เมื่อวันที่ 14 พ.ค. เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าของร้านขายเครื่องสังฆภัณฑ์ เลขที่ 138/1 บ้านหนองสวรรค์ หมู่ 5 ต.เชียงพิณ อ.เมือง จ.อุดรธานี ว่ามีตัวเงินตัวทอง หรือตะกวด ขนาดใหญ่วิ่งเข้ามาในร้านกลัวสัตว์เลี้ยงและคนในบ้านจะได้รับอันตราย จึงรีบรุดนำอุปกรณ์จับสัตว์เลื้อยคลานไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูน 2 ชั้น พบเจ้าของบ้านและคนในครอบครัวหน้าตาตื่นหนีออกมารอหน้าบ้าน เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯมาถึงได้รีบพาเข้าไปตรวจสอบในห้องครัวหลังร้าน พบตัวเงินตัวทองความยาวประมาณ 2 เมตร หลบอยู่หลังตู้เย็นเจ้าหน้าที่จึงเข้าไปทำการจับแต่ตัวเงินตัวทองวิ่งหนีเจ้าหน้าที่จึงต้อนก่อนใช้บ่วงคล้องคอจับตัวไว้ได้สำเร็จก่อนใช้เทปกาวสีดำพันมัดปากเอาไว้ และใช้เชือกไนล่อนมัดขาหน้าและขาหลังไว้กับลำตัวและหาง ไม่ให้ดิ้นจนสิ้นฤทธิ์

ขณะเจ้าหน้าที่กำลังนำตัวเงินตัวทองออกมาหน้าบ้านผ่านบริเวณตู้จดหมาย ที่มีบ้านเลขที่ เจ้าของบ้านได้ถ่ายรูปตัวเงินตัวทองคู่กับบ้านเลขที่ส่งไปให้เพื่อนและส่งต่อกันไปหลายคน เนื่องจากหลังทราบข่าวต่างโทรศัพท์มาสอบถามบ้านเลขที่จากเจ้าของบ้านกันจำนวนมาก เนื่องจากเชื่อว่าจะนำโชคลาภมาให้โดยเฉพาะงวดวันที่ 16 พ.ค.นี้ จากนั้นมีการนำตัวเงินตัวทองมาโรยแป้งทาถูบริเวณแผ่นหลังเพื่อส่งหาเลขเด็ดไปเสี่ยงโชค แต่ไม่พบตัวเลขปรากฎแต่อย่างใด ก่อนให้เจ้าหน้าที่นำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

เจ้าของร้าน (ขอสงวนชื่อและนามสกุล) บอกว่า ตอนแรกยังไม่รู้ว่ามีตัวเงินตัวทองเข้าบ้าน แต่มีเพื่อนบ้านวิ่งมาบอกว่าเห็นเดินออกมาจากป่าฝั่งตรงข้ามร้านแล้ววิ่งข้ามถนนมาเข้าไปในร้าน จึงพากันสำรวจค้นหาจนไปพบตัวขนาดใหญ่ หลบอยู่หลังตู้เย็น ทำให้ตกใจกลัวไม่กล้าไล่เพราะกลัวจะได้รับอันตราย เนื่องจากตัวใหญ่มาก จึงโทรศัพท์แจ้งกู้ภัยฯ มาจับตัวไปปล่อยดังกล่าว ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีตัวเงินตัวทองวิ่งเข้าร้าน เชื่อว่าจะมาให้โชคลาภ ยิ่งกว่านั้นพอเพื่อนๆทราบเรื่องต่างแห่โทรศัพท์มาสอบถามเลขที่บ้านกันจำนวนมากเพื่อนำไปเสี่ยงโชคงวดนี้ จึงถ่ายรูปส่งไปให้เพื่อนดูคงมีโชคงวดนี้กันอย่างแน่นอน