เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก พระปลัดจรูญ ยโสธโร เจ้าสำนักสงฆ์ทุ่งทอง ต.บ้านโสก อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ว่าได้มีมิจฉาชีพแชทข้อความหลอกให้โอนเงินแล้วจะโอนกลับมาให้ แต่สุดท้ายหายเงียบ ทำให้ต้องสูญเงินไป 10,000 บาท ทั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ “เจ๊พิมพาใจบุญ เจ๊พิมพาใจบุญ” แชมข้อความมาบอกว่า อาตมาเป็นผู้โชคดีประจำวันได้รับเงิน 6,000 บาท หากสนใจให้โอนเงิน 300 บาท พร้อมกับแอดไลน์ตามลิงค์ที่ส่งไปให้ ตอนนั้นอาตมาต้องการปัจจัยเพื่อนำไปช่วยเหลือพระที่ป่วย จึงโอนเงินไปให้ 300 บาท พร้อมกับแอดไลน์ตามที่ได้มา เมื่อเข้าไปแล้วได้มีผู้ดูแลแจ้งว่า ต้องโอนเงิน จำนวน 600 บาท เพื่อเป็นค่าทำรายการถอนเงิน แล้วจะได้รับเงินส่วนนี้คืน พร้อมเงินอีก 6,000 บาท เป็นเงิน 6,900 บาท ตนจึงโอนไปยังหมายเลขบัญชีธนาคารกรุงเทพ หมายเลขบัญชี 980-0-658180 ชื่อบัญชี น.ส.หัทยา ขำพวง ซึ่งผู้ดูแลไลน์ยังได้แนบบัตรประชาชนของเจ้าของบัญชีมายืนยันด้วย

แต่เรื่องกลับไม่จบ ผู้ดูแลไลน์แจ้งมาอีกว่า จะต้องโอนค่าธรรมเนียมอีก 900 บาท แล้วจะได้คืนทั้งหมด ตนจึงโอนไปอีก 900 บาท หลังจากนั้นผู้ดูแลไลน์ก็ส่งสลิปที่กำลังจะโอนเงินมาให้ตนเอง จำนวน 7,600 บาท แต่อีกสักพักผู้ดูแลก็แจ้งมาอีกว่า ต้องโอนค่าอนุมัติอีก 3,000 บาท และบอกว่าจะได้คืนเช่นเดิม ตนจึงโอนไปอีก จากนั้นก็มีค่าอะไรต่าง ๆ ตามมาอีกหลายรายการ และตนก็ได้โอนตามที่เขาแจ้ง เพราะคิดว่ายังไงก็ได้คืน แต่ไป ๆ มา ๆ ก็ยังขอให้มีการโอนอีกหลายครั้ง รวมแล้วประมาณ 1 หมื่นบาท โดยบอกว่าจะมีเงินโอนให้ประมาณ 5 หมื่นบาท ตนก็บอกว่าไม่มีเงินจะโอนแล้ว และไม่ต้องการแล้ว จะขอเงินคืน แต่ปลายทางก็เงียบไป ตนจึงคิดว่าน่าจะเป็นพวกมิจฉาชีพอย่างแน่นอน จึงได้มาแจ้งความร้องทุกข์ให้เจ้าหน้าที่ติดตามตัวเจ้าของบัญชีมาสอบสวน และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ พระปลัดจรูญ กล่าวด้วยว่า ที่ตนหลงเชื่อโอนเงินไปให้นั้น เพราะเข้าใจว่าจะเป็นผู้ใจบุญมาร่วมทำบุญ เพราะเห็นชื่อเฟซบุ๊กน่าจะเป็นคนใจบุญ ไม่นึกว่าจะเป็นพวกมิจฉาชีพ และเงินที่โอนไปนั้นก็เป็นเงินของญาติโยมที่ถวายมา เพื่อร่วมโครงการช่วยเหลือพระ ช่วยเหลือคน ถือว่าเป็นบาปอย่างมาก จึงอยากจะให้ผู้กระทำการดังกล่าว ได้โอนเงินกลับคืนมาโดยเร็วที่สุด.