เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่งโดยสรุปภาพรวมการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ครั้งที่ 2 ว่า สิ่งสำคัญที่สุดในวันนี้เราต้องแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน คือเรื่องวิกฤติพลังงาน สินค้าขาดแคลน เรื่องความยากจน วันนี้พยายามแก้ไขทุกวิถีทาง สิ่งสำคัญที่สุดคือให้ประชาชนอยู่รอดให้ได้ก่อน อยู่ด้วยความพอเพียงคือใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง ประหยัดหน่อย รัฐบาลพยายามทุ่มเทสรรพกำลังลงไปเต็มที่แล้ว เพราะฉะนั้นจากนี้ถ้าเราทำโครงสร้างสำเร็จจะเกิดความยั่งยืน เช่น โครงการแก้ปัญหาความยากจน ซึ่งเดินหน้าอยู่ตอนนี้ ก็ต้องเดินไปให้ถึงเป้าหมาย พุ่งเป้าลงไปว่าเขาต้องการอะไร ขาดอะไร เราต้องส่งเสริมอะไร

“มันจะทยอยดีขึ้นเรื่อยๆอันนี้เป็นนโยบายที่เราเริ่มทำในปี 65 ไม่ใช่ทุกคนจะหายจนหมดในปี 65 อะไรอย่างที่กล่าวๆกัน ซึ่งมันคงไม่ใช่ หลายอย่างมันต้องใช้เวลานานพอสมควร ต้องเป็นห่วงผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร อย่างวันนั้นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ซึ่งถ้าทำอย่างนั้นได้ รับรองเกษตรกรไม่มีจน แต่จะทำอย่างไรที่รัฐบาลจะเข้าไปร่วมกับภาคเอกชน”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า ทั้งนี้เรื่องพลังงานอยากกราบเรียนว่าเราพยายามดูให้ดีที่สุด อะไรที่เราดูแลได้เราก็ดูแล แต่ถ้าดูแลจนมากเกินไปอย่างอื่นมันไปหมดเลย มันลากกันไปหมดเลยนะ เพราะงบประมาณมันเกี่ยวพันกันทั้งหมด ต้องเข้าใจตรงนี้นะ เพราะนายกฯดูแลงบประมาณภาพรวมอยู่ทั้งหมด เพราะฉะนั้นในช่วงนี้ตนคิดว่าพวกเราทุกคนช่วยกันมองไปข้างหน้ามองปัญหามองไปข้างหน้า และร่วมมือกันแก้ปัญหา มากกว่าที่จะมาด้อยค่ากัน มาบิดเบือนซึ่งกันและกัน ไม่เกิดประโยชน์อะไรเลยตอนนี้ โลกกำลังมีปัญหา ประเทศไทยกำลังมีปัญหา พี่น้องประชาชนกำลังเดือดร้อน ลำบาก แล้วเราจะไปทะเลาะกันทำไม เราต้องหาทางทำอย่างไรให้สงบเรียบร้อยที่สุด สิ่งสำคัญที่สุดทำให้ประเทศไทยเดินหน้าไปได้ก็คือความรักความสามัคคีกัน ขอแค่นี้แหละ เรื่องอื่นที่ยังไม่สำคัญ ก็อย่าเพิ่งไปให้ความสำคัญกันมากนักเลย