เมื่อช่วงเย็นวันที่ 14 พ.ค. ภายหลัง ทิดไพรวัลย์ วรรณบุตร และ ทิดสมปอง นครไธสง เดินทางมาบ้านนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา ที่ จ.เพชรบุรี เพื่อนำหมอปลา พร้อมทีมงาน ทำพิธีขอขมากรรม หลวงปู่แสง จากนั้นทั้งสองได้ไปนั่งไลฟ์สดริมทะเล ผ่านทางเพจ “สมปอง นครไธสง” ในหัวข้อ “เต็มที่แล้วนะ!?” โดย ทิดไพรวัลย์ และ ทิดสมปอง กล่าวว่า ไม่กลัวจะถูกกล่าวหาว่าออกมาปกป้องหรือไม่ คงไม่กลัว เพราะเราไม่มีนอกไม่มีใน เป็นหน้าที่ของกัลยาณมิตร ในกรณีที่คนรู้จักมักคุ้น หรือเพื่อนพลาดก็มีหน้าที่ต้องมาให้ความช่วยเหลือ ถ้ามาทางนี้ต้องให้

ขอขมากรรม! ‘หมอปลา’ รับพลาด-คิดตื้น ไม่คิดว่า ‘หลวงปู่แสง’ ป่วยจริง

ขณะที่ทิดสมปอง คิดว่าถ้ามาวันนี้จะชวนไปเวย์นี้ คืออย่าไปจัดการอย่างเดียว มันต้องจัดสรรด้วย เพราะกระแสช่วงนี้ไปทางว่าไปทางลบ พระที่พัฒนาวัด จะมีการชื่นชม แต่หลังๆจะกลายเป็นว่าพุทธพาณิชย์ ซึ่งบางที่อาจจะเป็น ซึ่งจริงๆบาทเดียวก็ถือว่าเป็น แต่ว่าวัดก็ต้องอยู่ด้วยศรัทธาญาติโยม ระบบทุนนิยมไม่มีเงินมันอยู่ไม่ได้ อันนี้ต้องยอมรับความจริงด้วยวัดก็เหมือนกัน พูดถึงบางส่วน จะค่าน้ำค่าไฟต้องดูแล บางที่ก็ไปช่วยที่อื่นด้วย แต่พอช่วงนี้ลำบาก ที่จริงได้ไปถ่ายบันทึกวัดหนึ่งมาแล้ว อยากนำเสนอแต่พอด้วยกระแสแบบนี้ก็ไม่กล้านำเสนอ กลัวแทนที่จะเป็นประโยชน์จะกลายเป็นโทษ

ทั้งสองยังกล่าวอีกว่า ถ้าช่วยอะไรได้ก็อยากช่วย แต่ก่อนตื่นเต้นนะนักข่าววัด แสดงว่ามีอะไรดี วัดดัง คนจะมาเยอะขึ้น แต่มาตอนนี้กลายเป็นมีอะไรผิด จะรบอะไร สั่งสมมาหลายสิบปีจะโดนอะไรอีก จัดสรรอะไรได้ก็อยากจะช่วย แต่ก็จะถูกกล่าวหาอีกว่ามายุ่งอะไร ไม่ใช่พระแล้ว พระเขาจัดสรรกันเองได้ แต่สุดท้ายโยมนั้นแหละที่จะต้องเข้ามาช่วยจัดสรร ถ้าวัดเล็กๆก็อาศัยผ้าป่า กฐิน ปีหนึ่ง ครั้งหนึ่งก็ว่ากันไป วัดใหญ่ก็จะมีคนมาทำบุญเรื่อยๆ อยากทำอย่างไงให้มีประโยชน์เป็นความดีความงาม ความสุข ของทุกๆฝ่าย

ทั้งสองกล่าวว่า มาวันนี้ก็เลยอยากชวนเขาไปเวย์ในทางจัดสรร สร้างสรรค์สิ่งดีๆ ทิดไพรวัลย์ ได้ถามสวนทิดสมปองว่า แล้วคิดว่าเขาจะไปไหม ทั้งสองต่างหัวเราะ แล้วพูดว่า ก็เต็มที่แล้วนะ ตามหัวข้อไลฟ์สดนี้เลย จริงๆอยากจะบอก เต็มที่แล้วนะปลา แต่ว่าอย่าเลย เดี๋ยวกลัวว่าจะเจาะจงระบุชัดเจนเกินไป เลยไลฟ์ในหัวข้อกว้างๆว่า เต็มที่แล้วนะค่ะ ในฐานะของกัลยาณิมิตร ไอ้จะซ้ำเติมเราไม่ซ้ำเติมแน่ เพราะคนเราชั่วเจ็ดทีดีเจ็ดหน มันเป็นกันทุกคน เพื่อนล้มก็พยุงเข้าขึ้นมา ช่วยเหลือแนะนำกัน แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องแล้วแต่ว่า สังคมจะให้โอกาส ให้อภัยเขาไหม ซึ่งเราไม่ได้หวังตรงนั้นเลย เรามาทำแค่ในส่วนที่เราควรทำ ย้อนกลับไปการขอขมาโทษเป็นสิ่งที่ดี ปราถนาให้สังคมให้อภัย เป็นอริยวิธีที่ดีสุดแล้ว คือการขออภัย ขอที่ไม่มีใครรังเกียจเลยคือขอโทษ ให้ที่ไม่เสียเลยมีแต่ได้ก็คือให้อภัย

จากนั้นทั้งสองพูดคุยเรื่องความสัมพันธ์ การทำงานการไลฟ์สด ขายของออนไลน์ และตอบคำถามเอฟซีที่เข้ามาชมไลฟ์สด ไปต่างๆนานา และสอบถามความเป็นอยู่บางคนเชียร์อยากให้ทั้งสองกลับไปบวชอีก โดยใช้เวลาในการไลฟ์สด 48 นาที และมีการแชร์กันออกไปจำนวนมาก

ขอบคุณ ข้อมูล – ภาพ เพจ “สมปอง นครไธสง”