อไทย

“สิบกว่าปีที่ผ่านมา การเมืองประเทศนี้ไม่สร้างสรรค์ ทำลายครอบครัวมากมาย หลายคนเป็นผู้สูญเสีย อีกหลายคนไม่สามารถอยู่กับคนที่รัก ไม่ได้รับความยุติธรรม ซึ่งดิฉันเข้าใจดี เพราะอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่ไม่ได้รับความยุติรรมเช่นกัน ดิฉันนับถือหัวใจพี่น้องเสื้อแดงที่ผ่านความเจ็บปวดมา แต่ยังมีหัวใจประชาธิปไตย และอยู่เคียงข้างมาตลอด เชื่อว่าทุกคนยังมีความหวัง อย่าลืมเราคือครอบครัวเสื้อแดง ครอบครัวเพื่อไทย อุดมการณ์ของเรายังเหมือนเดิม เป้าหมายคือต้องการให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ให้โอกาส ให้สิทธิบนพื้นที่ประเทศ ทำให้ประชาชนกลับมามีศักดิ์ศรีอีกครั้ง”

น.ส.แพทองธาร กล่าวทิ้งท้ายว่า แม้วันนี้ดูเหมือนไม่มีทางออก แต่เชื่อว่าถ้าเราชนะเลือกตั้ง จะทำให้ประเทศชาติเจริญอีกครั้ง เราต้องการพลังจากพี่น้องเสื้อแดง ถ้ามีอุดมการณ์ประชาธิปไตย นั่นคือเรามีอุดมการณ์ และหัวใจเดียวกัน ขอบคุณพี่น้องเสื้อแดงที่ไม่เคยทอดทิ้งกัน วันนี้กลับบ้านของเรา กลับมาทำให้บ้านหลังนี้แข็งแรงเหมือนเดิม

ทางด้าน นายประเสริฐ กล่าวว่าบ้านหลังนี้ไม่ใช่บ้านหลังแรก เราโดนทุบทำลายบ้านไป 2 ครั้ง แต่เขาทุบได้แค่หลังคาหน้าต่าง เพราะโครงสร้างที่แข็งแรงได้ลงเสาเข็มไปแล้ว บ้านหลังแรกชื่อไทยรักไทย แต่วันที่ 19 ก.ย.49 มีการรัฐประหารต่อมาพรรคถูกยุบ ซึ่งเรายังเดินหน้าต่อในบ้านหลังใหม่ชื่อพลังประชาชน เราทำงานได้ 7-8 เดือน พรรคก็ถูกยุบอีก การถูกสั่งให้ยุบพรรคพลังประชาชน ก่อให้เกิดคนเสื้อแดง สมาชิกครอบครัวของเราที่ร่วมทุกข์ ร่วมสุข กันมาตั้งแต่ไทยรักไทย และเราต่อสู้ใหม่ในบ้านหลังใหม่ แต่ DNA เดิมนั่นคือ พรรคเพื่อไทย เรายังต้องการสมาชิกมากกว่านี้ สมาชิกที่จะมาร่วมกันสร้างบ้านหลังใหญ่หัวใจเดิมให้แข็งแกร่งกว่าเดิม ขอมาร่วมกันอีกครั้ง

“คนเสื้อแดงออกมาปกป้องบ้าน และคนที่พวกเขารัก ต่อต้านรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากประชาชน โดยที่ไม่มีใครคาดคิดว่าไม่กี่เดือนต่อมา จะเกิดการฆ่าโดยรัฐบาลครั้งใหญ่ในใจกลางเมือง ไม่มีวันไหนที่ผมลืมบรรยากาศวันนั้น จุดเริ่มต้นที่เพียงแค่พี่น้องคนเสื้อแดงหลั่งไหลกันมาเรียกร้องประชาธิปไตย เรียกร้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง พวกเขามาเรียกร้องขอหีบเลือกตั้ง แต่สุดท้ายได้หีบศพกลับไป และพวกเรากลายเป็นจำเลยสังคม ไม่มีวันไหนที่ผมจะลืม” นายประเสริฐ กล่าว

ส่วน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่จะเชิญชวนพี่น้องกลับสู่บ้านเราครอบครัวเพื่อไทย เพื่อช่วยกันสู้ศึกใหญ่ที่ใกล้จะเกิดขึ้น ซึ่งยากกว่าทุกครั้ง ถ้าพี่น้องไม่กลับมาช่วยก็เป็นเรื่องยากที่จะเอาชนะเขาได้ เพราะเขามีอำนาจรัฐ อำนาจเงิน และอำนาจในการโกงทุกรูปแบบ จึงขอเชิญชวนพี่น้องทุกรุ่น ทุกวัย เข้ามาเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะ จ.สมุทรปราการ ทั้ง 8 เขต ถ้าเราจะชนะแลนด์สไลด์ ต้องหาสมาชิกครอบครัวเพื่อไทยให้ได้อย่างน้อยเขตละ 2 หมื่นคน

“หลายปีที่ผ่านมาเขาทำลายทุกอย่าง จนประชาชนฮึกเหิมว่า ถ้าเลือกตั้งเมื่อไหร่จะสั่งสอนเขา ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ต้องออกไป ที่สำคัญคือพรรคเพื่อไทยต้องกลับมา การเลือกตั้งทั่วประเทศ เราต้องชนะแบบแลนด์สไลด์ให้ได้ ส.ส.กว่า 250 ที่นั่ง เชื่อว่าแม้ ส.ว.อยากจะโหวตคนที่เขาอยากให้เป็นนายกฯ แต่เชื่อว่าเขาจะละอาย เพราะต้องคำนึงถึงเสียงประชาชน โอกาสก็จะเป็นของพวกเรา พรรคเพื่อไทยไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นฝ่ายค้าน แต่เกิดมาเพื่อเป็นรัฐบาล ขอโอกาสให้พรรคเพื่อไทย ได้กลับมาแสดงศักยภาพ เพื่อที่ประเทศจะได้หลุดพ้นจากหลุมดำที่ พล.อ.ประยุทธ์ นำมาครอบไว้ ขอให้เลือกพรรคเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน” นพ.ชลน่าน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการปาฐกถาของ น.ส.แพทองธาร เสร็จสิ้น นายภิญโญ กิจเลิศไพโรจน์ แกนนำเพื่อไทย จ.สมุทรปราการ ได้มอบรายชื่อสมาชิกพรรค พท. จ.สมุทรปราการ จำนวน 5,000 กว่ารายชื่อ แก่ น.ส.แพทองธาร