เมื่อวันที่ 15 พ.ค. จากกรณีเพจ “สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว” โพสต์ข่าว “ด่วน! ปลด พระผู้ดูแล ‘หลวงปู่แสง’ วันเกิดเหตุคณะหมอปลาบุก พ้นหน้าที่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ‘คณะสงฆ์อำนาจเจริญ’ สั่งปลดเลขาฯ ซ้ายขวา ‘หลวงปู่แสง’ หลังพบมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม คณะสงฆ์ลูกศิษย์ ‘หลวงปู่แสง ญาณวโร’ ได้ร่วมประชุมลงมติปลด พระอุปัฏฐากชุดดูแลหลวงปู่แสงในวันเกิดเหตุ ออกจากการดูแลรับใช้หลวงปู่ เนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ดูแลอุปัฏฐากหลวงปู่ในวันเกิดเหตุ ได้รับการติเตียนเป็นอย่างมาก เพราะพระอุปัฏฐาก หรือ พระปรนนิบัติหลวงปู่ ดูแลหลวงปู่ไม่ดีพอ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ด่วน! คณะสงฆ์อำนาจเจริญสั่งปลด 2 พระผู้ดูแล ‘หลวงปู่แสง’ พ้นหน้าที่

ล่าสุด นายเฉลิมชัย จันทโครต โฆษกคณะลูกศิษยานุศิษย์จังหวัดอำนาจเจริญ เปิดเผยว่า คณะลูกศิษย์และบรรดาญาติโยมกำกับทุกภาคส่วนและทางจังหวัด จะมีการประชุมวันนี้เวลา 11.00 น. เพื่อหารือด้วยกัน 3 เรื่อง คือ 1.แนวทางการแก้ปัญหาหลวงปู่ถูกละเมิดโดยจะพูดถึงการฟ้องร้องในคดีหรือไม่อย่างไร 2.ส่วนประเด็นเรื่องเงินฝากธนาคาร 57 ล้านบาท เบื้องต้นคณะกรรมการจะไม่เข้าไปแตะต้องเพื่อให้หลวงปู่และทายาทสบายใจ 3.การดูแลอุปัชฌาย์หลวงปู่ จะมีการดูแลอย่างใกล้ชิด และการกราบองค์หลวงปู่จะให้เป็นระบบ

“และในกรณีที่มีการกล่าวอ้างปลดพระเลขาฯ ในนามโฆษกไม่ทราบเพราะที่นี่ไม่มีพระเลขาฯ เนื่องจากเหตุการณ์เกิดที่จังหวัดยโสธร ก็เป็นเรื่องของจังหวัดยโสธร ดังนั้นจึงไม่ต้องการให้สื่อหลักและสื่อรองนำเสนอข่าวไม่อยากให้เกิดความสับสนหรือพาดพิงใคร” นายเฉลิมชัย กล่าว