เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวจากเฟนเพจเฟซบุ๊กชื่อดังอย่าง อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 3 หลังออกมาเรื่องราวฝากเตือนเมื่อเราต้องไปรับประทานอาหารบุฟเฟ่ต์ในโรงแรม หลังจากมีชาวเน็ตรายหนึ่งได้ไปรับประทานอาหารบุฟเฟ่ต์ในโรงแรม และได้สอบถามพนักงานว่าอาหารมีกุ้งหรือไม่ เนื่องจากมีอาการแพ้ โดยได้รับคำตอบว่าไม่มี แต่เมื่อรับประทานเข้าไปกลับมีอาการแพ้ขึ้นมา

โดยเพจดังกล่าวได้เล่าเรื่องราวว่า “แพ้กุ้งรุนแรง ใครควรรับผิดชอบ ป้ายแสดงเมนูของโรงแรม สอบถามพนักงานบริการบอกไม่มี สอบถามอีกที (พนักงานไปถามในครัว) บอกมี สวัสดีครับ วันนี้ขออนุญาติ เตือนเพื่อนๆที่ชอบทานอาหารประเภท บุฟเฟ่ต์ ในโรงแรม เพราะคำนึงถึงความปลอดภัย การบริการดูแลที่ดี ซึ่งความเป็นจริง อาจไม่เป็นเช่นนั้น

คุณอาจจะเจอกับป้ายชื่ออาหารที่จัดวางไม่ตรงตำแหน่งที่ควรเป็น วางสลับตำแหน่ง หรือ อาจจะไม่วางเลยก็ได้ และเมื่อสอบถามกับพนักงาน ท่านอาจได้ข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง จนเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายร้ายแรง อย่างเช่นเคสภรรยาของผม

วันที่ 28 เมษายน 2565 เวลาประมาณ 18.10 น. ผมและภรรยา ได้ไปรับประทานอาหาร ประเภทบุฟเฟ่ต์ ที่ห้องอาหาร ณ โรงแรมแห่งหนึ่งย่านทองหล่อ โดยภรรยาได้ตักสลัดที่ไม่มีป้ายชื่อ หรือคำที่แสดงส่วนประกอบของอาหาร โดยเข้าใจว่าเป็นสลัดผักธรรมดา ตามรูป

เมื่อทานเข้าไปคำแรก แฟนรู้สึกถึงความผิดปกติเบื้องต้น จึงได้สอบถามพนักงานของห้องอาหารว่า ในสลัดที่ตักมามีส่วนผสมของกุ้งที่ตนเองแพ้หรือไม่ พนักงานตอบว่า “ไม่มีครับ เป็นสลัดผักกับผลไม้” ผมจึงได้พูดย้ำไปว่า ชัวร์นะครับ เพราะภรรยาเขาแพ้กุ้งรุนแรงมาก พนักงานได้ตอบกลับมาว่า “ไม่มีครับ”

ดังนั้น ภรรยาผม (ซึ่งขณะนั้นอาการยังไม่ชัด) จึงรู้สึกสบายใจและได้รับประทานอาหารดังกล่าวซ้ำอีกหนึ่งคำ ซึ่งครั้งนี้กัดโดนเนื้อกุ้ง (จึงคายออกมาในทันที โดยคาดว่ามีกุ้งออกมาครึ่งนึง อีกครึ่งกลืนลงไปแล้ว) ระหว่างนี้จึงแก้ไขโดยทานน้ำตามมากๆ แต่อาการเริ่มรุนแรงมากขึ้น (หายใจเริ่มติดขัด) ด้วยความตกใจจึงได้เรียกพนักงานคนเดิมมา แล้วชี้บอกว่าในสลัดนี้มีกุ้งอยู่ พนักงานคนเดิมเลยเข้าไปถามข้างในครัว แล้วเดินออกมาบอกว่า “มีกุ้งครับ”

หลังจากนั้นได้เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง และได้ร้องขอให้ทางโรงแรม เรียกรถพยาบาล เพื่อส่งผู้ป่วยไปรักษาเร่งด่วน ระหว่างนั้น โรงแรมได้ขอบัตรประชาชน และเบอร์โทรศัพท์เผื่อไว้

ในขณะที่รถพยาบาลมาถึง แฟนขณะนั้นไม่ได้สติ มีอาการหายใจติดขัด ปากและตัวบวม มีผื่นขึ้นตามลำตัว ทางคุณหมอที่มากับรถพยาบาล จึงต้องขออณุญาติ ฉีด Adrenalin เป็นการเร่งด่วน และ ทำการปฐมพยาบาลในรถเป็นเวลานานพอสมควร (คุณหมอบอกว่า เพื่อเป็นการป้องกันความดันโลหิตตก และนำไปสู่การเสียชีวิตได้) ก่อนที่รถจะสามารถออกจากโรงแรมได้

ตลอดระยะเวลาที่อยู่โรงพยาบาล ตั้งแต่ห้องฉุกเฉิน ออกมาห้องธรรมดา จน check out เป็นที่น่าเสียใจอย่างยิ่งที่ไม่มีคนของโรงแรมมาที่โรงพยาบาลเลยแม้แต่ซักครั้งเดียว มีเพียงการ ทัก line มาถามความคืบหน้าตามมารยาทเท่านั้น ค่ารักษาทั้งหมดประกันสุขภาพของภรรยาผม เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ความอดทนสิ้นสุดลงเมื่อ ทางประกันของโรงแรมไม่รับผิดชอบตามที่ควรจะเป็น โดยให้เหตุผลว่า

1. ไม่มีกฎหมายบังคับให้โรงแรมต้องติดป้ายอาหาร

2. เมื่อได้รับการสอบถาม พนักงานอยู่ระหว่างหาคำตอบ ทางลูกค้าได้ทานเพิ่มจนเกิดปัญหาเอง ซึ่งเป็นการโยนความผิดให้ลูกค้าอย่างน่าละอายที่สุด

ในความเป็นจริง ถ้าพนักงานเพียงบอกว่าไม่รู้ หรือไม่แน่ใจ เราคงไม่นิ่งนอนใจ และเรียกรถพยาบาลได้เร็วขึ้น สุดท้ายโรงแรมอ้างว่าบริเวณที่ลูกค้านั่งไม่มีกล้องวงจรปิด และพนักงานคนดังกล่าวได้ให้ออกแล้ว จึงไม่สามารถสืบสวนได้อีก”..

ขอบคุณภาพประกอบ : อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 3