เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ห้างฯ อิมพีเรียลเวิล์ด สำโรง จ.สมุทรปราการ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย (พท.) และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวถึงยุทธศาสตร์การทวงคืนพื้นที่สมุทรปราการว่า เราไม่ได้เลือกตั้งกันมาระยะหนึ่ง วันนี้เรามารำลึกถึงวีรชนคนเสื้อแดงที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เราแค่มาบอกพี่น้องชาวเสื้อแดงว่า เรามาวันนี้เพื่อรำลึกถึงทุกคน ดังนั้นเรามาเพียงทวนความจำว่า เราอยู่เคียงข้างกันและวันนี้เรายังอยู่เคียงข้างกัน

เมื่อถามว่า บรรยากาศวันนี้แสดงให้เห็นว่าพรรค พท.พร้อมจะเลือกตั้งทันทีหรือไม่นั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า พรรค พท.พร้อมมานานแล้ว เมื่อมีการกำหนดการเลือกตั้งเราพร้อมแน่นอน ทีมงานพรรค พท.เราทำงานหนักทุกวันมาตลอด เรารอที่จะคืนอำนาจรัฐให้ประชาชนเพื่อเป็นประชาธิปไตยเสียที

เมื่อถามว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ สามารถรวบรวมคนเสื้อแดงให้มาอยู่กับพรรค พท. ได้ วันนี้ภายใต้การนำโดยตนเองจะสามารถทำแบบคุณพ่อได้หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ข้อแรกตนยังไม่ได้เป็นแคนดิเดตนายกฯ ตอนนั้นสถานการณ์ของคุณพ่อเป็นนายกฯ มันเป็นคนละสถานการณ์กัน ตนเป็นลูกสาวเท่านั้น มันไม่สามารถรีเลทกันได้ ที่ผ่านมาเราต้องใช้ผลงานของพรรค พท.เป็นตัวยืนยันกันมากกว่า เพื่อจะนำเสื้อแดงหรือประชาชนให้กลับมาเลือกเราอีกครั้ง รวมถึงผลงานของพรรคไทยรักไทยที่ผ่านมาเป็นตัวพิสูจน์ว่าพี่น้องจะรักเราเหมือนเดิมหรือไม่ ไว้ใจเราเหมือนเดิมหรือไม่ กลับมาเลือกเราหรือไม่ ในอดีตไม่ว่าเราจะสัญญาอะไรไว้กับพี่น้องประชาชน เราก็เป็นพรรคการเมืองที่ทำได้จริงตามสัญญา ตรงนั้นมากกว่าที่จะดึงมวลชนกลับมา

เมื่อถามว่า คาดหวังว่าจะได้ ส.ส.สมุทรปราการยกเขตหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนเชื่อว่าทุกพรรคก็หวัง เราหวังให้เป็นเช่นนั้น เรามั่นใจด้วยส่วนหนึ่ง เพราะมีความจริงใจและทำงานจริง ตนไม่อยากทำให้ประชาชนผิดหวัง แต่สุดท้ายแล้วประชาธิปไตยคือประชาชนเป็นใหญ่ ฉะนั้นสิทธิทั้งหมดอยู่ที่ประชาชน

ทางด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. กล่าวว่าเราเอาหัวใจพี่น้องมาอยู่รวมกัน เราเชื่อมั่นในอำนาจของพี่น้องประชาชน ถ้าพี่น้องประชาชนอยู่กับเรา เราเชื่อมั่นว่าคือยุทธศาสตร์หลักในการทำสมาชิกครอบครัวเพื่อไทย จะแพร่กระจายไปยังพื้นที่สมุทรปราการที่เราตั้งเป้าไว้ อย่างน้อยเขตละ 2 หมื่นคน รวมแล้วร่วม 4 แสนคน จะเป็นกำลังสำคัญบวกกับเครือข่ายการทำงานในพื้นที่ที่เข้มแข็ง มั่นใจว่าถ้าได้บอกนโยบายแก่ประชาชนแล้วและประชาชนชื่นชอบมาอยู่กับเรา ปัญหาการใช้อำนาจรัฐ อำนาจเงินก็จะหมดไป

เมื่อถามว่า การเมืองใน จ.สมุทรปราการ จะสู้บ้านใหญ่ตระกูลอัศวเหมได้หรือไม่ เพราะการเลือกตั้งปี 62 กวาดไปหลายที่นั่ง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า อดีตที่ผ่านมาเราสู้ได้ เหตุการณ์ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ประชาชนรู้ สิ่งที่ทุกคนพบเจอ เรามั่นใจว่าเราสู้ได้

ส่วนนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค พท. กล่าวเสริมว่า เปรียบเทียบการเลือกตั้งปี 62 และการเลือกตั้งที่จะถึงนี้มีความแตกต่างกัน ซึ่งปี 62 มีการใช้อำนาจรัฐ อำนาจเงินและความไม่เป็นธรรมต่างๆ แต่การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น สถานการณ์มันเปลี่ยน อำนาจกลับมาสู่มือประชาชน ทั้งนี้ จ.สมุทรปราการ คือบ้านเก่าของเรา เรามี ส.ส.เกือบยกจังหวัด วันนี้เรารวบรวมไพร่พล ผนึกกำลังกันทุกหมู่เหล่าเพื่อกลับบ้านของเราครอบครัว พท.