เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 15 พ.ค. ที่โรงแรมบุรีศรีภู อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดตัว 9 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา ก่อนกล่าวในการประชุม ส.ส.ภาคใต้ และตัวแทนสาขาพรรคภาคใต้ เพื่อกำหนดกลยุทธ์และเป้าหมายในการเลือกตั้ง ผนึกกำลังเป็นหนึ่งเดียวฟื้นประชาธิปัตย์ ว่าวันนี้ถือว่าเป็นวันที่สำคัญที่สุดวันหนึ่งของพรรคประชาธิปัตย์ภาคใต้บ้านเรา เพราะเป็นวันที่เรามารวมพลังกัน เพื่อคืน ส.ส.ภาคใต้ 14 จังหวัดให้กลับคืนมา เชื่อว่าด้วยพลังของพวกเราทุกคนประชาธิปัตย์ทำได้โดยขอให้นำสิ่งที่ตนได้สื่อสารในวันนี้ส่งต่อไปยัง

จากการทำหน้าที่เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์มา 3 ปี ในภาพรวมของพรรคได้ร่วมกับกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกทุกคน ทำให้พรรคสามารถเดินหน้าไปได้ไกลพอสมควร ถ้าเป็นเครื่องบินก็เทคออฟแล้วและขึ้นไปได้ แม้ตกหลุมอากาศบ้าง แต่เดี๋ยวมันจะขึ้นไปได้ต่อ แล้วจะยานต่อไปข้างหน้าไปสู่ความสำเร็จต่อไปในอนาคต

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ประชาธิปัตย์ยุคนี้ เป็นยุคของการทำงาน ที่เน้นเรื่องทำ จึงเป็นที่มาของประชาธิปัตย์อุดมการณ์ทันสมัย ทำได้ไว ทำได้จริง จึงเกิดขึ้น ซึ่งจากนี้ไปประชาธิปัตย์ต้องขาย 2 เรื่อง 1. ขายอุดมการณ์ 2. ขายผลงาน เราเป็นพรรคการเมืองพรรคหนึ่งที่พูดคำว่าอุดมการณ์ ได้อย่างเต็มปาก เพราะ 1. ประชาธิปัตย์ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข 2. ประชาธิปัตย์มีอุดมการณ์ในการทำหน้าที่เพื่อประชาชน ไม่ใช่อุดมการณ์เพื่อทำหน้าที่ให้ใครคนใดคนหนึ่งขึ้นมามีอำนาจ เมื่อทำสำเร็จหรือล้มเหลวแล้วก็ปิดพรรค 3. อุดมการณ์แห่งความซื่อสัตย์สุจริต ด้วย 3 อุดมการณ์นี้ และความเป็นสถาบันทางการเมืองนี้จึงเป็นจุดขายสำคัญของเราที่เราต้องเก็บไว้ และต้องสื่อสารให้ประชาชนได้เห็น

จากการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.ชุมพร และสงขลา ได้พิสูจน์ว่าจิตวิญญาณของความเป็นสถาบันการเมืองของประชาธิปัตย์นั้นกลับมาแล้ว ไม่อย่างนั้นเราไม่ชนะ ประชาธิปัตย์ชนะ เพราะคนปักษ์ใต้เห็นแล้วว่าระหว่างพรรคการเมืองเฉพาะกิจกับพรรคการเมืองที่เป็นสถาบันทางการเมือง สุดท้ายประชาชนเลือกอะไร จุดนี้จึงเป็นจุดขายสำคัญที่ประชาธิปัตย์ต้องปลุกจิตวิญญาณนี้กลับคืนมา ดังนั้นเราจึงมั่นใจว่าเราจะมีโอกาสมากในการที่จะปักธงที่เขต 3 ราชบุรี นายชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ หรือ ส.จ.เส็ง ผู้สมัครของพรรค สำหรับการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก. นั้น เสียดายที่กฎหมายบังคับไม่ให้หัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค ผู้มีตำแหน่งทางการเมืองของพรรคลงไปช่วยหาเสียง จึงเห็นว่าเป็นกฎหมายที่พิสดาร ทำให้กลายเป็นจุดที่ทำให้ตนเหมือนถูกมัดมือมัดเท้า เมื่อส่งผู้สมัครแล้วก็ต้องปล่อยไป ไม่มีโอกาสไปเกี่ยวข้องได้ ไม่ว่าจะทั้งทางตรงหรือทางอ้อม ซึ่งเราต้องแก้กฎหมายเรื่องนี้

“เรามั่นใจว่าประชาธิปัตย์ทำได้ หลังเลือกตั้งซ่อม จ.ชุมพร สงขลา ทำให้ผมมั่นใจ อีกไม่นานประชาธิปัตย์ภาคใต้บ้านเราจะคัมแบ๊ก เหมือนที่เราเคยสำเร็จในอดีต ขอเพียงให้พวกเราอย่าท้อแท้ อย่าสิ้นหวัง ในวิกฤติทุกวิกฤตมีโอกาสเสมอ ครั้งที่แล้วเราอาจจะเหลือ 23 เที่ยวหน้าเราจะได้ 24 ไม่ได้หรือ เราจะได้ 25 ไม่ได้หรือ และเราได้ 26 ไม่ได้หรือเราได้ 30 ได้ไหม เรามี 40 ได้ไหม ผมเชื่อประชาธิปัตย์ทำได้ ประชาธิปัตย์คัมแบ๊กแน่นอน” นายจุรินทร์ กล่าว.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อว่าที่ผู้สมัครส.ส.สงขลา ทั้ง 9 เขต ได้แก่  เขตเลือกตั้งที่ 1 นายสรรเพชญ บุญญามญี  บุตรชายนายนิพนธ์  เขตเลือกตั้งที่ 2 นายนิพัทธ์ อุดมอักษร เลขานุการนายก อบจ.สงขลา 

เขตเลือกตั้งที่ 3 นายสมยศ พลายด้วง นักธุรกิจ  เขตเลือกตั้งที่ 4 นายชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว  อดีตส.ส.สงขลา  เขตเลือกตั้งที่5 นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลภาคใต้  เขตเลือกตั้งที่ 6 น.ส.สุภาพร กำเนิดผล ส.ส.สงขลา เขตเลือกตั้งที่ 7 นายศิริโชค โสภา อดีตส.ส.สงขลา เขตเลือกตั้งที่ 8 พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา และเขตเลือกตั้งที่ 9 นายศักดิ์สิทธ์ ขาวทอง บุตรชายนายเดชอิศม์